Balotelli và những lùm xùm xung quanh vụ chuyển nhượng tới Liverpool

Dũng NT, Theo Mask Online 14:00 08/11/2014

Đội bóng nước Anh đã tốn nhiều công sức để mang Siêu Quậy về sân Anfield nhưng họ vẫn chưa dứt điểm được thương vụ này.

Những chiến lược gia từng huấn luyện Mario Balotelli thường có chung một cảm giác, đó là đi từ kỳ vọng đến thất vọng sau một thời gian làm việc chung. Thất vọng hoàn toàn là điều duy nhất có thể miêu tả về những gì mà Brendan Rodgers đang suy nghĩ lúc này đối với bản hợp đồng nhằm thay thế cho sự ra đi của Luis Suarez.

Cách đây hơn một tuần, Rodgers đã tâm sự với báo chí: “Chúng tôi đã trao cho Balotelli cơ hội và luôn tạo mọi điều kiện cho anh ta. Ở thời điểm này, đúng là anh ấy chưa ghi được những bàn thắng như chúng tôi muốn… Tôi sẽ cố gắng, không chỉ để cải thiện anh ta mà còn cả những cầu thủ khác. Các bạn sẽ thấy đội bóng thay đổi vào tháng 1 tới.

Balotelli và những lùm xùm xung quanh vụ chuyển nhượng tới Liverpool 1
Balotelli đã không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ Liverpool.

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi rằng một cầu thủ 24 tuổi đã từng đá ở World Cup, được AC Milan trả lương tới 4 triệu euro một mùa (~ 105 tỷ đồng) sau thuế có xứng đáng được tạo mọi điều kiện để bắt đầu lại hay không?

Trước đó, Liverpool không hề giấu diếm sự lo ngại về tính cách ngang ngược của cầu thủ này và dường như chỉ muốn mang Balotelli về như một phương án ngắn hạn, bằng cách hỏi mượn một mùa chứ không mua đứt. Tuy nhiên, Milan đã thẳng thừng lời đề nghị bất lợi này.

Vào thời điểm đó, Rodgers vẫn quả quyết: “Tôi có thể cam đoan rằng Mario Balotelli sẽ không có mặt ở Liverpool.

Balotelli và những lùm xùm xung quanh vụ chuyển nhượng tới Liverpool 2
Brendan Rodgers từng lo ngại về những rắc rối chuyển nhượng của cầu thủ này cũng như tính cách ương ngạnh của anh.

Sau khi mất suất tham dự cúp C1, Milan muốn tiền đầu tư của họ được thu hồi và những thành viên ban lãnh đạo cũng không muốn có thêm rủi ro nào khác. Theo một nguồn tin thân cận với giới cầu thủ Serie A, một bản hợp đồng khác đã được đề xuất. Milan sẽ bán “bản quyền hình ảnh” của Balotelli cho người đại diện của anh, Mino Raiola.

Raiola có thể đem Balotelli cho Liverpool mượn một mùa theo phần trăm của mức phí chuyển nhượng, với một lựa chọn rằng đội bóng ở giải Ngoại hạng mượn vĩnh viễn nếu họ cảm thấy hài lòng với phong độ của cầu thủ. Nếu không, Balotelli có thể sẽ được bán cho đội khác và Raiola sẽ bỏ túi số tiền chuyển nhượng.

Balotelli và những lùm xùm xung quanh vụ chuyển nhượng tới Liverpool 3
Chủ tịch Silvio Berlusconi từng miêu tả Mario Balotelli là một “trái táo thối”, coi anh không khác gì của nợ cần gạt bỏ.

Kế hoạch này được vẽ lên để giảm sự tiếp xúc của Liverpool tới bản hợp đồng, Rodgers đã miêu tả đó là “một canh bạc có tính toán”. Từ quan điểm của Raiola, điều này sẽ giúp cho thân chủ của ông giữ được mức lương cao, chuyển tới thi đấu ở một đội bóng có thể đá cúp C1 và hoàn toàn có thể đưa ép giá nếu Liverpool muốn mua đứt bản quyền hình ảnh của Balotelli.

Quyền sở hữu của bên thứ 3 rất phổ biến ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các nước Đông Âu. Nó cũng thường được sử dụng ở Ý, nơi các CLB chia sẻ quyền sở hữu các cầu thủ với nhau. Vấn đề là cách thức này lại không được giải Ngoại hạng chấp nhận kể từ năm 2008.

Tất nhiên, cũng có những trường hợp cố tình lách luật bằng cách biến việc mua bán cầu thủ trở thành một hợp đồng đầy đủ nhưng bên thứ ba sẽ cho CLB vay một khoản tiền được đảm bảo. Ngoài ra, bản quyền hình ảnh của cầu thủ vẫn thuộc về bên thứ ba.

Trong mùa hè vừa qua, có khá nhiều thương vụ đình đám bị trì hoãn vì lý do này, có thể kể đến như Eliaquim Mangala, Lazar Markovic hay Marcos Rojo. Để đảm bảo sự chặt chẽ của luật được thực thi, các quan chức Liên đoàn thừa nhận rằng họ phải có xác nhận của các CLB thành viên. Trong trường hợp của Balotelli, Liverpool và Milan đều đã nộp hồ sơ như một vụ chuyển nhượng thông thường nên giải Ngoại hạng đã chấp nhận.

Liverpool dứt khoát phủ nhận họ đã tham gia vào một bản hợp đồng cho mượn, nhấn mạnh rằng Balotelli được mua trực tiếp từ Milan. Cầu thủ này ký hợp đồng có thời hạn 3 năm và chấp nhận giảm lương cơ bản để chuyển tới Anfield.

Balotelli và những lùm xùm xung quanh vụ chuyển nhượng tới Liverpool 4
Balotelli khiến cho Liverpool rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, không muốn mua đứt nhưng đã lỡ lách luật với bên thứ 3.

Theo một kịch bản khác, Rodgers sẽ phải thay đổi suy nghĩ về bản hợp đồng vĩnh viễn hoặc công khai sự rắc rối xung quanh vấn đề chuyển nhượng khiến để Liverpool có thể mua Balotelli như một bản hợp đồng bình thường.

Balotelli gia nhập The Kop cùng với hàng loạt các cầu thủ khác như Adam Lallana, Enre Can, Markovic, Dejan Lovren, Divock Origi và Alberto Moreno. Tuy nhiên đến thời điểm này, anh chưa chứng tỏ được giá trị cũng như sự đóng góp của mình cho Lữ Đoàn Đỏ. 

Nguồn: Bleacherreport