10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới

Song Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 07:51 04/01/2015

Dựa trên chi phí, sự thành công và cả thất bại, trang Top 10 Slides đã lựa chọn ra 10 thương vụ chuyển nhượng gây sốc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

10. Robinho, Real Madrid tới Man City (2008)

Ronbinho gia nhập Man City Hè 2008 từ Real Madrid với mức phí 32,5 triệu bảng. Đó là thời điểm Man City dưới sự hỗ trợ của tập đoàn Abu Dhabi và HLV Mark Hughes muốn săn lùng một tiền đạo sáng giá. Robinho lọt vào mắt xanh của cả Chelsea và Milan, nhưng chân sút Brazil đã chọn The Citizens. Anh không bao giờ tỏa sáng ở Premier League và rời Real Madrid là sai lầm lớn của Robinho.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 1

9. Ibrahimovic, Internazionale tới Barca (2009)

Được cho là một trong những thương vụ chuyển nhượng lịch sử của bóng đá thế giới, nhưng hóa ra lại là thảm họa với Zlatan Ibrahimovic. Hè 2009, hơn 60.000 cule đã chào đón sự xuất hiện của Ibra. Chân sút Thụy Điển đã có khởi đầu ấn tượng trong màu áo Barca, nhưng sau đó mọi thứ trở nên tồi tệ. Với mẫu người “tất cả hoặc không có gì” như Zlatan, anh không chấp nhận dự bị và quyết định rời Catanlan năm 2010 trong tiếc nuối và cả cay đắng.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 2

8. Fernando Torres, Liverpool tới Chelsea (2011)

Tháng 1/2011, Fernando Torres rời Liverpool gia nhập Chelsea với mức phí được báo cáo rơi vào khoảng 50 triệu bảng và đây được xem là vụ chuyển nhượng đắt giá nhất nhưng cũng là thảm họa nhất trong lịch sử sân Stamford Bridge và có lẽ là cả với Premier League. Torres không thoát nổi cái bóng “bản hợp đồng 50 triệu bảng” và đánh mất hoàn toàn bản năng. Đúng là Torres đã giành Champions League, Europa League với Chelsea, nhưng cái tên El Nino chỉ được nhớ đến với quãng thời gian khoác áo Atletico và Liverpool.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 3

7. Carlos Tevez và Javier Macherano, Corinthias tới West Ham (2006)

Năm 2006, cả thế giới phải ngả mũ trước West Ham, một đội bóng tầm trung ở Anh, lại có thể chiêu mộ được 2 ngôi sao gây ấn tượng tại World Cup 2006. Những khúc mắc về vấn đề chủ sở hữu chính là nguyên nhân khiến cho những ông lớn ở châu Âu không thể tiếp cận Mascherano vàTevez. Bộ đôi ngôi sao người Argentina đóng vai trò quan trọng trong việc giúp The Hammer trụ hạng thành công năm đó.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 4

6. Andy Carroll, Newcastle tới Liverpool (2011)

Vội vàng quá thành ra hỏng việc và Liverpool đã phải “ôm hận” với bản hợp đồng mang tên Andy Carroll chuyển tới từ Newcastle hồi tháng 1/2011. Thời điểm ấy, The Kop phải gấp rút tìm người thay Torres (bán cho Chelsea) nên bị Newcastle ép giá nên phải chấp nhận bỏ ra tới 35 triệu bảng. Carroll có khởi đầu không tệ ở Anfield, nhưng phong độ ấy không kéo dài. Một chữ ký “vứt đi” của Liverpool.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 5

5. David Beckham, Real Madrid to L.A Galaxy (2007)

David Beckham hoàn toàn có thể chơi bóng thêm vài năm ở Bernabeu và kết thúc sự nghiệp với Real Madrid. Tuy nhiên, cựu thủ quân ĐT Anh đã quyết định rời thành Madrid năm 2007 ở tuổi 32 và khá bất ngờ khi Becks chọn L.A Galaxy. Không ít người hâm mộ Los Blancos đã gọi đây là bản hợp đồng lố bịch, nhưng tất cả đều phải thừa nhận Becks đã tiếp thị bản thân một cách hoàn hảo ở bên kia bờ Đại Tây Dương.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 6

4. Bebe, Vitoria Guimaraes tới Man United (2010)

Sir Alex có thể giành được tất cả trong sự nghiệp cầm quân, nhưng ngài Máy sấy tóc không hẳn có con mắt tinh đời trong việc nhìn người. Chiêu mộ Bebe năm 2010 với giá 7,4 triệu bảng từ Guimaraes chính là một trong những chữ ký “kỳ lạ” mà Sir Alex đã thực hiện. Trong 4 năm hợp đồng với sân Old Trafford, Bebe chơi đúng 2 trận cho Man United và liên tiếp bị đẩy cho Besiktas, Rio Ave và Pacos mượn.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 7

3. Luis Figo, Barca tới Real Madrid (2000) 

Một trong những thương vụ chuyển nhượng gây chấn động làng bóng đá thế giới chính là việc Luis Figo gia nhập Real Madrid mùa Hè năm 2000 từ Barca với giá 61 triệu USD. Figo đã trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại trong thập kỷ qua, nhưng cựu ngôi sao Bồ Đào Nha cũng phải trả một cái giá là sự thù hận của các cule. Trận kinh điển năm 2002, các cule đã ném một chiếc thủ lợn và nguyền rủa Figo, một kỷ niệm mà anh sẽ không bao giờ quên.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 8

2. Carlos Tevez, Man United to Man City (2009)

Hè 2009, Tevez rời Old Trafford chuyển đến đội bóng kình địch của Man United là Man City. Sir Alex khi ấy còn dẫn dắt Man United, đã bỏ rơi Tevez trên băng ghế dự bị, hoặc chỉ sử dụng hạn chế tiền đạo Argentina khiến anh bất mãn ra đi. Nhưng sang Man United không phải là một quyết định khôn ngoan, bởi Tevez cũng không hạnh phúc ở đội bóng nửa xanh thành Manchester.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 9

1. Rio Ferdinand, Leeds tới Man United (2002)

Rio Ferdinand là xương sống của hàng phòng ngự, giúp Leeds United vào tới bán kết Champions League năm 2001. Sau World Cup 2002, xuất hiện tin đồn Man United sẽ chiêu mộ Rio Ferdinand và đây cũng là thời điểm Leeds gặp khó về tài chính. Chẳng còn là tin đồn nữa, Leeds United đã quyết định bán Rio Ferdinand cho Man United mùa Hè 2002 với mức phí 29,1 triệu bảng, trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới thời điểm đó. Trong 12 năm gắn bó với Quỷ đỏ, Rio Ferdinand đã trở thành một tượng đài đích thực ở Old Trafford.

10 thương vụ chuyển nhượng gây chấn động nhất thế giới 10