Chelsea lún sâu vào khủng hoảng, lỗi tại ai?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 07:28 06/10/2015

Sự sa sút không phanh của những trụ cột là nguyên nhân chính trong việc đưa Chelsea đến cơn khủng hoảng trầm trọng như hiện nay.

Chelsea lại gây thất vọng khi tiếp tục nhận thêm một thất bại trước CLB Southampton ở vòng 8 Premier League. Chỉ có được 8 điểm sau 8 vòng đấu, nhà ĐKVĐ giờ đang ngụp lặn tại vị trí thứ 16 BXH và có một khởi đầu tệ hại nhất trong 37 năm qua. Đã có nhiều bài phân tích về cuộc khủng hoảng ở Chelsea nhưng vấn đề chủ yếu là do các trụ cột không còn là chính mình. 

Anh1-fe773
Chelsea lún sâu vào khủng hoảng sau trận thua 1-3 ngay tại sân nhà.

Với một CLB có lối chơi đề cao sự chắc chắn như Chelsea thì hàng thủ của họ đang thực sự là vấn đề nổi cộm. Mùa giải năm ngoái, người ta chứng kiến một Branislav Ivanovic dù đã 30 tuổi nhưng vẫn rất sung sức trong những pha lên công về thủ bên cánh phải của The Blues và cầu thủ Serbia được đánh giá là một trong những hậu vệ cánh phải hay nhất Premier League năm ngoái. Giờ đây, Ivanovic chỉ còn là cái bóng của chính anh ở mùa trước. Hậu vệ này thể hiện rõ sự đuối sức trong những pha tranh chấp tay đôi với các đối thủ trẻ khỏe hơn. Tính tới thời điểm này, Ivanovic đã phạm lỗi đến 14 lần, gấp 2,3 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái. 

Anh2-fe773
Vị trí của Ivanovic thường xuyên bị các đối thủ khai thác.

Không chỉ riêng Ivanovic sa sút, mà ngay cả người đội trưởng của Chelsea, trung vệ John Terry, cũng thi đấu tuột dốc thảm hại. Những trận đấu không tốt đầu mùa khiến anh bị HLV Mourinho đẩy lên băng ghế dự bị. Mỗi lần Terry xuất hiện trên sân thì người ta lại thấy một hình ảnh chậm chạp, già nua của đội trưởng The Blues. Terry mới chỉ đá có 369 phút ở Premier League mùa này nhưng số bàn thua mà anh phải nhận khi có mặt trên sân đã lên đến con số 10, nhiều hơn 2 bàn so với năm ngoái dù anh đã thi đấu ít hơn rất nhiều.

Anh3-fe773
John Terry cũng không còn là chính mình.

Anh4-fe773
Bảng so sánh thành tích phòng ngự của Ivanovic và Terry sau 8 vòng đấu ở mùa 2014/2015 và mùa giải năm nay.

Không chỉ hàng phòng thủ, tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Bridge cũng là một thảm họa trong mắt các CĐV. Matic, người góp mặt 35 trên 38 trận ở Ngoại hạng Anh mùa trước, vào sân từ hiệp hai trong cuộc đối đầu với Southampton song bị thay ra sau 30 phút thi đấu. Từng là một chốt chặn đáng tin cậy ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Matic không ngăn nổi các tình huống tấn công của đối phương và bị Mourinho đối xử như một gã hề. 

Anh5-fe773
Matic sa sút khiến Chelsea mất đi sự chắc chắn ở giữa sân.

Đồng đội của Matic ở tuyến giữa là Fabregas cũng đang trải qua một mùa giải ác mộng. Cầu thủ người Tây Ban Nha có mặt trong mọi trận đấu của Chelsea từ đầu mùa nhưng chỉ đóng góp một pha kiến tạo và không bàn thắng. Mùa trước, Fabregas là cầu thủ kiến tạo tốt nhất ở Anh với 18 lần "dọn cỗ" cho các đồng đội. 

Anh6-fe773
Cesc Fabregas bộc lộ quá nhiều yếu điểm trong những trận cầu đã qua.

Anh7-fe773
Bảng so sánh thành tích của cặp đôi Matic - Fabregas trong 2 mùa giải 2014/2015 và 2015/2016.

Ngoài ra phải kể đến Hazard, một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của Chelsea mùa giải này. Từng nhận danh hiệu "Chân sút của năm" do PFA bình chọn và ra sân 12 lần trên mọi đấu trường mùa này nhưng Hazard chưa có nổi một bàn thắng cho The Blues. Những pha rê dắt của tiền vệ người Bỉ thường thiếu hiệu quả và không đem lại cho Chelsea cảm hứng tấn công cần có ở một số 10. 

Anh8-fe773
Hazard thường xuyên thi đấu rất tệ.

Tiền đạo Diego Costa cũng lãnh nhận một phần trách nhiệm trong chuỗi trận bết bát của The Blues. Trái với hình ảnh mạnh mẽ và sắc sảo của mùa giải 2014/2015, Costa giờ đây được nhắc đến nhiều với những tình huống chơi xấu đối thủ nhiều hơn là các bàn thắng của anh.

Anh9-fe773
Diego Costa bị chỉ trích bởi lối chơi khá xấu với các đối thủ.

Anh10-fe773
Đã 6 trận đấu nhưng Costa mới ghi được 1 bàn trong khi cùng thời điểm năm ngoái, anh đã nã vào lưới đối thủ đến 7 bàn sau 7 trận.

Tuy nhiên người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho thành tích thi đấu bết bát của Chelsea không ai khác vẫn là HLV Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha tích cực đưa ra những thay đổi nhân sự song hầu hết đều không đem lại hiệu quả. Các vụ lùm xùm đầu mùa giải đã khiến “Người đặc biệt” dần mất quyền kiểm soát phòng thay đồ và có lẽ, thời gian Mourinho ra đi sẽ không xa.

Anh11-fe773
Vị trí hiện tại của Chelsea đang là thứ 16.

Anh12-fe773
Bảng thống kê thành tích của Chelsea sau 8 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2014/2015 và mùa 2015/2016.