Những vụ chuyển nhượng tinh quái của Mourinho

Quốc Vương, Theo 16:01 17/09/2010

Việc Mourinho chiêu mộ hàng loạt cầu thủ khi chuyển về dẫn dắt Real Madrid sẽ khiến nhiều người ngờ vực về sự thành công của những bản hợp đồng mà ông thực hiện. Liệu những cầu thủ đó có mang lại thành công cho “người đặc biệt”?

Ta hãy cùng nhìn lại những phi vụ chuyển nhượng sáng suốt của chiến lược gia người Bồ. Hầu hết những bản hợp đồng dưới đây đều được thực hiện khi Mourinho dẫn dắt Inter Milan.

1. Diego Milito
 
 
Ấn tượng với việc chân sút người Argentina đã chơi quá hay trong màu áo Genoa, Mourinho đã thuyết phục BLĐ Inter Milan bỏ ra 25 triệu Euro để mang anh về. Kết quả của vụ chuyển nhượng ấy là rất tích cực. Milito không có kỹ thuật “hảo hạng” như Ibra nhưng lại vô cùng sắc bén trong những cú dứt điểm. Con số 17 bàn cho Inter tại Serie A và 2 bàn tại Champions League tính đến lúc này là minh chứng cho điều đó.

2. Wesley Sneijder
 
 
Đây chính là bản hợp đồng vô cùng thành công của Mourinho khi dẫn dắt Inter Milan. Vào những ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, với sự ruồng bỏ của Real và quyết tâm của Mourinho, cầu thủ 25 tuổi đã cập bến sân Giusseppe Meaza. Thời điểm đó, Jose vẫn nói rằng Inter thiếu một cầu thủ như Sneijder, và những ai còn nghi ngờ điều đó hẳn giờ này sẽ phải gật đầu công nhận. Khả năng giữ nhịp và những pha chuyền bóng hoàn hảo, Sneijder chính là nhân tố không thể thiếu ở tuyến giữa của Inter.

3. Goran Pandev
 
 
Goran Pandev cũng là một vụ chuyển nhượng khôn ngoan của Mourinho khi ông còn dẫn dắt Inter Milan. Khi Inter ký hợp đồng với một cầu thủ đã ở tuổi 27 và đẳng cấp cũng không quá cao như Goran Pandev, nhiều người đã hoài nghi về tính hợp lý của thương vụ này. Tuy nhiên, “người đặc biệt” cho thấy ông vẫn luôn có cách nhìn người rất lọc lõi. Không mất một đồng tiền nào để có được Pandev nhưng Inter đã hưởng lợi rất nhiều từ sự có mặt của cầu thủ người Macedonia. Mặc dù vị trí của anh chỉ là dự bị nhưng với tài năng của mình Pandev đã trở thành một con bài chiến lược trong mắt Mourinho.

4. Lucio
 
 
Nhiều người tỏ ý nghi ngờ khi Mourinho quyết định đưa Lucio về sân Giusseppe Meaza.Thế nhưng mùa giải càng trôi đi, người ta lại càng thấy được tầm quan trọng của hậu vệ người Brazil. Anh đã góp công rất lớn trong việc Inter đoạt cú ăn 3 mùa giải 2009/2010.

5. Samuel Eto’o
 
 
Mặc dù chuyển đến Inter khi là "vật thế chấp" trong bản hợp mua Ibrahimovic của Barcelona nhưng tài năng của anh là điều không phải bàn cãi. Dù rằng chân sút người Cameroon chơi chưa thực sự thuyết phục nhưng anh cũng đã có những đóng góp nhất định cho Inter mùa giải vừa qua. Eto’o là một cầu thủ đẳng cấp và Inter cần anh trong những trận đấu lớn. Những khoảnh khắc như khi anh sút tung lưới Chelsea là điều Inter thiếu trong nhiều năm qua ở Champions League.

6. Ricardo Carvalho
 
 
Carvalho chuyển đến Chelsea theo tiếng gọi của Mourinho khi ông về làm HLV tại đây. Tại Chelsea, anh cùng với Terry hợp thành cặp trung vệ thép rất khó bị đánh bại, góp phần không nhỏ vào những thành công của Chelsea dưới triều đại Mourinho.

7. Didier Drogba
 
 
Drogba gây ấn tượng mạnh trong màu áo Marseille và được Mourinho để mắt rồi đưa về Chelsea chỉ ít lâu sau khi ông nhậm chức ở Stamford Bridge. Trong 6 năm khoác áo CLB thành London, Drogba gia nhập hàng ngũ các chân sút nguy hiểm nhất thế giới nhờ sự nhạy bén, tốc độ, thể lực sung mãn và lối chơi máu lửa. Anh trở thành cầu thủ Chelsea đầu tiên sau Kerry Dixon mùa bóng 1984-85 ghi hơn 30 bàn trong một mùa giải.

8. Michael Essien
 
 
Essien thành danh cùng Lyon trong vai trò thu hồi bóng, nhưng khi về dưới trướng Mourinho ở London, tuyển thủ Ghana đã trưởng thành vượt bậc và trở thành một tiền vệ chơi rất toàn diện tương tự hình mẫu Patrick Vieira. Essien thậm chí còn hữu dụng hơn ở khía cạnh đa năng nhờ chơi tốt ở mọi vị trí trong tuyến giữa cũng như hậu vệ phải. Thông thường, Chelsea luôn chơi chật vật mỗi khi anh vắng mặt vì chấn thương hay thẻ phạt.

9. Ashley Cole
 
 
 
Phải mất hơn một năm theo đuổi và chịu rất nhiều điều tiếng, Mourinho mới giành được hậu vệ trái xuất sắc này từ kình địch cùng thành phố. Nhưng với những gì đã thể hiện suốt 4 năm qua, Cole cho thấy “người đặc biệt” đã không nhầm khi đặt niềm tin vào anh. Lối đá công thủ toàn diện, tốc độ và sự khôn ngoan của anh biến cánh trái thành điểm mạnh trong lối chơi của đội bóng, còn cá nhân Cole thì được xem như hậu vệ trái hay nhất thế giới sau thời Roberto Carlos.