Hai thiên thạch bay sát Trái đất hôm nay

Lê Giang, Theo Mask Online 10:56 14/09/2012

Cùng các cập nhật: Phát hiện khỉ "mặt xinh" có lông nhiều màu sặc sỡ, xuất hiện khắc tinh của nhện độc lưng đỏ, loài cua có chân dài gấp 5 lần cơ thể.

Hai thiên thạch bay sát Trái đất hôm nay

Các kính thiên văn tại bang Arizona của Mỹ phát hiện hai thiên thạch 2012 QG42 và 2012 QC8 đang di chuyển về phía Trái đất, Mặt trăng và sẽ tới vị trí gần nhất so với Địa cầu trong ngày hôm nay.

2012 QC8 có chiều rộng khoảng 1.000m. Khoảng cách ngắn nhất giữa nó và trái đất là 8,7 triệu km, tương đương 23 lần khoảng cách giữa Mặt trăng với Địa cầu. Với chiều rộng từ 190 - 430m, 2012 QG42 là thiên thạch nhỏ hơn, song lại tới gần hành tinh hơn.

Vào lúc 13h10' (giờ Việt Nam), viên đá trời này sẽ bay cách chúng ta chừng 2,8 triệu km, tương đương 7,5 lần khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất.

(Ảnh minh họa)

Mọi tính toán cho thấy 2012 QG42 không gây nguy hiểm cho Trái đất, song đây là lần mà nó tới gần địa cầu nhất trong vài trăm năm qua, do đó nó có thể trở thành mối họa cho hành tinh xanh trong tương lai.

Vài giờ trước khi 2012 QG42 bay tới vị trí gần quả đất nhất và đạt độ sáng cao nhất, người dân có thể quan sát nó bằng kính thiên văn có đường kính 30cm trở lên.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)

Phát hiện khỉ "mặt xinh", lông nhiều màu sặc sỡ

Các nhà khoa học phát hiện những con khỉ với bộ lông nhiều màu sắc sống trong những khu rừng ở miền Trung Cộng hòa dân chủ Congo và họ khẳng định chúng là loài mà giới khoa học chưa từng biết.

hai-thien-thach-bay-sat-trai-dat-hom-nay
Một con khỉ Cercopithecus lomamiensis sống cùng con người trong làng.

Được đặt tên là Cercopithecus lomamiensis, loài khỉ này có bộ lông sặc sỡ, với màu lông vàng ở bờm và phần ngực trên, một dải lông màu đỏ ở phần dưới của lưng, lông màu xanh dương ở mông. Chúng sống trong những vạt rừng dày đặc trên một khu vực có diện tích khoảng 17.000km vuông.

hai-thien-thach-bay-sat-trai-dat-hom-nay

Mỗi đàn khỉ C. lomamiensis bao gồm tối đa 5 con, chúng rất nhát, thức ăn chính của khỉ là trái cây và lá. Khối lượng trung bình của con đực là 7kg, gấp hai lần khối lượng trung bình của con cái.

Với bộ lông nhiều màu, khỉ C. lomamiensis là những con vật nổi bật giữa rừng nhiệt đới. Vào mùa sinh sản, chúng có thể tìm bạn tình dễ dàng nhờ bộ lông của mình. Lo ngại loài mới bị tuyệt chủng, các nhà khoa học đang vận động chính quyền lập vườn quốc gia trong khu vực sinh sống của khỉ.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/Science Daily)

Xuất hiện khắc tinh của nhện độc lưng đỏ

Từng bị giới khoa học phớt lờ hơn 200 năm, một loài ong bắp cày nhỏ xíu giờ đây đã được xác định là kẻ thù của loài nhện độc phổ biến nhất châu Úc - thường làm tổ trong nhà dân.

hai-thien-thach-bay-sat-trai-dat-hom-nay
Cận cảnh ong tha nhện to xác về tổ.

Ong bắp cày, tên Agenioideus nigricornis, đã được giới côn trùng học miêu tả lần đầu tiên vào năm 1775, nhưng ngay sau đó chúng bị rơi vào quên lãng.

Tuy nhiên, giờ đây các nhà khoa học và giới hữu trách có thể thở phào nhẹ nhõm sau khi một con ong bị bắt gặp đang tha con mồi to tướng (nhện lưng đỏ) trong tình trạng tê liệt vì nọc độc của ong về tổ.

(Nguồn tham khảo: Physorg)

Loài cua có chân dài gấp 5 lần cơ thể

Công viên hải dương the Blue Reef ở Newquay (Anh) vừa đón chào một cư dân mới rất đặc biệt đó là một con cua mũi tên. Sở dĩ chúng có tên như vậy bởi đầu của chúng có hình nhọn và mắt lồi ra ngoài trông rất giống đầu của một mũi tên.

Loài cua này có chiều dài cơ thể chỉ 4cm, nhưng những chiếc chân của chúng có chiều dài lên tới 20cm. Chúng thường sống trong những dải san hô ngầm cách mặt nước khoảng 10m tại vùng biển Tây Đại Tây Dương, thức ăn chủ yếu là xác thối của các loài sinh vật biển, tảo và phù du.

hai-thien-thach-bay-sat-trai-dat-hom-nay

Cơ thể của chúng cũng có màu sắc rất đa dạng, bao gồm màu vàng hay kem với các đốm màu nâu, đen, hay ngũ sắc... Chân của chúng thường có màu đỏ hoặc vàng, trong khi càng có màu xanh dương hay tím.

Cua mũi tên cái mang trứng ở dưới bụng cho tới khi trứng nở và ấu trùng sau khi nở ra sẽ bơi cùng phù du trên mặt nước. Sau đó, những ấu trùng này sẽ trở lại các dải san hô và trải qua một loạt quá trình rụng lông trước khi trưởng thành.