MU trước derby nước Anh: Không Rooney, chẳng sao!

Hà Linh, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 11/01/2013

Gần như chắc chắn Sir Alex sẽ không mạo hiểm sử dụng Rooney ở màn tiếp đón Liverpool vào cuối tuần này.

Theo thông báo mới nhất của các bác sỹ MU, Rooney đã bình phục chấn thương dây chằng và trở lại tập luyện cùng toàn đội. Tuy nhiên việc Sir Alex Ferguson sử dụng R10 trong trận derby nước Anh gặp Liverpool là rất thấp. 

Ai cũng hiểu rằng xưa nay, ở bất kì hoàn cảnh nào, những cuộc đối đầu giữa “Quỷ đỏ” và “Lữ đoàn đỏ” luôn rất căng thẳng, nóng bỏng. Khi đôi chân của Rooney chưa đạt trạng thái khỏe mạnh nhất, phải xung trận thì dễ bị tái phát và dạng chấn thương dây chằng có thể để lại những hậu quả khôn lường. Nếu không có gì thay đổi, Rooney sẽ chỉ tái xuất vào ngày 17/1 (diễn ra lúc 3h, giờ VN) trong trận đá lại với West Ham thuộc vòng 3 FA Cup (hòa 2-2 tại sân Upton Park).

MU trước derby nước Anh: Không Rooney, chẳng sao! 1

Rõ ràng, trên một vài khía cạnh nhất định, thiếu vắng Rooney cho một cuộc chiến quan trọng như vậy là mất mát rất lớn với MU. Ngoại trừ trận lượt đi gặp Liverpool (Rooney không tham dự vì rách đùi, MU chiến thắng 2-1 khi chơi hơn người từ phút 39), ở các trận đấu lớn còn lại tại Premier League, Rooney đều ghi dấu ấn. Trước Chelsea và Arsenal, gã Shrek đã đóng góp quá nhiều vào lối chơi của MU, cả trên hàng công lẫn hỗ trợ phòng ngự dù không ghi bàn. Tới derby Manchester, Persie sắm vai người hùng với bàn thắng quyết định vào phút 90+2 nhưng Rooney nhận điểm số cao nhất (4 điểm, theo thang điểm 5 của tờ goal.com) bởi trước đó, anh đã lập một cú đúp.

MU trước derby nước Anh: Không Rooney, chẳng sao! 2

Có thể nói, kể từ khi trở lại ở trận gặp Newcastle ngày 27/09 (League Cup), Rooney đã chơi tốt. Cái hay ở Rooney là dù được Sir Alex xếp vào bất kì vị trí nào: Tiền đạo cắm, hộ công hay tiền vệ trái, anh vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Rooney là một cầu thủ lớn – chắc chắn như vậy. Và tất nhiên đặt lên bàn cân về cái gọi là tinh thần thi đấu, ở MU hiện tại, khó tìm ra cái tên “nặng ký” hơn R10. Có anh trên sân, người đã ở tuổi trưởng thành, MU như có thêm nguồn nhiệt huyết, đặc biệt dành cho các cầu thủ trẻ. Lịch sử các lần đụng độ MU – Liverpool luôn cho thấy một điều, đó là đôi khi phong độ, lực lượng chưa chắc đã quyết định kết quả. Thứ cần nhiều ở đây là tinh thần chiến đấu, kinh nghiệm. Vì lẽ đó, một lần nữa khẳng định rằng không Rooney là thiệt thòi với The Red Devils.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Sir Alex vẫn có cái lý của mình để không “đánh bạc” với chấn thương của Rooney. Sự thật thì ở mùa này, sân Old Trafford đã tìm thấy một ngôi sao mới – “siêu nhân” Robin van Persie. Trong 4 trận đấu gần nhất, khi Rooney vắng mặt, Persie đã vẫn duy trì phong độ tuyệt vời. Nhìn rộng ra, ở Premier League, không quá nếu nói Persie chính là sự khác biệt lớn nhất trong cuộc đua MU – Man City.

Đã rất nhiều lần chân sút người Hà Lan tỏa sáng, chủ yếu ở những thời khắc quan trọng, giúp “Quỷ đỏ” ca khúc khải hoàn. Phải thừa nhận, Persie đang nổi bật hơn Rooney trên hàng công MU, về nhiều mặt: Từ ghi bàn, đá phạt tới khả năng quấy rối hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống cho đồng đội khác. Chẳng xa xôi đâu, chính Persie đã “giải cứu” MU khỏi bị loại ở vòng 3 FA Cup cách đây vài ngày sau khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Thời gian qua, nhắc đến hàng công MU, người ta nhắc ngay tới cặp song sát Persie – Chicharito. Nếu trước lúc Rooney chấn thương, “Hạt đậu nhỏ” thường xuyên sắm vai người hùng từ băng ghế dự bị thì giờ, anh chứng tỏ rằng mình hoàn toàn đủ sức đá chính. Chicharito tỏ ra khá "hợp cạ" với Persie, qua đó mang đến cho HLV Ferguson một giải pháp tấn công khác đầy khó lường và tất nhiên là rất hiệu quả. Bằng chứng là 4 trận gần đây, bộ đôi này ghi tổng cộng tới 8 bàn (Persie 5, Chicharito 3). Sự kết hợp "tạm thời" giữa Chicharito và Persie, dù chưa thể hoàn toàn khỏa lấp hình bóng Rooney, nhưng cũng là đủ để tạm thời làm yên lòng các fan hâm mộ Quỷ đỏ khi không được chứng kiến Số 10 xuất hiện trên sân Old Trafford ở trận Super Sunday cuối tuần này.

MU trước derby nước Anh: Không Rooney, chẳng sao! 3

Những con số trước trận MU - Liverpool

1:
Trọng tài số 1 nước Anh Howard Webb sẽ bắt chính trận MU – Liverpool vào cuối tuần này. Còn nhớ, trong trận đấu giữa hai đội ở Cúp FA vào tháng 1/2011, tiền vệ cánh của Liverpool, Ryan Babel, sau trận đấu đã đăng một bức ảnh ghép trên Twitter trong đó Howard Webb mặc áo MU sau khi ông cho đội chủ sân Old Trafford hưởng một quả phạt đền và đuổi Steven Gerrard. Kết quả trận đấu là MU thắng 1-0.

2: 
Ở trận đấu giữa hai đội mùa trước tại Old Trafford, Rooney chính là người lập cú đúp trong vòng 3 phút đầu hiệp 2 giúp MU đánh bại Liverpool 2-1 (Suarez rút ngắn tỷ số phút 80). 

10 :
Tính cả thời còn khoác áo Arsenal, Persie đã có 10 bàn thắng vào lưới Liverpool.

11:
Trong 11 trận gần nhất tiếp Liverpool trên sân nhà (mọi mặt trận) trong vòng 10 năm qua, MU thắng tới 9, thua 2.

186:
MU và Liverpool đã gặp nhau tổng cộng 186 lần trong lịch sử: MU thắng 73, Liverpool thắng 62, hòa 51.