Manchester United – Bayern Munich: Mong chờ điều kỳ diệu

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 12:17 01/04/2014

Đêm nay, 2 đối thủ đầy duyên nợ <a href="http://kenh14.vn/manchester-united.html" target="_blank">Manchester United</a> và <a href="http://kenh14.vn/bayern-munich.html" target="_blank">Bayern Munich</a> gặp lại nhau tại vòng Tứ kết Champions League trong hoàn cảnh rất trái ngược.

1. Phong độ và thực lực

1 đội bóng đang là đương kim vô địch Đức, Châu Âu và Thế giới, 1 đội bóng thì cũng đang là đương kim vô địch bóng đá Anh. Đáng lẽ, đây phải là cuộc so tài rất cân sức giữa 2 nền bóng đá vốn từ lâu đều coi nhau là kình địch. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ ngoài các fan MU ra không 1 CĐV nào dám hy vọng vào phép màu dành cho Quỷ Đỏ trước phong độ quá đỗi ấn tượng của Hùm Xám trên mọi đấu trường. 


Manchester United đánh mất mình ở mùa giải này

Bayern Munich vô địch Bundesliga trước 7 vòng đấu (kỷ lục trong lịch sử), vượt qua Arsenal dễ như đi dạo và luôn được xếp là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Champions League – trên cả 2 gã khổng lồ TBN là Real Madrid và Barcelona. Còn MU, việc chuyển giao quyền lực trên băng ghế chỉ đạo từ tay Sir Alex Ferguson sang David Moyes đã làm suy yếu thậm tệ đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Từ 1 đội bóng năm nào cũng cạnh tranh chức vô địch, năm nay MU chỉ còn mục tiêu duy nhất là dự Europa League năm sau và đi so kè với đối thủ làng nhàng cỡ Tottenham, kém xa đội bóng cũ của Moyes – Everton đang đàng hoàng cạnh tranh vị trí thứ 4 với Arsenal.


Bayern Munich đang khiến cả châu Âu khiếp sợ

Về lực lượng, có lẽ cũng không cần phải nói thêm nhiều khi Bayern sở hữu “Dream Team” với đầy đủ các ngôi sao đẳng cấp thế giới ở tất cả các tuyến. Nhưng mạnh nhất có lẽ chính là hàng tiền vệ với sự “đông đúc” của các ngôi sao như Bastian Schweinsteiger, Mario Gotze, Robben, Ribery, Thiago Alcantara... Thậm chí mục tiêu của MU – Toni Kroos hay Javi Martinez, cầu thủ đã làm nguyên hàng tiền vệ của Barcelona im tiếng năm ngoái, cũng đôi lúc phải làm quen với ghế dự bị. Đáng buồn thay, hàng tiền vệ cũng chính là tuyến yếu nhất của MU. Carrick, Cleverley, Ashley Young sa sút thậm tệ. Kagawa đánh mất chính mình khi bị ép đá trái trong khi Valencia “có khỏe nhưng không có khôn”.

2. Huấn luyện viên

Thật khập khiễng nếu so sánh thành tích cá nhân của GuardiolaDavid Moyes. Pep đã quá quen với áp lực của những trận cầu nghẹt thở khi dẫn dắt Barcelona và đã cùng đội bóng này đoạt tất cả các danh hiệu cao quý nhất : La Liga, Cúp nhà Vua, Champions League, Vô địch thế giới các CLB và Siêu cúp Châu Âu. Mục tiêu của chiến lược gia người Tây Ban Nha khi sang Bayern cũng chỉ là truyền cảm hứng cho các cầu thủ để tái hiện được thành tích khi còn ở Barcelona.


"Tay mơ" David Moyes sẽ dùng "chiêu" gì để đối đầu với Pep Guardiola?

Phía bên kia chiến tuyến, David Moyes thì trái lại – hoàn toàn chưa có 1 chút kinh nghiệm nào tại đấu trường Champions League đỉnh cao. Đây chính là lần đầu tiên ông được góp mặt tại vòng bảng cũng như vòng Knock-out giải đấu danh giá này. Quan trọng nhất, thành tích tệ hại của MU ở mùa giải này chính là minh chứng rõ nét nhất cho khả năng cầm quân của vị HLV được mệnh danh là "Người được chọn".

3. Luôn tiềm ẩn bất ngờ

Chỉ xét 2 yếu tố kể trên thì người xem có thể khẳng định đến 99% Bayern sẽ dễ dàng vượt qua MU, thậm chí là vùi dập họ. Tuy nhiên, cặp đấu giữa 2 đội bóng này luôn luôn chứa đựng bất ngờ và vô cùng giàu cảm xúc. Gặp nhau cả thảy 9 lần, Bayern Munich nhỉnh hơn với kết quả 3 thắng, 4 hòa, 2 thua. Trong 9 lần đối đầu đó, đã có 2 trận đại chiến khiến các fan bóng đá không thể nào quên.

Trận chung kết Champions League năm 1999, Bayern Munich được đánh giá cao hơn Manchester United và thực tế đã chơi trên cơ, dẫn 1-0 cho đến phút 89 của trận chung kết. Tuy nhiên, 2 bàn thắng chỉ trong 2 tình huống phạt góc cuối trận đã đem lại chức vô địch cho đội bóng thi đấu kém ấn tượng hơn - Manchester United.

Phép lạ năm 1999 của Manchester United

Trận Chung kết lịch sử năm 1999 của MU trước Munich.

Gặp lại nhau ở tứ kết mùa giải 2009/2010, MU khi đó đang được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, còn Bayern Munich đang tái thiết và không còn đáng sợ như trước. Trong trận lượt về, MU đã dễ dàng vùi dập Hùm xám đến 3-0 chỉ sau 41 phút và nắm chắc tấm vé vào vòng trong. Dù vậy, thêm một lần nữa điều thần kỳ lại được tái hiện. Bayern Munich ghi liền 2 bàn thắng nhờ công của Olic và Robben để rồi hiên ngang vào bán kết (thua 2-3 nhưng Bayern Munich vượt qua MU nhờ luật bàn thắng sân khách).

Siêu phẩm của Robben giúp Bayern Munich lội ngược dòng không tưởng

Trận thắng 3-2 của MU trước Munich.

Đêm nay, lại một lần nữa sự chênh lệch được thể hiện rõ nét, hãy chờ xem Manchester United sẽ làm gì để tái hiện màn ngược dòng kinh điển trước đối thủ đầy duyên nợ Bayern Munich.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày