Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 25/12/2014

Alexis Sanchez, Diego Costa, Cesc Fabregas... là những bản hợp đồng "đáng đồng tiền bát gạo" nhất cho tới thời điểm này.

Trong các kỳ chuyển nhượng của năm 2014, tổng cộng các CLB ở khắp châu Âu đã chi trả cho nhau khoảng 1,5 tỷ euro (~ 39,2 nghìn tỷ đồng) để đón về những ngôi sao hòng tăng cường lực lượng cho đội mình. Trong số đó, mặc dù có những cái tên chỉ đem lại nỗi thất vọng vô bờ, nhưng cũng có những cầu thủ hoàn toàn xứng đáng với từng đồng được bỏ ra. Bây giờ, hãy cùng xem thử những gương mặt tỏa sáng sau kỳ chuyển nhượng vừa rồi.

1. Angel Di Maria (Real Madrid sang Man United - 59,7 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 1

Tài năng của Di Maria đã được thể hiện rõ trong quãng thời gian khoác áo Real Madrid, nhưng sự xuất hiện của James Rodriguez khiến vị trí của tiền vệ người Argentina bị lung lay. Kết quả, Di Maria rời khỏi sân Bernabeu và trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử chuyển nhượng ở Anh khi đặt bút ký vào bản hợp đồng 59,7 triệu bảng với Manchester United. 

Sau 5 trận đấu đầu tiên cho Quỷ Đỏ, Di Maria đã ghi được 3 bàn. Tuy nhiên, khi HLV Louis van Gaal chuyển tiền vệ người Argentina từ trung tâm sang vị trí cánh, khả năng ghi bàn của anh có suy giảm đôi chút. Bù lại, anh đã thực hiện đến 6 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội. Hiện tại, Di Maria đang gặp vấn đề với chấn thương và chỉ mới trở lại ít phút trong trận đấu trước Aston Villa. Tuy nhiên những số liệu trên cho thấy cựu tiền vệ Real Madrid đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Quỷ Đỏ và chắc chắn sẽ còn tỏa sáng trong tương lai gần. 

2. Alexis Sanchez (Barcelona sang Arsenal - 35 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 2

Tại Barcelona, Sanchez chưa bao giờ có cơ hội phát huy thực lực tối đa do phải núp dưới cái bóng quá lớn của Messi và Neymar. Thế nên khi chuyển đến Arsenal, tiền đạo người Chile đã có đất diễn để phô bày tài năng của mình. Nếu không có Sanchez liên tục kéo cả đội trong suốt thời gian qua, có lẽ bây giờ CĐV Arsenal thậm chí không dám nhìn vào BXH. 

Sau 21 lần ra sân trên khắp các mặt trận, Sanchez đã ghi 13 bàn và kiến tạo 6 lần, một con số phải nói là hết sức ấn tượng đối với cầu thủ vừa đặt chân đến đội bóng chưa bao lâu. Không chỉ vậy, Sanchez còn chơi nhiều phút nhất so với các cầu thủ khác trong đội, điều này đủ thấy Pháo Thủ phụ thuộc thế nào vào cựu tiền đạo Barcelona.  

3. Cesc Fabregas (Barcelona đến Chelsea – 30 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 3

Ngoài Alexis Sanchez, một cầu thủ khác cũng chỉ tìm lại chính mình sau khi rời khỏi Barcelona chính là Cesc Fabregas. Sau cuộc tái ngộ không mấy thành công với đội bóng thời niên thiếu, Fabregas đành phải dứt áo ra đi khi dần dần mất hết chỗ đứng tại sân Nou Camp. Và rồi khi tiền vệ người Tây Ban Nha đặt bút ký vào hợp đồng với Chelsea trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, biết bao người ngỡ ngàng bởi lẽ The Blues chính là kẻ thù không đội trời chung với Arsenal, đội bóng nơi anh từng đeo băng đội trưởng. Nhưng ở đời có ai học được chữ ngờ, đó lại trở thành quyết định đúng đắn giúp Fabregas cứu vãn sự nghiệp trên đà xuống dốc của mình.  

