Những vụ chuyển nhượng sáng suốt của Sir Alex Ferguson

Quốc Vương, Theo 17:07 14/09/2010

Việc MU ký hợp đồng trị giá 7,4 triệu bảng với tiền đạo trẻ khá vô danh - Bebe từ Vitoria Guimaraes khiến mọi người vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh những quyết định bất ngờ của "lão già gân" luôn đem lại hiệu quả.

1. Eric Cantona (chuyển nhượng năm 1992, từ Leeds United, giá 1,2 triệu bảng)
 
 
HLV Ferguson bị tiền đạo này “thu phục” từ khi anh còn chơi cho Leeds United. Vì thế, trong một lần 2 đội chạm trán nhau tại Premiership, khi trận đấu kết thúc, ông đã bá vai Cantona hỏi han rồi đi thẳng tới trước mặt HLV Leeds khi đó mà chẳng nề hà gì. Trước khi ký hợp đồng với Cantona, vị HLV người Scotland cũng nhận rất nhiều sự chỉ trích, chủ yếu vì tính khí nóng như lửa của anh. Nhưng cuối cùng, bằng thành công của tiền đạo của người Pháp trong thời kỳ gắn bó với MU, “lão già gân” đã chứng tỏ rằng mình thông thái thế nào.

2. Dwight York (chuyển đến từ Aston Villa năm 1998, giá 12,6 triệu bảng)
 
 
Để có được cầu thủ da màu này, Ferguson đã chấp nhận mức giá kỷ lục trong chuyển nhượng của MU khi đó là 12,6 triệu bảng. Kết quả không phụ lòng mong mỏi của ông khi York cùng với Andy Cole đã kết hợp thành một bộ đôi sát thủ khiến bất kỳ hàng hậu vệ nào cũng phải khiếp sợ.

3. Van Nistelrooy (chuyển đến từ PSV Eindhoven năm 2001, giá 19 triệu bảng)
 
 
Ngoài chuyện giá cả (vào hàng kỷ lục khi đó), HLV Ferguson cũng nhận được vô số lời can ngăn ký hợp đồng với chân sút người Hà Lan bởi anh đã từng dính chấn thương vô cùng nghiêm trọng. Nhưng rồi trong 5 năm ở MU, Nistelrooy đã ghi 150 bàn trên 219 lần ra sân, đạt tỉ lệ 0,68 bàn/trận, cao hơn cả hiệu số bàn thắng của huyền thoại Bobby Charlton và vươn lên vị trí thứ 8 trong số các chân sút vĩ đại nhất lịch sử MU.

4. Rio Ferdinand (chuyển đến năm 2002 từ Leeds United, giá 30 triệu bảng)
 
 
Lại một lần nữa Sir Ferguson đánh bại kỷ lục chuyển nhượng tại thị trường bóng đá Anh, tạo nên trung vệ đắt nhất trong lịch sử, Rio Ferdinand. Tuyệt vời hơn là 7 năm sau ngày đó, Rio vẫn là thủ lĩnh của hàng phòng ngự với vô số danh hiệu vô địch.

5. Cristiano Ronaldo (gia nhập năm 2003 từ Sporting Lisbon, giá 12,24 triệu bảng)
 
 
Được mua với giá 12,24 triệu bảng, và khi MU bán lại cho Real đã đạt kỷ lục 80 triệu bảng. Riêng con số này đã đủ nói lên sự khôn ngoan của Ferguson.

6. Wayne Rooney (gia nhập năm 2004 từ Everton, giá 25,6 triệu bảng)
 
 
Ferguson đã bị coi là đánh bạc khi trả tận 25,6 triệu bảng cho cầu thủ trẻ vừa mới chơi được 2 mùa giải chuyên nghiệp trong màu áo Everton như Rooney. Nhưng kết quả đã chứng minh Alex Ferguson không hề liều khi Rooney trở thành một trong những chân sút xuất sắc của giải Ngoại hạng, ghi 97 bàn trong 238 khoác áo MU và nay mới chỉ 24 tuổi.

7. Patrice Evra (gia nhập năm 2006 từ Monaco, giá 5,5 triệu bảng)
 
 
Cầu thủ có gốc gác Senegal này không chỉ tỏa sáng mà còn… tỏa sáng rực rỡ ở “Nhà hát của những giấc mơ” để trở thành một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới trong vòng 5 năm trở lại đây.Đỉnh cao của Evra tại Old Trafford chính là mùa giải 2007-2008 khi anh cùng Wes Brown, Vidic và Ferdinand hợp thành bộ tứ vệ vô cùng chắc chắn để giúp MU tạo nên một mùa giải đại thành công với cú đúp Champions League và Premier League.

8. Nemanja Vidic (gia nhập năm 2006 từ Spartak Moscow, giá 7 triệu bảng)
 
 
Vidic kết hợp với Rio Ferdinand tạo thành một bộ đôi trung vệ hàng đầu thế giới. Thành công rực rỡ thực sự đến với Vidic là ở mùa giải kế sau đó, mùa bóng 2007/2008 khi mà anh cùng với Ferdinand, EvraWes Brown tạo ra một bộ tứ huyền thoại ở hàng phòng ngự MU. Như vậy, thương vụ chuyển nhượng Vidic từ Spartak Moscow sang MU mùa đôngnăm 2006 chắc chắn sẽ là một trong những vụ chuyển nhượng thành công nhất không chỉ của Ferguson mà còn của giải ngoại hạng Anh. Một thương vụ không những đem đến vinh quang cho MU những năm gần đây mà nó còn là một vụ chuyển nhượng hết sức thành công giai đoạn mùa đông của bóng đá Anh.

9. Roy Keane (gia nhập năm 1993 từ Nottingham Forest, giá 3,75 triệu bảng)
 
 
Khi tìm người thay thế huyền thoại Bryan Robson mùa hè năm 1993, Sir Alex đã khó khăn khi phải chọn cầu thủ trẻ người Ireland của Nottingham Forest, Roy Keane. Nhưng với 3,75 triệu bảng, ông đã mang về một Roy Keane với 12 mùa giải thành công và trở thành huyền thoại của CLB.

10. Ole Gunnar Solskjær (gia nhập năm 1996 từ Molde, giá 1,5 triệu bảng)
 
 
Hiện tại, ông là huấn luyện viên của đội dự bị Manchester United. Ông đã xuất hiện 366 lần trong màu áo Quỷ đỏ và ghi được 126 bàn thắng. Solskjær đã xuất hiện từ băng ghế dự bị trong trận chung kết UEFA Champions League 1999, khi ông ghi được một bàn thắng vào phút bù giờ cuối cùng với CLB Bayern Munich, hoàn tất một sự trở lại đáng chú ý và giúp United giành cú ăn ba lịch sử.

11. Van der Sar (gia nhập năm 2005 từ Fulham, giá 2 triệu bảng)
 
 
Van der Sar được xem là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của HLV Ferguson. Năm 2005, MU chỉ mất 2 triệu bảng để mua anh từ Fulham. Và với sự xuất hiện của Van der Sar, MU đã giải quyết được nỗi đau trong khung gỗ, vốn hành hạ họ suốt nhiều năm liền kể từ sau khi thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel giã từ sự nghiệp.