Ảnh "pháo bông vũ trụ" đẹp mắt và ấn tượng

Lê Giang, Theo Mask Online 11:04 10/06/2012

Cùng các cập nhật: WB cảnh báo về cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu, nhà bếp nguy hiểm hơn đường phố, "lạc" vào thế giới côn trùng nhỏ xíu.

Tiết lộ ảnh "pháo bông" đầu tiên trong vũ trụ

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những bức hình ấn tượng về màn trình diễn "pháo bông" đầu tiên của vũ trụ. Những bức hình này cho thấy ánh sáng rực rỡ tỏa ra từ Kính viễn vọng không gian Spitzer, nằm trong những hành tinh đầu tiên hình thành sau khi vụ nổ lớn Big Bang xảy ra, sinh ra vũ trụ.

Tiết lộ ảnh pháo bông đầu tiên trong vũ trụ.

Nhà khoa học Kashlinsky thuộc Phi đội Không gian Goddard của NASA cho rằng, những hình ảnh này có thể giúp chúng ta giải mã những bí ẩn của Big Bang. Kính viễn vọng Spitze của NASA  bắt đầu thực hiện sứ mệnh quan sát không gian từ năm 2003. Với phần gương 85cm, ba hệ thống dụng cụ khoa học, kính này cho phép các nhà khoa học quan sát những vật thể trong hệ Mặt trời cùng những vật thể ở khoảng cách xa trong vũ trụ.

(Nguồn tham khảo: Dailymail/Space)

WB cảnh báo về cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng và tạo gánh nặng khổng lồ về tài chính cũng như môi trường cho chính phủ các nước.

WB nhận định, khối lượng rác thải ngày càng lớn của cư dân đô thị đang là một thách thức lớn không kém gì tình trạng biến đổi khí hậu và chi phí xử lý rác thải sẽ là gánh nặng đối với các quốc gia nghèo khó, đặc biệt là ở châu Phi.

Các chuyên gia WB ước tính đến năm 2025, tổng khối lượng rác cư dân thành thị thải ra sẽ là 2,2 tỷ tấn/năm - tăng 70% so với mức 1,3 tỷ tấn hiện nay. Số liệu này như hồi chuông cảnh tỉnh về một cuộc khủng hoảng rác thải trong tương lai.

WB kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trên thế giới đưa ra kế hoạch xử lý và tái chế rác thải nhằm hạn chế khí gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời tăng cường xử lý chất thải rắn, đặc biệt là ở các thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh và quốc gia thu nhập thấp.

Nhà bếp nguy hiểm hơn đường phố

Giới khoa học lo ngại mức độ ô nhiễm không khí trong nhà đang có xu hướng tăng do trào lưu sử dụng hóa chất tẩy rửa có hoạt tính mạnh, nước hoa xịt phòng, bếp gas và thói quen đóng kín các cửa để bật máy điều hòa nhiệt độ. Điều này trở nên nguy hiểm hơn không khí ngoài các đường phố đông đúc.

Sau khi tiến hành thử nghiệm, so sánh căn hộ ở nông thôn và thành thị, các chuyên gia phát hiện ra nồng độ khí CO và nitrogen dioxide (NO2) ở các ngôi nhà thành thị cao hơn gấp 2-3 lần với nhà ở nông thôn. Họ cũng xem xét nồng độ của những chất độc hại đối với người già và những người mắc bệnh ở đường hô hấp.

Chúng bao gồm hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và các hạt rắn có kích thước đủ nhỏ để xâm nhập vào phổi. Họ nhận thấy nồng độ các hạt cứng trong bếp của hai căn hộ cao hơn mức an toàn mà chính phủ Anh quy định đối với chất lượng không khí ngoài trời.

Giáo sư Vida Shafiri (trưởng nhóm nghiên cứu) cho biết: “Hiện nay, con người ở trong nhà đến 90% tổng thời gian trong ngày. Họ thực hiện mọi biện pháp để khiến cho ngôi nhà trở nên an toàn và tiện nghi hơn, song lại hiếm khi nghĩ tới những khí độc hại trong nhà. Khi ta đóng kín các cửa để bật máy lạnh hoặc lò sưởi, mức độ ô nhiễm không khí trong nhà tăng lên. Tình trạng đó sẽ tác động xấu tới sức khỏe”.

Cùng "lạc" vào thế giới côn trùng nhỏ xíu

Nhiếp ảnh gia Lee Pei Ling vừa chụp được loạt ảnh thế giới côn trùng nhỏ xíu ngay trong khu vườn sau của ngôi nhà riêng. Loạt ảnh thế giới côn trùng nhỏ xíu, được đặt tên là Cuộc sống của sâu bọ do chị Lee Pei Ling (38 tuổi) ở Malaysia chụp được.

Chị lấy cỏ cây, hoa lá, mặt nước và ánh sáng làm nền cho những con côn trùng dài chỉ vài mm. Dưới ống kính, chúng có hoạt động như con người. Kể về quá trình thực hiện chụp ảnh, chị Lee nói: “Từ khi có ý tưởng, tôi phải tạo cảnh nền, xem xét ánh sáng và chờ đợi côn trùng. Mỗi bức ảnh phải chờ đợi chụp mất 4 giờ. Nhất là chụp kiến, rất khó. Mất 3 năm tôi mới hoàn thành xong bộ ảnh”.

Sên bò "đủng đỉnh" trên cánh hoa.

Đối đầu.