Sau 15 trận đấu tại Premier League, Fabregas đã có 11 đường kiến tạo thành bàn, góp phần không nhỏ vào lối chơi Chelsea cũng như giúp đội quân của Mourinho chễm chệ trên vị trí số 1 của BXH. Không chỉ vậy, tiền vệ 27 tuổi còn đứng trước cơ hội để phá vỡ kỷ lục 20 kiến tạo/mùa nếu anh giữ vững phong độ chói sáng này. Nhìn Fabregas thi đấu ngày càng thăng hoa tại Stamford Bridge, có lẽ không chỉ fan Arsenal mà ngay cả fan Barca cũng tiếc nuối khi để vụt mất Fabregas. 

4. Diego Costa (Atletico Madrid đến Chelsea – 32 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 4

Người ta thường nói “tiền không mua được danh hiệu”, nhưng có lẽ với Chelsea thì lại khác. Mùa giải trước, The Blues phải chấp nhận cảnh trắng tay vì hàng công thảm họa với người đi đầu là Fernando Torres. Rút kinh nghiệm cho mùa giải này, chủ tịch Abramovich đã cho phép Jose Mourinho chi mạnh để rước về chân sút đang “làm mưa làm gió” tại châu Âu, Diego Costa. 

Sau khi chia tay nhà ĐKVĐ La Liga, tiền đạo gốc Brazil thích nghi ngay lập tức vào lối chơi của đội chủ sân Stamford Bridge. Tính đến thời điểm này, Costa đã ghi được đến 12 bàn thắng sau 13 lần ra sân và góp phần giúp Chelsea bay cao trên BXH Premier League. Có Costa trong đội hình, lối chơi của Chelsea  trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn hẳn, trái ngược với bộ mặt thực dụng gắn liền với biệt danh “xe bus 2 tầng” của họ ngày xưa.

5. Nemanja Matic (Benfica đến Chelsea – 21 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 5

Có thể nói Chelsea chính là đội bóng thành công nhất kỳ chuyển nhượng 2014 bởi đây đã là cầu thủ thứ 3 của The Blues có mặt trong danh sách. Trên thực tế, “mối lương duyên” giữa Matic và Chelsea đã bắt đầu từ năm 2009 khi đội bóng thành London bỏ ra 1,5 triệu bảng để đưa anh về từ Kosice. Tuy nhiên, do chiêu mộ David Luiz, The Blues quyết định tráo đổi tiền vệ người Serbia kèm thêm 21 triệu bảng cho Benfica để rước Luiz về sân Stamford Bridge.  

Thế rồi sang tháng 1 năm 2014, HLV Mourinho lại phải bỏ ra 21 triệu bảng để đưa Matic về lại với màu áo xanh. Lần này, tiền vệ 26 tuổi đã không làm cho Chelsea thất vọng. Với hình thể mạnh mẽ (cao 1m94, nặng 83kg) và khả năng đánh chặn cực tốt, tiền vệ người Serbia chính là nhân tố quan trọng trong lối chơi chặt chẽ của Chelsea ở mùa giải này. Ngoài ra, anh còn có 4 bàn thắng và 2 đường kiến tạo cho The Blues.

6. Frank Lampard (New York City đến Man City - mượn)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 6

Tháng 7 vừa qua, Frank Lampard khiến người hâm mộ Chelsea buồn rười rượi khi quyết định chia tay CLB sau 13 năm gắn bó và chuyển sang khoác áo New York City, một đội bóng ở giải Nhà nghề Mỹ (MLS). Tuy nhiên, do mùa bóng mới của MLS mở màn vào tận tháng 3 năm 2015 nên Lampard đã quyết định gia nhập Man City theo 1 bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 6 tháng. Tại đây, tiền vệ kỳ cựu tiếp tục thể hiện đẳng cấp khiến anh được xem là tượng đài của Chelsea với 5 bàn thắng và 1 đường kiến tạo cho Man City ở 2 đấu trường Premier League và cúp Liên đoàn. Trong số đó, có lẽ đáng nhớ nhất chính 1 bàn vào lưới của Chelsea giúp thầy trò HLV Pellegrini thoát khỏi 1 trận thua. 

