5 điểm đến “cực chất” ngoại thành bạn tha hồ vi vu bằng xe máy

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 24/08/2015

Nắng đẹp như này cuối tuần đi đâu xa xa không bạn hiền?

Sau những ngày mưa lê thê ẩm ướt nhìn đâu cũng chỉ thấy một màu xám ngoét nhạt nhẽo, Hà Nội chiều nay lại bắt đầu được nhuộm nắng vàng ươm rồi đó các bạn. Mà cái nắng này đáng yêu lắm nhé! Không gay gắt chói chang như ngày hè, không nhợt nhạt yếu ớt như ngày đông, mà sáng bừng lên màu vàng khỏe khoắn trong vắt, thi thoảng còn có ngọn gió thu nhè nhẹ mơn man lên mái tóc bồng bềnh. Chỉ cần nhắm mắt và tưởng tượng mình đang đứng giữa đồng hoa hay làng cổ nào đó xa xa trung tâm thành phố và hít hà cái không khí trong lành ở đó thôi cũng khiến mình muốn lôi ngay em xế yêu và rủ vài đứa bạn “lên đường”. Mà tại sao không nhỉ? Ngoại thành Hà Nội có rất nhiều địa điểm đẹp có thể vi vu bằng xe máy thật lý tưởng cơ mà! Cùng lướt qua vài địa điểm và chọn cùng tớ nhé!

1. Làng cổ Đường Lâm

Tớ đã từng được đến làng cổ Đường Lâm một lần và tự hứa với mình là chắc chắn sẽ còn những lần sau. Ngôi làng cổ kính này cách Hà Nội khoảng 44km, thuộc thị xã Sơn Tây, rất tiện để các bạn vi vu bằng xe máy với bạn bè. Tớ đã từng bị háo hức khi nhìn thấy những mái nhà ngói đỏ xưa cũ, những bức tường được xây bằng đá ong độc đáo, những ngôi chùa cổ kính lặng lẽ uy nghi giữa tán cây rộng lớn. Cả những giếng nước sân đình, những chum những vại, những hàng nước chè xanh uống một lần nhớ mãi cũng làm tớ nôn nao khó tả không ngờ. Ôi mới nhớ lại thôi đã muốn lên xe và “vút” rồi.

Nắng nhuộm vàng trên những mái ngói đỏ tươi

Chuyến đi của bọn tớ cực kì đơn giản nhé: ba cô nàng ưa chủ nghĩa “xê dịch” và ba con xe đã “no xăng”. Quá đủ cho một ngày dài trải nghiệm. Đương nhiên xế của bạn phải có động cơ “ngon” và tiết kiệm nhiên liệu tối đa vì chẳng may gặp vấn đề gì thì bạn chỉ có nước đẩy và đẩy giữa làng quê mênh mông bát ngát thôi đó. Tin tớ đi! Hồi đấy em Vespa Primavera của tớ bị hai đứa bạn khuyến cáo là xe ga thì không nên đi đường dài. Thế mà éo le thay hai chú xe kia lại lẹt đẹt đuổi theo cái đuôi ong vò vẽ của tớ. Đi hơn 40 cây số mà mất chưa đến 1L xăng (chính xác là 0,9L), nghĩa là chỉ số tiêu hao nhiên liệu của “ẻm” là 2,1L/100km. Quá tiết kiệm! Sau chuyến đó, cô bạn lại có cớ đổi xe.

Màu xanh của “ẻm” lẫn vào màu xanh biếc của trời.

2. Khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên

Khác với vẻ đẹp cổ kính của làng cổ Đường Lâm, đến Khoang Xanh – Suối Tiên, bạn và tớ sẽ được đắm mình trong phong cảnh sơn thủy hữu tình với núi rừng trùng điệp, với những thác nước bọt tung trắng xóa và dòng suối Tiên đầy thơ mộng. Chỉ mất khoảng 40-50 phút đi xe máy theo hướng đại lộ Thăng Long đến vùng núi Ba Vì là bạn đã có thể bỏ lại sau lưng mọi xô bồ của thành phố để ngắm nhìn tiên cảnh này đây. Hãy thử tưởng tượng bạn đang đứng trên mỏm đá cao cao kia, dang rộng cánh tay, nhắm mắt lại và hít lấy hít để mùi của nước, của lá cây, của nắng và gió. Tớ cá là bạn ngỡ mình đang lâng lâng trên chín tầng mây đó.

Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của Khoang Xanh Suối Tiên
 
 
3. Khu cắm trại Sơn Tinh Camp

Ồ! Đây là nơi rất tuyệt để tổ chức team building dịp cuối tuần bạn nhé! Vẫn hướng đại lộ Thăng Long thẳng tiến, Sơn Tinh Camp nằm trong quần thể Khu du lịch Đồng Mô và Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam. Đây là một bán đảo có ba mặt giáp hồ Đồng Mô, có rừng ăn quả xen kẽ với rừng nguyên sinh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km về phía tây. Quá lý tưởng để cả đoàn di chuyển bằng xe máy nhé! Vừa cực kì chủ động lại rất vui với những trải nghiệm trên đường đi. Đương nhiên, như tớ đã nói, mọi người nên chọn xe có động cơ tốt, tiết kiệm nhiên liệu, đỡ rung giật để chuyến đi được suôn sẻ và an toàn, tránh trường hợp một con ngựa đau cả tàu… đi tiếp (và bỏ bạn lại bơ vơ giữa đường).

Đến với Sơn Tinh Camp, các bạn có thể cắm trại dã ngoại kết hợp với các hoạt động team building rất thú vị như: đại náo hồ Đồng Mô, Tarzan đu rừng, bí mật nhà sàn ma... Bạn còn được đi tham quan lòng hồ, ngắm cảnh núi non hùng vĩ, sơn thuỷ hữu tình dưới chân núi Ba Vì, được hoà mình vào cuộc sống thiên nhiên, tận hưởng những giây phút thư giãn tuyệt vời và chơi những trò chơi bổ ích hay đốt lửa trại bên người thân và bạn bè. Vừa được ngắm cảnh lại vừa được chơi, quá “hời” cho một ngày cuối tuần đầy nắng.

4. Làng gốm Bát Tràng

Chắc hẳn nhiều bạn đã ghé thăm ngôi làng nghề đặc trưng này nhưng tớ vẫn muốn đưa nó vào danh sách những địa điểm đẹp ở ngoại thành Hà Nội mà chúng ta nên đi. Làng gốm Bát Tràng nằm ven sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm và cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Bạn có thể bắt xe bus số 47 hoặc có thể đi xe máy đều được, nhưng theo kinh nghiệm của tớ thì đi xe máy sẽ vui và đáng nhớ hơn nhiều đó. Xuôi qua cầu Chương Dương, men theo con đê dài với “cánh đồng” lau trắng muốt, bạn có thể dừng lại để cùng bạn bè ghi lại những bức ảnh đẹp mà nếu đi bằng xe bus bạn sẽ không có được. Lần gần đây nhất là tớ đi cùng bạn trai và vẫn “cưỡi” em Vespa Primavera yêu quý của tớ. Bạn trai tớ phải thốt lên là chưa bao giờ đi đường dài mà cảm giác êm ái như bay trên bông lau thế chứ, phanh lại không hề bị giật như xe của bạn í. Thật là tự hào về “em xế” quá đi thôi! Sau chuyến đó, mỗi lần cần đi đâu xa xa là “em í” lại bị “hắn ta” mượn vô điều kiện.

Đến Bát Tràng, bọn tớ gửi xe ở đầu làng rồi thong dong đi bộ ngắm nghía hết vẻ đẹp của ngôi làng nghề này. Đi đến đâu bạn cũng nhìn thấy gốm, ngửi thấy gốm, sờ thấy gốm, nghe thấy tiếng nghệ nhân đang miệt mài với gốm. Giả như làng này không còn gốm chắc người dân nơi đây buồn mà khóc lên thành tiếng mất thôi. Gốm Bát Tràng luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, trong sáng, thắm tươi hồn dân tộc; lại vô cùng phong phú về chủng loại, hoa văn độc đáo và ngày càng đa dạng, bắt mắt hơn. Nhiều sản phẩm mang những nét đẹp riêng, đặc sắc riêng và ngày càng tinh xảo, mặn mà hơn.

Tranh gốm Bát Tràng

Bạn còn có thể tự tay làm nên tác phẩm gốm của mình, thỏa sức sáng tạo với chỉ một chiếc bàn xoay và sự chỉ dẫn nhiệt tình của nghệ nhân gốm Bát Tràng. Chuyến đi vì thế sẽ đáng nhớ hơn với bao nhiêu chiến lợi phẩm mang về.

 
5. Làng nghề Thổ Hà

Từ trung tâm Hà Nội, đi xe máy khoảng 50km theo quốc lộ 1A, qua thành cổ Bắc Ninh, thẳng đường Thiên Đức, lên đường đê, và đi qua phà sông Cầu là bạn sẽ tới Thổ Hà, một ngôi làng cổ với phong cảnh nên thơ, cây đa bến nước sân đình và những nếp nhà cổ nằm sâu trong ngõ hẻm.

