Bán Paul Pogba - sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Alex Ferguson

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 15/05/2015

Chứng kiến tài năng trẻ người Pháp chuyển mình mạnh mẽ thành 1 ngôi sao hàng đầu thế giới, hẳn Ferguson cũng đang rất hối hận.

Sir. Alex Ferguson đã, đang và có lẽ sẽ là con người vĩ đại nhất trong lịch sử của Manchester United. Với vô số danh hiệu đã đạt được cùng "Quỷ đỏ", ông sẽ mãi mãi được các CĐV của đội bóng này nhớ tới trong nhiều năm nữa.   

Với hơn 20 năm tại vị ở Old Trafford, ông đã có rất nhiều quyết định đúng đắn như đặt niềm tin vào lứa "1992" hay đem về Cristiano Ronaldo, ... Tuy nhiên, ông cũng có không ít lần mắc phải sai lầm như bán Jaap Stam (chính ông thừa nhận), mua về Veron, không thể sử dụng tốt Diego Forlan. Nhưng chắc chắn, "lỗi lầm" lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông tại MU chính là việc không tin dùng Paul Pogba và để cầu thủ này ra đi theo dạng tự do vào năm 2012 (tới Juve).
 
Ferguson có không ít quyết định sai lầm trong quãng thời gian dẫn dắt Man Utd
 
Đặt chân tới Old Trafford từ đội trẻ Le Havre vào năm 2009, Pogba ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới chuyên môn. Thậm chí, việc đưa đội trưởng của tuyển U16 Pháp về sân Old Trafford còn khiến MU vướng phải cuộc điều tra của FIFA, do Chủ tịch Le Havre, Jean-Pierre Louvel cáo buộc họ đã "đi đêm" và hối lộ cha mẹ Pogba 87.000 euro và một ngôi nhà. Rất may, vụ việc đã được giải quyết êm xuôi nhưng nó cũng phần nào cho thấy giá trị của cậu bé có cá tính đặc biệt này.


Man Utd tốn không ít tiền của để chiêu mộ thành công Paul Pogba khi cầu thủ này mới chỉ 16 tuổi
 
Với tài năng của mình, Pogba đương nhiên không làm bất cứ một ai tại đội bóng thành Manchester thất vọng. Anh trở thành nòng cốt của đội U18 MU (2009-2010) với 7 bàn thắng trong 21 lần ra sân. Năm sau đó, Pogba còn tỏa sáng rực rỡ hơn khi tiếp tục đem chiếc Cúp FA (trẻ) về sân Old Trafford với những cống hiến to lớn.



Những đóng góp của anh đã được ghi nhận, HLV Ferguson nhanh chóng đưa anh lên đội 1 để học tập những đàn anh trước khi bước ra đấu trường bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên, cũng chính lúc này một sự việc xảy ra đã mãi mãi làm thay đổi tương lai của Pogba và phần nào là cả MU nữa.
 
Tháng 12/2011, MU có trận đấu với Blackburn tại đấu trường League Cup không mấy danh giá và vẫn là nơi các cầu thủ trẻ thường được đưa ra để cọ xát và học hỏi kinh nghiệm. Paul Scholes đã nghỉ hưu, Darren Fletcher gặp chấn thương và không còn ai có thể chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Thế nhưng, người được lựa chọn ra sân lại là ... hậu vệ cánh Rafael. Đây chính là bước ngoặt đã làm Pogba thất vọng ghê gớm và cũng là động lực để anh quyết tâm rời khỏi sân Old Trafford.
 
Trận đấu với Blackburn khiến Pogba nung nấu ý định rời Man Utd
 
"Đó là một khoảnh khắc rất, rất khó khăn vì tôi yêu MU và tôi là một Manucian. Tôi đã được đào tạo bài bản và thể hiện rất tốt trên sân tập thế nhưng Ferguson lại chọn Rafael và điều này đã làm tôi chán nản", Pogba trả lời phỏng vấn vào năm 2013 sau khi tới Juventus.

Evra - người đàn anh đồng hương và bây giờ là đồng đội của Pogba tại Juve cho biết: "Sir Alex đã nhờ tôi tới thuyết phục Pogba ở lại. Nhưng tình hình lúc đó thật tệ. Pogba khóc và không thể ngủ nổi bởi anh tin mình có khả năng để có thể chơi tốt hơn cả Vieira nhưng lại không được trọng dụng."
 
Evra và Pogba là 2 người đồng đội khá thân thiết tại MU, Juventus và ĐTQG Pháp
 
Nghĩ là làm, tháng 7/2012 Pogba quyết định không ký hợp đồng mới với MU và gia nhập "Bà đầm già" thành Turin trong ánh mắt tiếc nuối của các vị lãnh đạo đội bóng. Sau khi ký hợp đồng, tiền vệ người Pháp cho biết: "Tôi thật sự thất vọng. Tôi không nghĩ ông ấy (Ferguson) dành cho tôi bất kỳ sự tôn trọng nào. Đó chính là lý do tôi phải rời khỏi đây."
 
Tại Juve, Pogba hòa nhập rất nhanh và tung hoành như cá gặp nước. Ngay mùa giải đầu tiên, anh ghi 5 bàn sau 22 trận và có lần "hít thở" không khí Champions League đầu tiên. Mùa giải sau đó 2013/2014, Pogba vụt sáng trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới sau khi "đóng đinh" trong đội hình chính Juve, ghi tới 12 bàn và 10 lần kiến tạo với 45 lần ra sân.
 
Năm nay, dù gặp phải khá nhiều chấn thương nhưng anh vẫn ghi được 11 bàn thắng và luôn biết tỏa sáng trong những thời điểm quyết định. Pirlo - 1 trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Italia cũng phải thừa nhận: "Tôi không hiểu tại sao ông Ferguson lại có thể để Pogba ra đi theo dạng tự do. Chỉ ngay khi vừa đến đây, cậu ấy đã cho mọi người thấy sự khác biệt. Cậu ấy luôn luôn là thành phần quan trọng của đội bóng."
 

Pogba là trụ cột của Juve và được rất nhiều CLB lớn nhòm ngó
 
Lúc này, khi mà các CĐV MU còn đang hân hoan với viễn cảnh sẽ được dự Champions League mùa tới thì Pogba trở về thành Turin để nghỉ ngơi, sau trận đấu ấn tượng trên sân Bernabeu. Sau danh hiệu vô địch Serie A, Pogba sẽ tiếp tục cùng Juventus chinh chiến ở 2 trận CK khác, đó là Coppa Italia và Champions League. Nếu giúp Juventus giành cú ăn 3 lịch sử, hẳn bên cạnh niềm vui của Pogba, sẽ là niềm đau khôn xiết của HLV Alex Ferguson.