Premier League trước giờ hạ màn: Còn nhiều điều nuối tiếc

Việt Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 19/05/2013

Vòng đấu cuối cùng tối nay sẽ chính thức khép lại 1 mùa giải sôi động của Premier League.

Vậy là Premier League đã chuẩn bị bước sang thập kỉ thứ ba. Vua sư tử vẫn gầm rú trên tất cả các ngõ ngách của thế giới, trong mọi căn phòng của từng gia đình khi nó vẫn là giải đấu có sức lôi cuốn lớn nhất. Giải Ngoại hạng thì chỉ có một, nhưng cuộc chiến giành chiếc vương miện đó thì lại là cuộc chơi không của riêng ai. Kể từ khi khai sinh năm 1992, đã có tổng số 45 đội bóng tham dự ở đấu trường này. 

Cuộc cạnh tranh khốc liệt là vậy, Premier League đã chứng kiến những đế chế suy tàn rồi hồi sinh từ năm này qua năm khác. Nhưng nếu có một cuốn sách viết về giải đấu này, chắc chắn cuốn sách đó phải dành ra nửa số trang để viết về Manchester United. 

Premier League trước giờ hạ màn: Còn nhiều điều nuối tiếc 1
Vòng đấu cuối cùng tối nay sẽ khép lại 1 mùa giải nhiều biến động của Premier League

Quỷ đỏ không thể là Premier League, nhưng các CĐV của họ có quyền tự hào để một lúc nào đó gọi giải đấu là “Manchester United League” thay vì cái tên hiện tại. Có thể nói như vậy là hơi quá nhưng không phải không có lý. Vì khi giải đấu mới có 21 tuổi, thì có tới 13 lần đội bóng của Alex Ferguson đăng quang. 

Rõ ràng, MU là một đế chế bền vững ở sân chơi Premier League bất chấp ở đó, Liverpool lúc nào cũng thị uy tất cả bằng một truyền thống hào hùng. Khẩu thần công Arsenal luôn muốn tấn công mọi đối thủ bằng những pháo thủ đầy nhiệt huyết trong khi Chelsea phủ lên xứ Sương mù bằng những đồng Rúp của Abramovich. Cũng với công thức tương tự, Man City đã có lúc thay đổi được cán cân quyền lực tại giải Ngoại hạng Anh. Nhưng rất nhanh, trật tự đã được lặp lại trong mùa giải này, khi MU giành được chức vô địch thứ 20, chức vô địch Premier League thứ 13 trong năm 2013 (20-13), những con số thật đáng nhớ. Và nó còn đáng nhớ hơn khi đây cũng là danh hiệu cuối cùng của Sir Alex

Premier League trước giờ hạ màn: Còn nhiều điều nuối tiếc 2
MU đã giành chức vô địch bóng đá Anh lần thứ 20 đầy xứng đáng

Vị Hiệp sĩ vĩ đại của bóng đá nhân loại đã quyết định “rửa tay gác kiếm”. 21 năm của giải đấu là hơn hai thập kỉ ông phủ cái bóng của mình lên Premier League. MU có rất nhiều những ngôi sao lớn, họ đến rồi đi. Chỉ mình ông là người ở lại và chiến thắng! 

Nhưng đời chẳng có gì là mãi mãi, chỉ những gì ông làm được mới trường tồn với thời gian. Hiệp sĩ ấy đã sưu tập cả trăm danh hiệu từ cá nhân đến tập thể. Nhưng ông hiểu rằng, người bạn đời của mình, bà Cathy thì chẳng có danh hiệu nào. Ông phải dành cho bà một tấm “huy chương”, đó là sự đồng hành cùng bà trong quãng đời còn lại. Ngài Alex đã không còn trên băng ghế huấn luyện nhưng ông vẫn ở lại, ở lại trong những bản nhạc chiến thắng, trong những trang vàng lịch sử.

Premier League trước giờ hạ màn: Còn nhiều điều nuối tiếc 3
Mùa giải này, Premier League chứng kiến sự chia tay của HLV huyền thoại, Sir Alex Ferguson

Ở Manchester không chỉ có ông ra đi, một người khác cũng đã khăn gói rời thành phố này. Ông là Roberto Mancini. Nhưng ai cũng hiểu vị thế của Mancini khi ra đi là như thế nào. Vị thế đó của ông cũng là bức tranh chung trong cuộc đua vô địch năm nay giữa hai người hàng xóm. Một đội bóng khác, Wigan, cũng sống trong những cảm xúc mâu thuẫn nhất: Hạnh phúc và đau khổ. Hạnh phúc với chức vô địch FA Cup lịch sử. Nhưng cũng chỉ bốn ngày sau, họ theo chân QPR và Reading xuống giải Hạng nhất. Premier League 2012-2013 trước ngày hạ màn là như thế. 

Premier League trước giờ hạ màn: Còn nhiều điều nuối tiếc 4
Nếu được đánh đổi, Bale cũng muốn hy sinh những danh hiệu cá nhân để mang về chiếc vé dự Champions League cho Tottenham

Chỉ còn lại một bi kịch có thể đang chờ đợi Gareth Bale và đội bóng của anh. Tottenham Hotspur mùa trước đứng thứ tư nhưng phải nhường suất dự Champions League cho Chelsea. Còn mùa này, nếu có cơ hội Bale cũng muốn đánh đổi 4 danh hiệu cá nhân của anh để mang về cho Tottenham một suất dự Champions League. Nhưng trong bóng đá, đâu phải lúc nào cũng có thể đánh đổi.

Lịch thi đấu vòng đấu cuối cùng giải Ngoại hạng Anh (diễn ra vào lúc 22h)

Chelsea – Everton
Liverpool – QPR
Man City - Norwich City
Newcastle – Arsenal
Southampton - Stoke City
Swansea – Fulham
Tottenham – Sunderland
West Brom - Man Utd*
West Ham – Reading
Wigan - Aston Villa

*Trận đấu giữa West Brom và MU sẽ được tường thuật trực tiếp trên kenh14.vn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày