Hội chứng giới tính ảo, gel chống virus HIV

A, Theo Mask Online 11:06 25/04/2012

Cùng các cập nhật: Liệu pháp mới mang hy vọng sáng mắt cho người mù, lý do khủng long bị tuyệt chủng, ảnh chụp quá trình bướm ra đời.

Hội chứng giới tính ảo

Các chuyên gia của Đại học California ở San Diego (Mỹ) cho hay, họ đã phát hiện ra một dạng giới tính ảo ở người. Theo đó, những người thuộc giới tính này bị ám ảnh bởi cảm giác sở hữu cơ quan sinh dục khác phái, hay còn gọi là hội chứng cơ quan sinh dục ảo. Các trường hợp này được gọi chung là “tình trạng thay đổi giới tính phi lý” (AGI). Họ cho hay, cơ thể mình cứ đột ngột thay đổi giới tính từ nam sang nữ và ngược lại mà không kiểm soát được. Giáo sư - Tiến sĩ Vilayanur Ramachandran (một chuyên gia kỳ cựu về lĩnh vực khoa học thần kinh) nói thêm: “Đa số những người lưỡng tính này trải qua cảm giác đang sở hữu bộ ngực như nữ giới hoặc cơ quan sinh dục ngoài như nam giới tùy theo trạng thái giới tính lúc đó”.

Những người thuộc giới tính ảo thường bị ám ảnh bởi cảm giác sở hữu cơ quan sinh dục khác phái.

Giáo sư Ramachandran (Giám đốc Trung tâm Não và Nhận thức của ĐH California) cùng học trò Laura Case đã phỏng vấn 32 người là thành viên trên một diễn đàn dành cho người lưỡng tính. Một trong những người thuộc nhóm AGI cho hay, tâm trạng và phản ứng của mình thay đổi tùy theo giới tính hiện diện ngay thời điểm đó. Khoảng 1/3 số người tham gia cuộc nghiên cứu (gồm 22 nữ, 21 nam) cho hay: họ có thể biết trước được khi nào tình trạng chuyển đổi giới tính xảy ra. Phần lớn mọi người cảm nhận được việc chuyển đổi giới tính theo tuần, còn 14 người lại chịu đựng tình trạng trên mỗi ngày hoặc hơn, theo báo cáo trên chuyên san Medical Hypotheses.

Theo Huffington Post, tiến sĩ Ramachandran cho rằng: cuộc nghiên cứu trên đưa ra những khía cạnh mới mẻ về tình trạng lưỡng cực giới tính ở người nhưng cần phải tiến hành thêm những cuộc nghiên cứu khác trước khi đưa ra kết luận chính thức. Nghiên cứu trên cũng cho thấy những người thuộc nhóm AGI có khuynh hướng rối loạn lưỡng cực và thuận cả hai tay. Hiện các chuyên gia hy vọng sẽ bắt đầu khám phá được tình trạng trên thông qua những dấu hiệu vật chất hữu hình, như tăng giảm liều lượng các hormone testosterone.

Trung Quốc sản xuất gel chống virus HIV

Các nhà khoa học ở ĐH Hong Kong, hãng dược Thượng Hải Targetdrug và ĐH Nam Kinh đã tìm ra một phân tử có tên TD-0680. Phân tử này có khả năng chặn virus HIV xâm nhập tế bào cơ thể con người. Nhà khoa học Zhiwei Chen ở ĐH Hong Kong nói rằng, hiệu quả của phân tử TD-0680 trong việc chống lại HIV lây lan là rất đáng “khuyến khích”, có thể phát triển thành loại gel khử ngăn cản lây nhiễm HIV qua đường tình dục bằng cách tiêu diệt virus khi chúng thâm nhập cơ thể.

Điều này sẽ giúp người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ, có thêm phương pháp để bảo vệ họ không bị lây nhiễm, bên cạnh việc sử dụng bao cao su.

Quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ là nguyên nhân dẫn đến 90% lây truyền HIV ở Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, phân tử TD-0680 hiệu lực hơn nhiều lần so với Maraviroc – sản phẩm tương đương của hãng dược Pfizer đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho phép – trong y học lâm sàng. Công trình nghiên cứu này gần đây được xuất bản trên Tạp chí Hóa sinh học.

