Phải chăng Chelsea bổ nhiệm một Guus Hiddink đã lỗi thời?

Tùng Khánh, Theo Trí Thức Trẻ 07:50 20/12/2015

Khi Chelsea bổ nhiệm Guus Hiddink thay cho Jose Mourinho, họ chắc chắn đã nghĩ tới những ngày tươi đẹp cùng ông 6 năm trước. Nhưng liệu Chelsea, và cả Hiddink nữa, có đang "ăn mày dĩ vãng"?

1. Guus Hiddink có vẻ là một sự lựa chọn an toàn của Chelsea . Ông có danh tiếng của một trong những HLV xuất sắc nhất ở thế hệ của ông. Ông có kinh nghiệm làm việc ở Premier League, và từng thành công ở chính Chelsea.

Cũng trong vai trò HLV tạm quyền cho The Blues, Hiddink đã đưa đội bóng tới chức vô địch Cúp FA, chỉ thua 1/22 trận ở Premier League, và đã có mặt ở trận Chung kết Champions League 2009, nếu không vì những quyết định sai của trọng tài Tom Henning Ovrebo. Đó là một trong những cuộc hồi sinh kỳ diệu nhất trong lịch sử bóng đá!

 Hiddink đã đưa Chelsea tới chức vô địch Cúp FA,

Quan trọng hơn, Hiddink có thể mang hòa bình trở lại. Ông thuộc mẫu HLV "nhân trị", là hình mẫu đối lập với Jose Mourinho. HLV người Bồ là mẫu ưa thích chiến tranh, tới mức nếu không có một cuộc chiến, thì ông sẽ cố tạo ra nó. Hiddink, ngược lại, chẳng bao giờ muốn mất lòng ai. Ông nhã nhặn, lịch thiệp, và biệt danh "quý ông" mà Frank Lampard dùng để gọi ông quả thật không thể nào hợp hơn.

Hiddink, do đó, là người rất phù hợp cho vai trò sửa chữa những sai lầm. Ở lần đầu dẫn dắt Chelsea, ông đã đưa Chelsea từ tình trạng hỗn loạn, đổ vỡ do cách quản lý độc tài của Felipe Scolari tạo ra thành một tập thể gắn kết, sẵn sàng sống chết vì nhau. Hiện tại, Chelsea cũng đang trong tình trạng tương tự, và đó là lý do Abramovich lập tức nhớ tới người bạn cũ sau khi đã sa thải HLV Mourinho.

2. Tuy nhiên, khi Hiddink bắt đầu đảm nhận công việc huấn luyện ở Chelsea, ông cần, và có lẽ là ông đã hiểu, rằng tình thế bây giờ hoàn toàn khác so với 9 năm trước. Premier League đã khác. Chelsea cũng khác. Và quan trọng hơn, chính Hiddink cũng đã khác. Rất khác!

 Premier League đã khác. Chelsea cũng khác so với 9 năm trước Hiddink đến đây.

Khi Hiddink tới Stamford Bridge hồi tháng 2/2009, chiếc gậy phù thủy trên tay ông vẫn còn đầy quyền lực. Ông đang ở trong giai đoạn rực rỡ của sự nghiệp. Trước đó ít lâu, đội tuyển Nga của ông đã chơi tưng bừng ở EURO 2008 và vào tới bán kết. Trước đó nữa, ông đưa PSV tới 3 chức vô địch Hà Lan liên tiếp, và suýt cùng đội bóng này vào Chung kết Champions League năm 2005.

Nhưng chính từ sau ngày chia tay Chelsea, sự nghiệp của Hiddink đã tuột dốc không phanh. Ông chia tay đội tuyển Nga vào năm 2010 sau khi không thể đưa họ đoạt vé dự World Cup. Ông tới Thổ Nhĩ Kỳ và sa vào vũng lầy tương tự, khi thất bại trong mục tiêu giành vé tới EURO 2012.

Hiddink tiếp tục không thu được thành công nào khi dẫn dắt Anzhi Makhachkala, một đội bóng bị xem như một món "đồ chơi" của tỷ phú người Nga Suleyman Kerimov, trước khi quyết định nhận lời dẫn dắt Hà Lan thay cho Louis van Gaal. Và đó chính là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Hiddink.

Hà Lan của Hiddink trở thành một đống hỗn loạn, không ý tưởng, và cũng không nốt những kết quả tốt. Chưa đầy 1 năm sau khi đoạt giải Ba ở World Cup 2014, Oranje đứng trước nguy cơ hết sức rõ ràng về việc bị loại khỏi EURO 2016, buộc LĐBĐ Hà Lan phải "trảm" gấp người mà họ từng cho là "phù hợp nhất".

3. Hiddink, có vẻ như, đã bước vào giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp. Cũng giống như sức lực, sự minh mẫn sẽ từ từ bỏ bạn mà đi khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi xế chiều. Không phải vô cớ mà Leo Beenhakker, HLV huyền thoại của Hà Lan và là bậc tiền bối của Hiddink, từng nói với Hiddink rằng ông sẽ phải hối hận khi nhận lời dẫn dắt Hà Lan. Đơn giản vì ông đã quá già!

 Hiddink thất bại nặng nề khi dẫn dắt ĐT Hà Lan

Beenhakker đã đúng. Nhưng Hiddink dường như không tin rằng mình đã "lỗi thời" như nhận xét của đồng nghiệp trẻ Ronald de Boer. Ông muốn có một "cú chốt" ấn tượng trước khi thực sự nghỉ ngơi. Ông đã thất bại với ước mơ ấy cùng Hà Lan. Giờ ông muốn làm sống lại nó với Chelsea.

Cây đũa thần lại được vung lên một lần nữa. Lần này, liệu có phép màu nào xảy ra?.