Nghiên cứu sự thông minh của người thuận tay trái

A, Theo Mask Online 10:42 12/09/2012

Cùng các cập nhật: "Sao quỷ" sắp xuất hiện trong tuần này, khảo cổ hóa thạch loài gián từ 370 triệu năm trước...

Người thuận tay trái thông minh hơn?

4/5 kỹ sư thiết kế ra máy tính Mac của hãng Apple hay 3 vị tổng thống gần đây nhất của Mỹ (Barrack Obama, George W. Bush và Bill Clinton) đều là những người thuận tay trái. Dù chỉ chiếm 10% dân số thế giới, nhưng liệu những người thuận tay trái có thông minh hơn người thuận tay phải?

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người thuận tay phải dường như học hành giỏi giang hơn đôi chút so với những người thuận tay trái. Họ cũng nhận thấy, những người thuận tay trái thường hay yếu kém về việc học tập và dễ gặp chứng khó đọc hơn.

Có tới 80% số thành viên của hội MENSA – tổ chức dành cho những người có IQ cao tại hơn 100 quốc gia trên thế giới – là những người thuận tay phải.

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai

Dù vậy, những người thuận tay trái thường có khả năng xử lý tốt và làm việc dưới điều kiện bị kích thích cao. Chính vì vậy, họ thường chơi điện tử giỏi hơn những người thuận tay phải và đó cũng là lí do tại sao nhiều vận động viên cờ vua là người thuận tay trái.

Các nhà khoa học ở Mỹ thậm chí từng công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số những người tốt nghiệp phổ thông, những người thuận tay trái có nhiều cơ may thành “đại gia” hơn người thuận tay phải là 15%. Con số này ở người tốt nghiệp đại học là 26%.

Do đó, một cách tổng quát, hiện không thể khẳng định người thuận tay trái hay tay phải thông minh hơn.

"Sao quỷ" sắp xuất hiện trong tuần này

Trong tuần này, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm “sao quỷ” Algol trên bầu trời.

Thuộc chòm sao Tráng Sĩ (Perseus), Algol được gọi là “sao quỷ” từ thời cổ đại. Tên gọi của sao Algol có nguồn gốc từ chữ al-ghul, nghĩa là “ma nữ” trong tiếng Arab.

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai

Tên kiểu "ma quỷ" này không ám chỉ hoạt động của ngôi sao, mà liên quan tới hình dáng giống cái đầu của con quỷ Gorgon Medusa trong thần thoại Hy Lạp. Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa là nữ quỷ với cặp mắt có thể biến mọi sinh vật sống thành đá.

Thời gian để Algol thay đổi từ trạng thái sáng chói sang sáng mờ rồi trở lại độ sáng bình thường chỉ là gần 10 giờ tối. Người yêu thiên văn có thể quan sát toàn bộ hoạt động của ngôi sao này trong một đêm nếu gặp đúng dịp.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/Space)

Khảo cổ hóa thạch loài gián từ 370 triệu năm trước

Tháng 8/2012, trong khi khai quật ở một di tích nằm ở ngoại vi thành phố Strout (Bỉ), các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hóa thạch được cho là tổ tiên của một con gián hiện đại, có niên đại khoảng 370 triệu năm.

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai

Loài gián này có tên khoa học là Strudielladevonica, chỉ dài có 8 milimet. Nó có 6 chân, lông ngực, hàm hình tam giác, một cặp râu gồm 2 chiếc hướng về hai phía, khoang bụng chia ra làm 9 phần.

(Nguồn tham khảo: AFP)

Phát hiện nơron người trong não khỉ

Các nhà khoa học Đức phát hiện trong não khỉ vàng Macaca có nơron Von Ekonomo - nơron tế bào thần kinh giống ở người, linh trưởng, cá voi và voi, liên quan đến sự tự nhận thức.

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai
Khỉ vàng Macaca thuộc họ khỉ đuôi dài.

Nơron Von Ekonomo có hình chiếc guồng sợi, chịu trách nhiệm xử lý thông tin nhanh và sự phát triển quan hệ xã hội. Chúng còn giúp việc chuyển những tín hiệu thần kinh vào phần sâu bên trong não.

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu các nơron hình guồng sợi và mối liên quan giữa chúng với các vùng khác trong não khỉ macaca có thể giúp vào việc khám phá sự tiến hoá của quá trình tự nhận thức của con người, nguyên nhân gây bệnh tự kỷ và cách điều trị những thói quen có hại như nghiện ma túy và thuốc lá.

Dùng gián làm do thám

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang North Carolina (Mỹ) đã tìm ra cách gắn bản mạch cực nhỏ vào cơ quan cảm giác của loài gián lớn Madagascar và tước quyền kiểm soát cơ thể của chúng; từ đó dễ dàng điều khiển chúng theo ý mình.

nghien-cuu-su-thong-minh-cua-nguoi-thuan-tay-trai
Cận cảnh một con gián có gắn thiết bị kiểm soát chúng.

Lâu nay, gián được chứng nhận khả năng thích nghi hầu hết mọi môi trường sống, có thể sống sót sau cả tháng đói ăn, nhiều tuần chẳng được uống nước và gần một giờ trong điều kiện thiếu không khí. Ngay khi bị chặt đứt đầu, gián vẫn tiếp tục duy trì sự sống trong nhiều ngày.