(Nguồn tham khảo: Datviet)

Kỳ công ảnh chụp quá trình bướm ra đời

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Jimmy Hoffman là người say mê thế giới động vật hoang dã. Anh đã kỳ công săn lùng và túc trực để ghi lại những hình ảnh về quá trình ra đời của một con bướm.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Liệu pháp mới mang hy vọng sáng mắt cho người mù

Các nhà khoa học đã thành công trong việc khôi phục phần nào thị lực cho những con chuột bị mù bằng cách tiêm tế bào thần kinh nhạy sáng vào mắt của chúng.

Những con chuột bị mù hoàn toàn sau khi được cấy ghép tế bào thần kinh nhạy sáng sẽ có được khả năng nhìn ở mức trung bình. Chặng đường phía trước còn rất dài cho tới khi liệu pháp này có thể thử nghiệm trên người.

Cụ thể, trong các thí nghiệm, nhóm chuyên gia của Đại học Cao đẳng London đã cấy 200.000 tế bào tiếp sáng dạng thô (được lấy từ mắt của những con chuột sơ sinh khỏe mạnh) vào mắt của những con chuột đã bị biến đổi gene để hoàn toàn “mù trong bóng tối”. Kết quả cho thấy, một số tế bào đã thiết lập được kết nối thần kinh và cho phép những con chuột tìm được đường đi trong điều kiện thiếu sáng.

Công trình này vừa được đăng tải trên Tạp chí Nature và các tác giả của nó dự đoán, những thử nghiệm đầu tiên trên người sẽ được tiến hành sau 5-10 năm nữa.

Khủng long tuyệt chủng vì đẻ trứng?

Đẻ trứng được cho là lý do khiến khủng long bị tuyệt chủng hàng loạt cách đây 65 triệu năm, và ngược lại, động vật có vú do sinh con nên đã sống sót và vượt qua được điều kiện sống khắc nghiệt.

Các nhà khoa học cho biết, việc phân tích toán học đã cho thấy kích cỡ của động vật sơ sinh chính là chìa khóa then chốt cho khả năng sinh tồn.

Theo Telegraph, do những hạn chế vật lý của kích thước quả trứng, khủng long sơ sinh tương đối nhỏ. Nhiều con sau khi nở chỉ nặng từ 2-10kg mà một con khủng long trưởng thành phải nặng từ 30-50 tấn. Trong quá trình lớn lên, khủng long con sẽ phải cạnh tranh với đồng loại cũng như các con vật trưởng thành của loài khác để kiếm ăn.

Theo nhà sinh học Marcus Clauss của Đại học Zurich, trong hệ sinh thái tự nhiên có rất nhiều chỗ dành cho các loài động vật vừa và nhỏ nhưng lại không có chỗ dành cho con non của những loài cỡ lớn như khủng long.

Trong hoàn cảnh bình thường, nghịch lý này không gây ra hậu quả gì. Nhưng khi biến cố xảy ra và xóa sổ toàn bộ các loài động vật cỡ lớn, khiến cho chỉ còn lại những loài nhỏ sống sót thì sự yếu ớt của khủng long non mới bộc lộ hết.

Ngược lại, các loài động vật có vú lại không bị hạn chế về kích cỡ. Các con non cũng không quá bé so với động vật trưởng thành và không cần phải cạnh tranh với các loài khác để kiếm ăn. Thay vào đó, chúng chỉ cần bú mẹ là đủ.

“Kích cỡ của quả trứng bị giới hạn chặt chẽ bởi độ dày của vỏ trứng, bởi nó quyết định đến việc oxy có truyền vào đến nhau thai hay không. Một con titanosaur trung bình có trọng lượng 4 tấn, tức là nặng gấp 2.500 lần so với con titanosaur mới nở. Để so sánh, một con voi mẹ chỉ nặng gấp 22 lần so với voi con mà thôi”.

(Nguồn tham khảo: DiscoveryNews)