Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 14:59 08/01/2013

Cầu thủ người Argentina hôm qua đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với năm thứ 4 liên tiếp trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA.

Trước khi bước vào buổi lễ  trao giải ngày hôm qua, chỉ có Messi cùng ba cầu thủ khác đã từng có vinh dự 3 lần đoạt Quả bóng vàng FIFA đó là Michel Platini (Pháp), Marco Van Basten (Hà Lan) và Johan Cruyff (Hà Lan). Và với danh hiệu đêm qua, Messi đã chính thức lên đỉnh của bóng đá thế giới, trở thành cầu thủ nhiều lần đoạt giải thưởng cao quý này nhất liên tiếp từ năm 2009-2012. Cùng điểm lại những lần đoạt giải của Messi

Năm 2009 – Dấu ấn đầu tiên

Trong buổi lễ trao giải được tổ chức tại Thụy Sỹ tháng 12/2009, Messi đã lần đầu tiên lên “ngôi vương” khi giành được 1073 điểm, nhiều gấp hơn 3 lần so với người về nhì là Ronaldo (352 điểm). Về đích thứ ba năm đó là đồng đội của Messi tại Barcelona, Xavi với 196 điểm.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 1

Sở dĩ Messi có được số điểm vượt trội trong cuộc chạy đua này đó là nhờ vào thành tích tập thể ấn tượng cùng với phong độ cá nhân tuyệt vời. Trong năm 2009, cầu thủ người Argentina đã giúp Barcacó cú ăn ba đầy ấn tượng tại La Liga, Cúp Nhà vua và chiến thắng tuyệt vời trước MU ở trận CK  Champions League.  Sau đó, Messi cùng các đồng đội còn giành Siêu cúp Tây Ban Nha và Siêu cúp châu Âu và vô địch FIFA Club World Cup 2009.


Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 2

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 3
Những danh hiệu liên tiếp của Messi cùng với các đồng đội ở Barca


Trong năm này, Messi cũng có được những giải thưởng cá nhân cho riêng mình có thể kể đến Quả bóng vàng châu Âu, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Champions League và cuối cùng là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới chính là mảnh ghép cuối cùng cho một năm hoàn hảo của Messi.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 4
Quả bóng vàng châu Âu năm 2009 thuộc về Messi


Năm 2010 – Giải thưởng bị bàn tán

Đây là năm đầu tiên mà FIFA hợp nhất hai giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất FIFA và Quả bóng vàng châu Âu của tạp chi France Football, chính điều này sau đó đã tạo ra một số tranh cãi xung quanh cơ cấu bình chọn, cách thức tính giải. Nhưng dẫu sao giải thưởng đã được trao và có lẽ khi nhìn lại năm 2010, Messi cũng vẫn có quyền tự hào bởi lẽ anh đã thi đấu rất tốt trong màu áo của Barca góp phần giúp đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch La Liga ở mùa bóng 2009-2010. Trong mùa giải này, Messi đã có 47 bàn thắng cho Barcelona trên mọi mặt trận trong đó có 34 bàn ở La Liga.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 5
Năm đầu tiên hai giải thưởng lớn của bóng đá thế giới nhập làm 1


Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 6
Nhiều người cho rằng Messi không xứng đáng bằng Xavi trong năm 2010


Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 7
Tuy nhiên, thực sự Messi vẫn là phần không thể thiếu của Barca trong năm này


Ở giai đoạn đầu của mùa bóng 2010-2011, Messi cũng vẫn tiếp tục bùng nổ với 28 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Barca (tính đến hết năm 2010). Điểm tối duy nhất của Messi trong năm này là thành tích thi đấu kém cỏi tại ĐTQG khi Argentina của anh đã phải dừng bước ngay ở vòng tứ kết còn Messi thì không có nổi dù chỉ 1 bàn thắng.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 8
3 ứng cử viên cuối cùng

Về sau Messi trong cuộc bình chọn năm 2010 cũng vẫn là sự xuất hiện của các thành viên CLB Barcelona, lần lượt là Quả bóng bạc Iniesta và Quả bóng đồng Xavi.

Năm 2011 – Hat trick danh hiệu

Trong năm 2011, Messi không chỉ thi đấu chói sáng tại Barca mà trong màu áo đội tuyển quốc gia, anh cũng đã bắt đầu thể hiện được mình. Messi ghi tất cả 59 bàn thắng trong 70 trận đấu mà anh góp mặt ở năm 2011, ngoài ra trong năm này, cầu thủ người Argentina còn hoàn thiện hơn khả năng kiến tạo của mình với 35 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công. Barca của Messi trong mùa bóng này suýt nữa đạt thành tích ăn 6 như ở mùa giải 2008-2009 chỉ tiếc là họ đã để tuột mất chức vô địch cúp Nhà vua.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 9
Messi đã sánh ngang kỷ lục của Platini


Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 10
Vẻ rạng ngời của người chiến thắng

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 11

Thành tích này giúp cho Messi vươn lên ngang hàng với ba huyền thoại bóng đá thế giới Michel Platini, Marco Van BastenJohan Cruyff khi 3 lần đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất FIFA. Các vị trí xếp hạng sau Messi trong cuộc bình chọn năm 2011 lần lượt là tiền vệ Bồ Đào Nha, Ronaldo và người đồng đội ở Barca, Xavi.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 12
Ronaldo lại phải về sau Messi


Năm 2012 – Huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới

Rạng sáng nay, Messi đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới với lần thứ 4 đoạt danh hiệu cao quý nhất trong giới bóng đá. Với thành tích này, Messi đã tạo ra một kỷ lục mới mà chưa biết đến bao giờ mới có thể bị phá bỏ. Danh hiệu này là hoàn toàn xứng đáng và không có gì phải bàn cãi khi mà Messi đã có một năm thì đấu quá thành công khi ghi tới 91 bàn thắng trên tất cả các mặt trận.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 13
Các ứng cử viên khá căng thẳng trước khi công bố

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 14
Và đúng như mọi dự đoán, Messi thứ 4 đạt danh hiệu cao quý


Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 15

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 16

Với thành tích như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Messi chiếm tới 41.60% số phiếu bầu, vượt xa người về thứ hai là Cris Ronaldo (23.68%) cũng như người đồng đội tại Barcelona, Iniesta (10.91%) để giành được danh hiệu cao quý năm nay.

Nhìn lại 4 lần lên “ngôi vua” của Lionel Messi 17
Messi - 1 huyền thoại mới của bóng đá thế giới
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày