Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết

Song Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 14:10 10/12/2014

Trước trận bán kết lượt về, tờ Fourth Official phân tích rằng thầy trò HLV Dollah chỉ cần hoàn tất 5 nhiệm vụ là có thể hạ gục ĐT Việt Nam để giành vé vào Chung kết AFF Cup 2014.

Cởi bỏ áp lực

 

Gục ngã 1-2 ngay tại Shah Alam, Malaysia phải ghi ít nhất 2 bàn mới có hy vọng đi tiếp. ĐT Việt Nam có thể chơi phòng ngự phản công và chỉ cần Malaysia nhận thêm bàn thua nữa, tất cả sẽ là thảm họa với “Bầy hổ”.

 

Một số cầu thủ Malaysia đã tỏ ra nôn nóng, thiếu kiềm chế dẫn đến đánh mất lợi thế dẫn trước. Malaysia không thể liều lĩnh như một kẻ đứng trước miệng vực, thay vào đó phải cởi bỏ áp lực mới có hy vọng ngược dòng ở Mỹ Đình.


Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết 1
 

Vô hiệu hóa Văn Quyết

 

Bóng đá là trò chơi tập thể, nhưng cá nhân vẫn có ảnh hưởng rất lớn đối với đội bóng. Văn Quyết với ĐT Việt Nam là một trường hợp như vậy. Văn Quyết khéo léo, có nhãn quan chiến thuật tốt và những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự. Hầu hết các đường bóng tấn công của Việt Nam đều qua chân cầu thủ này.

 

Với sự trở lại của Vũ Minh Tuấn sau án treo giò, Văn Quyết càng có thêm nhiều lựa chọn phối hợp cùng đồng đội. Nếu Malaysia không tìm ra cách vô hiệu hóa cầu thủ này, Việt Nam sẽ dập tắt hy vọng của đội khách.


Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết 2
 

Có bàn thắng trong 20 phút đầu

 

Việt Nam có lẽ sẽ chơi phản công và lối chơi này sẽ làm khổ Malaysia. Nhưng nếu các học trò của HLV Dollah có bàn thắng trong 20 phút đầu tiên, cục diện trận đấu sẽ thay đổi và ĐT Việt Nam sẽ phải thay đổi lối chơi.

 

Vì nếu chơi quá lùi sâu và thua thêm một bàn nữa, đoàn quân của HLV Miura sẽ phải chơi tấn công trở lại. Trong bối cảnh ấy, đó sẽ là cơ hội để các cầu thủ có tốc độ tốt như Azamuddin Akil hay Kunanlan Bubramaniam khai thác không gian để hoạt động. Ghi bàn trong 20 phút đầu tiên mang lại nhiều động lực cho Malaysia và tạo áp lực cho Việt Nam trong 70 phút còn lại.


Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết 3
 

Siết chặt hàng tiền vệ

 

Mất kiểm soát ở khu vực giữa sân, Safiq Rahim và Hafiz Kamal thường xuyên bị đánh bật khỏi vị trí chính là lý do khiến Malaysia thất bại ở trận lượt đi. Điều này không được phép lặp lại bất chấp ĐT Việt Nam có hàng tiền vệ tốc độ và kỹ thuật.

 

Sử dụng bộ ba Safiq Rahim - Steven Robbat - Hafiz Kamal (hay Badhri Radzi) sẽ tạo ra sự vững chắc, Malaysia có thêm nhân sự ở giữa sân để kiểm soát tốc độ. Safiq Rahim sẽ được phép nhô cao hơn, phát huy những pha chọc khe chính xác cho đồng đội ghi bàn.


Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết 4
 

Giữ bóng đơn giản và hiệu quả hơn

 

Tuyệt vọng trong 20 phút cuối trận, các cầu thủ Malaysia chỉ biết phất những đường bóng dài không có ý đồ vào vòng cấm Việt Nam và HLV Dollah sẽ phải đoạn tuyệt hoàn toàn với cách chơi bóng kiểu này.

 

Cầu thủ Việt Nam giữ bóng rất hiệu quả nên Malaysia cần phải làm điều tương tự để đối phó. Đó là chơi bóng thật đơn giản. Chơi bóng dài với mục đích rõ ràng là tốt, nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi đối phương băng lên phía trước mà không thể ghi bàn.

 

Amri Yahya trở lại và chơi bên cánh phải, Azamuddin Akil sẽ là quân bài chiến lược bên hành lang đối diện và cả 2 cầu thủ này đều thuộc mẫu sắc bén khi có bóng trong chân.


Báo Malaysia chỉ ra 5 nhiệm vụ để đánh bại Việt Nam vào Chung kết 5