7.  Ander Herrera (Athletic Bilbao đến Manchester United – 29 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 7

Sau quãng thời gian kì kèo với Athletic Bilbao, cuối cùng Manchester United đã có thể đưa Ander Herrera về sân Old Trafford. Thế nhưng chưa kịp ngồi ấm ghế, Herrera đã dính vào scandal bán độ khi bị cáo buộc là 1 trong 42 người tham gia dàn xếp tỷ số trong trận đấu giữa Real Zaragoza và Levante vào năm 2011. 

Nhờ chiến thắng 2-1 năm đó, Zaragoza đã trụ hạng thành công. Dù vậy, tiền vệ 25 tuổi khẳng định mình vô tội và “luôn tin tưởng vào sự công bằng cả trong lẫn ngoài sân cỏ”. Mặt khác, Quỷ Đỏ có thể tin rằng mình đang nắm giữ một ngôi sao trong tương lai. Sau 9 lần ra sân tại giải Ngoại hạng, Herrera đã ghi được 2 bàn và thực hiện 3 đường chuyền kiến tạo thành công. Tuy nhiên, HLV Louis van Gaal cần quyết định vị trí nào mới là phù hợp để phát huy tối đa năng lực của Herrera.  

8. Toni Kroos (Bayern Munich đến Real Madrid – 24 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 8

Sau mùa hè thành công khi cùng đội tuyển Đức đăng quang tại Brazil, Kroos quyết định chia tay đội bóng mà mình gắn bó 7 năm để tìm kiếm thử thách mới tại Real Madrid. Ngay lập tức, tiền vệ người Đức đã hòa nhập vào lối chơi của “Kền kền trắng”. 

Mặc dù chỉ mới ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng, Kroos lại đóng góp đến 7 đường chuyền kiến tạo giúp các đồng đội ghi bàn. Bên canh đó, tiền vệ sinh năm 90 còn là tuýp cầu thủ thông minh và giỏi về điều tiết trận đấu. Ngay cả cựu HLV Bayern là Jupp Heynckes cũng phải thốt lên: “Kroos đang chơi một thứ bóng đá tuyệt vời tại Real Madrid. Dường như cậu ấy được sinh ra để chơi tại đó”.

9. Ivan Rakitic (Sevilla đến Barcelona – 14 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 9

Sau sự ra đi của Cesc Fabregas cùng với việc Xavi đã bước qua đỉnh cao phong độ, vụ chuyển nhượng của Ivan Rakitic từ Sevilla được CĐV Barcelona kỳ vọng rất nhiều. Công bằng mà nói thì tính đến thời điểm này, đội bóng xứ Catalan đã chi đúng tiền cho đúng cầu thủ, bởi lẽ Rakitic đang từng bước khẳng định mình là người có thể thay thế vị trí của Xavi trong tương lai. 

Với hơn 545 đường chuyền và tỉ lệ thành công lên đến 91%, Rakitic chính là chân chuyền số 1 của La Liga. Khả năng chuyền bóng của tiền vệ người Croatia chắp nối hoàn hảo với lối đá ban bật của Barca, ngoài ra anh cũng không ngại chuyền xa hay tạt bóng. Mặt khác, sau 13 lần ra sân cho Blaugrana, Rakitic đã ghi được 1 bàn và kiến tạo 3 lần. 

10. Diafra Sakho (Metz đến West Ham – 4,5 triệu bảng)

Những thương vụ chuyển nhượng thành công nhất năm 2014 10

Kể từ khi chuyển đến West Ham từ Metz vào tháng 8, Diafra Sakho lập tức thể hiện mình thuộc về Premier League. Sau 11 lượt trận, Sakho đã bỏ túi 8 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo thành công. Nhớ phong độ không chê vào đâu được của tuyển thủ người Senegal, West Ham hiện đang đứng vị trí thứ 4 trên BXH, xếp trên cả Liverpool, Arsenal và Tottenham. Tháng 10 vừa qua, Sakho còn vinh dự nhận giải “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng” của giải Ngoại hạng. Hiện tại, West Ham đã bắt đầu lên kế hoạch để giữ chân tài năng của mình trước sự dòm ngó của các “ông lớn”.