Con đường dẫn đến trận so găng lịch sử giữa Pacquiao và Mayweather

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 16:00 30/04/2015

Để đạt được thỏa thuận cho trận đấu vào ngày 2/5 tới, Mayweather và Pacquiao đã cò kè mặc cả suốt nhiều năm qua.

Tháng 12/2008, Mayweather tuyên bố tạm dừng sự nghiệp khi đã sở hữu danh hiệu võ sĩ pound for pound số 1 (BXH võ sĩ không theo hạng cân) sau khi đánh bại Oscar De La Hoya và Ricky Hatton. Thành tích của Money lúc bấy giờ là 39 trận bất bại.

Tháng 3/2009, Mayweather tuyên bố trở lại sàn đấu sau 21 tháng tạm nghỉ. “Tôi là vua, tôi rời đi trên đỉnh và tôi sẽ trở lại trên đỉnh,” Mayweather tuyên bố.   

Tháng 5/2009, Pacquiao giành vị trí võ sĩ pound for pound số 1 sau khi đánh bại Oscar De La Hoya và Ricky Hatton.

Tháng 9/2009, Mayweather trở lại hoành tráng và đánh bại Juan Manuel Marquez, võ sĩ đang đứng thứ 2 trên BXH pound for pound. 

Tháng 10/2009, bố Mayweather gây xôn xao dư luận với những bình luận hạ nhục Manny Pacquiao: “Tôi không nghĩ cậu ta có thể đánh bại Floyd dù được tiêm steroids hay không. Cậu ta không có năng lực đó. Cậu ta cũng không có kỹ năng để làm điều đó.”

Tháng 12/2009, Pacquiao đâm đơn kiện Mayweather tội phỉ báng vì những bình luận khiếm nhã của bố Mayweather. Tuy nhiên mọi việc được giải quyết êm đẹp ngoài tòa vào năm 2012. Cũng trong thời gian này, Pacquiao gửi bản hợp đồng thách đấu với Mayweather vào tháng 3/2010 với lợi nhuận 50-50 chia đều cho cả hai. 

Tháng 1/2010, trận đấu đổ vỡ do Pacquiao phản đối việc Mayweather đòi kiểm tra nước tiểu và máu ngẫu nhiên không báo trước.

Tháng 9/2010, Mayweather quay clip sỉ nhục Pacquiao thậm tệ. “Ngay sau khi chúng ta chấm dứt kỳ nghỉ mát, chúng ta sẽ nấu chín cái thằng ngốc da vàng nhỏ bé đó,” Mayweather nói trong clip.

Tháng 4/2011, con gái Nelson Mandela cố gắng thương lượng để trận đấu diễn ra vào sinh nhật thứ 93 của bố mình, nhưng cuối cùng mọi chuyện vẫn thất bại. 

Tháng 1/2012, Mayweather và Pacquiao nói chuyện điện thoại với nhau. Mayweather đề nghị trả cho Pacquiao vỏn vẹn 40 triệu USD cho trận đấu, kết quả hiển nhiên là cái lắc đầu của võ sĩ người Philippine.

Tháng 12/2012, Pacquiao bất ngờ bị “knock out” bởi Juan Manuel Marquez. Mọi hy vọng cho trận đại chiến giữa Mayweather và Pacquiao ngày càng mỏng manh. 

Tháng 12/2013, Mayweather nói rằng trận đấu sẽ không bao giờ xảy ra vì mối quan hệ giữa mình và ông bầu Bob Arum: “Chúng ta đều biết lý do tại sao trận đấu với Pacquiao sẽ không xảy ra, đó là vì tôi sẽ không bao giờ làm ăn với Bob Arum nữa, mà Pacquiao lại là võ sĩ của ông ta.”

Tháng 1/2014, Pacquiao thách Mayweather lên sàn đấu vì từ thiện. Lúc này, Pacquiao cũng đang bị điều tra về vấn đề thuế. Đáp lại, Mayweather mỉa mai: “Cậu ta muốn Mayweather giải quyết vấn đề của cậu ta đây mà.”

Tháng 9/2014, trận đấu ngày càng có nguy cơ trở thành dĩ vãng khi Mayweather cương quyết đòi trận đấu được trình chiếu trên kênh truyền hình trả tiền Showtime, còn Pacquiao thì lại có hợp đồng với HBO.  

Tháng 10/2014, một bồi bàn làm việc tại một nhà hàng ở Tây Hollywood giới thiệu Les Moonves, chủ tịch của tập đoàn CBS, cho HLV Freddie Roach của Pacquiao. Roach nói với Moonves rằng Pacquiao muốn được đấu với Mayweather và Moones bắt đầu dàn xếp mọi thứ. 

Tháng 11/2014, sau khi đánh bại Chris Algieri tại Macau, Pacquiao nói rằng người hâm mộ “xứng đáng” được xem trận đấu giữa mình và Mayweather. 

Tháng 12/2014, Mayweather cáo buộc Bob Arum và Pacquiao trì hoãn trận đấu. Không chỉ vậy, tay đấm người Mỹ còn hối thúc trận đấu mau xảy ra.  

Tháng 1/2015, Bob Arum khẳng định Pacquiao đã đồng ý với những điều khoản cho trận đấu với Mayweather vào ngày 2/5 tại khách sạn MGM Grand ở Las Vegas, trong các điều khoản bao gồm việc lợi nhuận sẽ được chia 60-40 cho Mayweather. Vấn đề cuối cùng lúc này là làm sao để Showtime và HBO chịu hợp tác với nhau. 

Cũng trong tháng 1/2015, Mayweather và Pacquiao lần đầu tiên nói chuyện trực tiếp với nhau tại giờ nghỉ giữa hiệp trong trận bóng rổ giữa Milwaukee Bucks và Miami Heat. Mayweather cho Pacquiao số điện thoại và hai người gặp nhau tại phòng khách sạn của Pacquiao.

Tháng 2/2015, mọi chuyện chính thức đi đến hồi kết khi Mayweather công khai bản hợp đồng cho trận đấu với Pacquiao trên mạng xã hội Shots. 

Tháng 3/2015, Mayweather và Pacquiao cùng có mặt trong trận họp báo duy nhất trước trận đấu. 

Hiện tại, cả hai võ sĩ đều đang tập luyện hăng say để chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất sự nghiệp của mình. 

Trong diễn biến mới nhất, Pacquiao hiện đã có mặt tại Las Vegas để chuẩn bị cho trận đấu diễn ra vào cuối tuần này. 

Ngôi sao người Philippines được kỳ vọng sẽ chấm dứt chuỗi 47 trận bất bại của Mayweather. 

Nguồn: Telegraph, Daily Mail.