Real – Barca: Tử chiến ở Bernabeu

TP, Theo 00:00 15/08/2011

Vào lúc 3h (theo giờ Việt Nam) ngày 15/8, chắc chắn Real Madrid sẽ tiếp Barcelona trong trận CK lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha với quyết tâm một mất một còn.

Ngày trả hận của Mourinho

Dù chỉ là một trận đấu mang tính khởi động mùa giải nhưng đặt dưới góc độ của trận Siêu kinh điển thì cả Real và Barca sẽ quyết chiến đến hơi thở cuối cùng. Dù có thua đối thủ nào chăng nữa nhưng thất bại trước kình địch không đội trời chung là nỗi đau khó quên với bất cứ thành viên nào của hai đội bóng cũng như những Madridista và Cule. Đặc biệt với những HLV cá tính như Jose Mourinho, trận El Clasico với Barca sẽ là cơ hội để ông rửa hận và gửi lời thách thức đầu tiên tới đối thủ trước mùa giải mới.

Mourinho gục ngã ngay lần đầu dự trận El Clasico

Hơn 8 tháng trước, Mourinho đã cầm quân tham dự trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp và Real đã bị Barca “đàn áp” với tỉ số kinh hoàng đến 5-0 tại Nou Camp. Đó là nỗi đau, thậm chí có thể gọi là sự nhục nhã lớn nhất mà “người đặc biệt” phải chịu đựng trong nghiệp cầm quân của mình. Với những người luôn hướng tới việc chinh phục mọi đỉnh cao như Mourinho thì có lẽ từ lúc đó cho tới khi không còn dẫn dắt Real chăng nữa, mục tiêu số 1 của ông vẫn là làm sao đánh bại Barca càng nhiều trận càng tốt.

Đánh bại Barca là mục tiêu tối thượng của “người đặc biệt”

Nhưng rõ ràng đây là thời của Barca, thời của tiqui-taca thần thánh. Mourinho và Real mới vớt vát được chút danh dự bằng chiếc cúp quốc gia Copa del Rey nhờ chiến thắng trước Barca, nhưng rồi lại thua thảm khi hai đội tái ngộ ở bán kết Champions League mùa trước. Gục ngã trước Barca ở hai đấu trường quan trọng nhất là mối hận khôn nguôi của “người đặc biệt”. Mùa giải thứ hai chèo lái con thuyền Real Madrid, Mourinho sẽ có cơ hội đòi lại món nợ mùa trước bắt đầu bằng trận tranh Siêu cúp lượt đi trên sân Bernabeu.

Ronaldo ghi bàn vào lưới Barca giúp Real giành Copa del Rey
 
Mùa hè qua trên thị trường chuyển nhượng, Real không quá đình đám với những thương vụ lớn kiểu như Ronaldo hay Kaka hai năm trước mà tập trung vào những vị trí trọng yếu như các tân binh Nuri Sahin (từ Borussia Dortmund), Fabio Coentrao (Benfica). Chuyến du đấu mùa hè Real đã toàn thắng và quan trọng hơn cả là Mourinho đã gắn kết đội hình nhiều ngôi sao thành một khối với lối chơi tấn công rực lửa.
 
Mọi công việc chuẩn bị của Real Madrid cho trận đấu đêm nay đã xong, tất cả chỉ còn chờ tiếng còi khai cuộc trên sân Bernabeu.

Barca vẫn là số 1?

Pep Guardiola vẫn khiêm nhường như thường lệ khi đánh giá cao đối thủ trước trận El Clasico. Sự thực thì lúc này Real được coi là nhỉnh hơn nhờ sự chuẩn bị chu đáo trong mùa hè qua, còn Barca thì khi mờ khi tỏ. Nhưng đó là lúc đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan không có Messi, Xavi và một vài nhân tố chủ chốt khác. Còn khi họ đã trở lại, Barca mới chính là Barca siêu hạng.

Messi và Xavi làm tiqui-taca thêm phần quyến rũ

Thật khó để tìm cách hóa giải tiqui-taca của Barca khi cả cỗ máy đã được vận hành một cách trơn tru ở mọi mắt xích. Cứ xem Messi đơn độc khi trở về đội tuyển Argentina và Messi thiên tài trong màu áo Barca là có thể thấy rõ. Ở Barca, những tài năng kiểu Messi lại càng có cơ hội thăng hoa khi xung quanh là những vệ tinh hiểu anh tới từng chân tơ kẽ tóc. Vậy nên Mourinho là bậc thầy của lối chơi phòng ngự có chiều sâu cũng phải bó tay nhìn Messi liên tục nã vào lưới Casillas trong mùa giải trước, giúp Barca vượt qua Real ở cả La Liga và Champions League.

Guardiola tiếp tục đưa Barca tiệm cận đỉnh cao mới

Và hơn nữa, không chỉ có Messi biết tỏa sáng, những cá nhân như Villa, Pedro hay bất kỳ ai khác cũng có thể là ngòi nổ kết liễu Real. Đó là sức mạnh của tiqui-taca mà vài mùa giải qua chưa một đội bóng nào thực sự hóa giải hay tìm cách “mô phỏng” thành công như Barca. Vậy nên dù Real đã thay da đổi thịt trong mùa hè qua thì hãy tin rằng Pep Guardiola chẳng cần phải tung món đòn mới lạ nào cả, vì chỉ cần tiqui-taca thì Barca có thể mạnh hơn tất thảy.

El Clasico nóng bỏng trên sân Bernabeu

Nhưng nên nhớ không có gì là vĩnh cửu và “dream team” của Barca cũng có thể tàn lụi giống như những bậc tiền bối ở thập kỷ trước. Real vẫn đang chờ để là kẻ thực hiện điều đó, khởi đầu từ El Clasico Siêu cúp Tây Ban Nha.

Đội hình dự kiến trận lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha trên sân Bernabeu:
 

Real: Casillas – Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo – Khedira, Alonso, Di Maria – Ronaldo, Benzema, Ozil.

Barca: Valdes – Alves, Pique, Abidal, Adriano – Xavi, Busquets, Keita - Iniesta, Messi, Villa.

Bốn trận El Clasico tranh Siêu cúp Tây Ban nha trong lịch sử Real đều thắng:

- Mùa 1988/89, lượt đi: Real 2-0 Barca, lượt về: Barca 2-1 Real

- Mùa 1990/91, lượt đi: Barca 0-1 Real, lượt về: Real 4-1 Barca

- Mùa 1993/94, lượt đi: Barca 1-2 Real, lượt về: Real 1-1 Barca

- Mùa 1997/98, lượt đi: Barca 2-1 Real, lượt về: Real 4-1 Barca

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày