Góc nhìn: El Clasico - Kỳ quan thứ 8

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 22/03/2015

Liệu có nên kiến nghị lên Unesco xem xét công nhận trận El Clasico là kỳ quan thiên nhiên thế giới thứ 8 của hành tinh hay không?



1. Năm 2008, một tuần trước khi trận El Clasico lượt đi mùa đó bắt đầu, tờ Marca nghĩ ra một trò chơi tương tác khá thú vị: Họ kêu gọi CĐV trên toàn thế giới thiết kế Wallpaper (màn hình nền) xoay quanh chủ đề El Clasico. Giải thưởng cho người thắng cuộc rất đơn giản: Tấm vé VIP dự khán trận đấu và bức ảnh cổ động anh ta thiết kế ra sẽ được chiếu trên màn hình lớn SVĐ trước giờ bóng lăn.

Ban đầu tờ Marca nghĩ đơn giản đây là cách để họ thăm dò độ cuồng của NHM. Nhưng sau khi nhận tới gần… 300.000 lượt bài gửi về, nhật báo này bắt đầu hoảng. Số lượng bài dự thi vượt xa so với dự tính của Marca và việc lựa chọn ra bức ảnh đẹp nhất không phải chuyện đơn giản.

Ngay cả độ cuồng của NHM cũng dữ dội hơn báo chí TBN tưởng tượng rất nhiều. Trong e-mail gửi về cho BTC, rất nhiều CĐV người thì van nài, kẻ đe dọa nếu không chọn tác phẩm của anh ta, sẽ nghĩ ra cách… phá hoại trận đấu.

Rốt cuộc tờ Marca quyết định chọn một tác phẩm mà không công bố danh tính của tác giả. Họ sợ rằng nhân vật này có thể trở thành tâm điểm của những cuộc khủng bố tinh thần, thậm chí là cả thể xác nếu để đám fan cuồng kia biết tên người thắng cuộc.

Cho đến bây giờ vẫn không biết người thắng cuộc hôm đó là ai và có đúng là Marca đã thật sự chọn một tác phẩm hay chỉ lấy đại rồi chèn vào bài tường thuật sau đó. Đó là lần đầu tiên và cũng là cuối cùng cuộc thi này được tổ chức, nhưng trong những năm sau đó, nhật báo này vẫn nhận được khá nhiều tác phẩm gửi về.

2. Có lẽ không tồn tại một cặp đấu nào vĩ đại như Real Madrid gặp Barcelona – một cặp đấu mà chuyện điểm số lại là tiêu chí cuối cùng được nhắc tới; một cặp đấu mà như ví von của báo chí TBN khiến “Thế giới tạm ngừng chuyển động trong 90 phút”.


Chỉ riêng cuộc đối đầu Ronaldo và Messi cũng đã đem lại sức hút cực lớn cho trận El Clasico.

Người ta nói sự thù địch sẽ tạo nên một trận cầu hấp dẫn. Vậy Real và Barca thù địch nhau đến nhường nào? Có quá ít tính từ đủ mạnh để diễn tả, và cho đến bây giờ, lời tựa của cuốn sách Morbo: The Story of Spanish Football vẫn được coi là hình dung dễ hiểu nhất cho sự thù địch giữa 2 siêu CLB này: Họ ghét nhau đến mức  nếu bạn cố gắng tìm hiểu, bạn sẽ đi từ hoảng sợ đến ám ảnh với câu hỏi, tại sao bóng đá lại có thể tạo ra mối hận thù khủng khiếp đến vậy?

Nhật báo AS đã từng phải trích đăng phát biểu của một CĐV: “Tôi có thể chết nếu biết rằng, Chúa cũng thích El Clasico”, kèm theo bình luận: Đó là một cule đang chiến đấu với căn bệnh nan y và người ta có cảm giác, động lực duy nhất giúp anh tiếp tục sống chính là để được dự khán trận đấu vĩ đại này thêm nhiều lần nữa. 

El Clasico không còn là một trận bóng đá đơn thuần. Nó xứng đáng được coi là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của loài người. Đêm nay, theo thống kê của nhiều hãng thông tấn, sẽ có khoảng 500 triệu người cùng hướng lên màn hình tivi theo dõi những siêu sao hàng đầu thế giới thi đấu. “Thật may mắn nếu có mặt trong thời khắc này”, BBC bình luận.