Cũng là một làng nghề cổ chuyên làm gốm nhưng làng Thổ Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có nét đặc trưng rất khác với Bát Tràng và những làng nghề khác. Đến đây, bạn sẽ rất ngạc nhiên và thích thú khi nhìn thấy những bức tường được xây bằng tiểu sành (vật để đựng hài cốt), gạch ngói hay chum vại. Những ngôi nhà được xây bằng tiểu sành ở trong quá khứ rất phổ biến.

Không khó để phát hiện ra các bức tường cũ ở Thổ Hà chủ yếu được xây dựng bằng vật liệu là tiểu sành, mảnh gốm. Các tiểu sành có chiều dài chừng 40cm, rộng 20cm, phía bên trong rỗng hoàn toàn và có hai lỗ thoáng khí. Chính bởi những tiểu sành này rỗng bên trong, lại có những lỗ nhỏ bên ngoài nên được loài ong “tận dụng” làm thành tổ của mình. Vì thế, mỗi bức tường nhà của người dân Thổ Hà có đến vài ba chục đàn ong sinh sống.

 
 
 
Ngày nay nghề gốm ở Thổ Hà đã mai một nhưng vẫn còn lác đác đâu đó là những xưởng gốm cổ, những ngôi nhà được xây bằng tiểu sành và chum vại, xen lẫn với những giá phơi bánh đa dệt dưới nắng vàng. Chỉ thế thôi cũng đủ làm nên nét cổ kính độc đáo hiếm có của ngôi làng này. Hãy đến đó một lần để chiêm ngưỡng nét độc đáo có một không hai đấy bạn nhé!

Năm địa điểm với năm đặc trưng khác nhau. Tớ đã có lựa chọn cho mình. Còn bạn, bạn đi đâu cuối tuần này với xế yêu?

Vespa Primavera – Những đặc điểm tối ưu cho xe ga cao cấp

Thiết kế độc đáo: Kế thừa phong cách trang nhã tinh tế của Vespa 946, Vespa Primavera sở hữu những đường nét nhấn nhá, bắt mắt: đường gân dập nổi ở đầu xe, đuôi xe vuốt nhọn, đèn định vị dạng LED “chất chơi”, sàn để chân thoải mái giữ dáng ngồi sang trọng… Primavera được đánh giá là một trong những chiếc xe ga đẳng cấp của giới nữ thời thượng.

Vận hành ổn định, êm ái: Vespa Primavera được trang bị động cơ 3V i.e – dòng động cơ hoàn toàn mới của Piaggio. Động cơ 3Vi.e là động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng gió cưỡng với 3 van (2 van nạp và 1 van xả) cùng trục cam đơn ở phía trên tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, dung tích 125cc và 150cc. Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bằng vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó, tăng hiệu suất động cơ cũng như giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đến 30%, đạt trung bình chỉ 1,56 lít/100km ở vận tốc 50 km/h trong điều kiện tiêu chuẩn. Ngoài ra, ma sát giảm còn khiến động cơ ít nóng hơn khi vận hành, từ đó, tăng độ bền và hạn chế hỏng hóc vặt.

Công nghệ 3 van còn cho phép giảm thời gian tăng tốc và tăng tốc độ tối đa của xe. Trong khi đó, hệ thống khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn và nâng cao hiệu suất. Cơ cấu truyền động vô cấp CVT được thiết kế riêng cho dòng Vespa mới giúp giảm rung, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ, cảm giác thoải mái khi lái xe nhưng không làm mất đi cảm giác tăng tốc ấn tượng.  

Chống trộm hiệu quả: Vespa Primavera được trang bị hệ thống khóa từ Immobilizer an toàn tuyệt đối, xe sẽ không thể khởi động nếu không có chìa khóa.  

Khoang chứa đồ rộng rãi: Khoang chứa đồ dưới yên cực rộng (16.6l) có thể để được 2 mũ bảo hiểm và các vật dụng cá nhân khác.  

Bảo hành lâu dài: Vespa Primavera áp dụng chế độ bảo hành lên đến 3 năm hoặc 30.000 km. Ngoài ra, các đại lý được Piaggio ủy quyền đều có đường dây nóng hỗ trợ khách hàng 24/24... - Đây là một sự đột phá trên thị trường xe máy, hướng tới sự hài lòng và yêu mến của người tiêu dùng với thương hiệu này.