30/6: Thời gian được "khuyến mại" 1 giây

Lê Giang, Theo Mask Online 10:33 29/06/2012

Cùng các cập nhật: Vé bay lên Mặt trăng giá 3.224 tỷ VNĐ, lý giải tại sao chúng ta cần ngủ, bằng chứng khủng long là động vật máu nóng.

Ngày mai thời gian được tính thêm 1 giây

Vào phút cuối cùng của ngày 30/6/2012, thời gian sẽ được tính thêm 1 giây, điều chỉnh để phù hợp với chuyển động quay của Trái đất.

Địa cầu xoay một vòng quanh trục của nó trong 86.400 giây. Tuy nhiên, tư thế nghiêng của Trái đất trên trục, lực hút của Mặt trăng và Mặt trời khiến thời gian tự xoay của nó giảm vài phần trăm giây mỗi năm. Hậu quả là thời gian Mặt trời chậm hơn so với Thời gian Nguyên tử Quốc tế (TAI) - được đo bằng dao động của các sóng điện từ được phát ra do các nguyên tử hoặc phân tử chuyển dịch từ mức năng lượng này sang mức năng lượng khác.

Để sai số giữa thời gian Mặt trời và thời gian nguyên tử không tăng dần, cứ sau vài năm các nhà khoa học lại thêm 1 giây (gọi là giây nhuận) để cân bằng. Biện pháp này được thực hiện từ năm 1972.

Thông thường giây nhuận được thêm vào ngày 31/12 hoặc 30/6. Đây là lần thứ 25 loài người thêm giây nhuận vào độ dài thời gian của một ngày.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Bí ẩn những vòng tròn "từ trên trời rơi xuống"

Trên vùng sa mạc đầy cát ở Namibia thuộc miền Nam châu Phi, nhiều “vòng tròn tiên” hình thành rồi biến mất sau vài năm mà không ai lí giải được. Một số vòng tròn nhỏ tồn tại trung bình 24 năm, còn vòng tròn lớn hơn “sống” tới 75 năm.  Đường kính của vòng tròn nhỏ nhất là gần 2m, của vòng tròn lớn nhất là gần 12m.

Các vòng tròn có viền cỏ bao quanh.

Có rất nhiều vòng tròn kì lạ xuất hiện trên một vùng rộng lớn.

Có nhà khoa học cho rằng, đó là các vòng tròn được hình thành quanh miệng các tổ mối ngầm. Nhưng sau khi đào bới thì họ không tìm thấy bằng chứng nào về tổ mối bên dưới.

Những giải thích khác như sự khác biệt về dinh dưỡng của đất hay hạt giống cỏ bị chết ở những chỗ có hơi độc bay lên từ đất, đều đã được kiểm tra là không đúng. Vì thế, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được tại sao những vòng tròn đó được hình thành, tồn tại sau đó biến mất sau vài thập kỷ.

Dấu hiệu chứng tỏ khủng long là động vật máu nóng

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Tây Ban Nha và Na Uy, khủng long rất có thể thuộc loài động vật máu nóng.

Họ đã tiến hành nghiên cứu mô xương của loài khủng long và phát hiện thấy các vòng phát triển hình cây trên xương của chúng. Bên cạnh đó, do kích thước cơ thể lớn cùng với khả năng tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ, khủng long sản sinh ra nguồn năng lượng lớn tỏa ra môi trường; tỷ lệ trao đổi chất cao cho phép chúng sinh trưởng nhanh chóng và đây chính là dấu hiệu đặc trưng của loài động vật máu nóng.

Bằng cách nào đó, những con khủng long to lớn này đã làm giảm thân nhiệt của chúng xuống từ 4-7 độ C. Mức thân nhiệt của chúng tồn tại ở mức nhiệt từ 36-38 độ C, hoàn toàn giống với thân nhiệt của các loài động vật máu nóng.

Tại sao chúng ta cần ngủ?

Đầu tiên, đó là tất cả chúng ta đều cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn sau một giấc ngủ ngon. Một vài ngày không ngủ, con người dễ rơi vào trạng thái hay quên, bị nhầm lẫn.

Thứ hai, giấc ngủ giúp ta xử lí và củng cố những kí ức mới. Giấc ngủ “bảo dưỡng” cho bộ nhớ của chúng ta. Bên cạnh đó, khi thiếu ngủ, chúng ta dễ có ảo giác.

Do đó, giấc ngủ tốt cho tâm trí và cơ thể của chúng ta. Số tiếng cần cho giấc ngủ ở mọi người là khác nhau, nhưng trung bình cần khoảng 7 giờ/ngày.

Excalibur Almaz bán vé lên Mặt trăng

Công ty hàng không vũ trụ thương mại Excalibur Almaz vừa công bố về việc bán vé lên tàu cho một chuyến bay quanh quỹ đạo Mặt trăng, với mức giá khoảng 155 triệu USD (khoảng 3.224 tỷ VNĐ).

Theo kế hoạch, công ty sẽ sử dụng 6 phương tiện không gian thời Soviet: 4 trong số đó là các phương tiện tái sử dụng tái nhập khẩu và 2 tàu không gian lớp Salyut 29 tấn, mỗi tàu có dung tích 95m khối. 2 tàu này sẽ tương đương với trạm Mir của Nga và ISS của Mỹ. Các trang thiết bị điện tử thời Soviet đã được thay thế bằng trang thiết bị hiện đại.

Hình ảnh quảng cáo cho dịch vụ du lịch không gian của Excalibur Almaz.

Khoang tàu vũ trụ cho 3 người.

Trang thiết bị điện tử được thay mới, hiện đại hơn.

(Nguồn tham khảo: Tinhte/Huffington Post)