Lương phi công Vietnam Airlines bằng 80% thuê phi công nước ngoài

Lao Động, Theo 00:26 13/01/2015

Theo Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh, rải rác từ nửa cuối năm 2014 xuất hiện hiện tượng kỹ sư, thợ máy làm đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, hiện tượng bất thường là Tết dương lịch 30/12/2014 - 4/1/2015, có đến 117 lượt phi công báo ốm, chủ yếu là tổ Airbus, cùng các kỹ sư cũng nằm ở lĩnh vực này xin nghỉ việc. Sau đó có thêm 9 đơn xin nghỉ việc nộp lên.

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Phạm Ngọc Minh, việc nhân viên xin nghỉ ốm và nghỉ việc hàng loạt được VNA đánh giá là nghiêm trọng, bất thường. Điều này có nguy cơ xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến tinh thần phi công (hiện có 9 đơn xin nghỉ việc).

"Đây không thể coi là chuyện đơn lẻ cá nhân, mà là lãn công tập thể thông qua báo ốm. Nếu không xử lý kịp thời, dứt điểm sẽ tái lập lại vào đợt cao điểm Tết âm lịch sắp tới", ông Minh đánh giá và cho biết: Trước vấn đề bất thường này, chúng tôi đã có văn bản báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT. Đồng thời, có các phương án điều chỉnh thu nhập mới nhất cho các bộ phận kỹ thuật cao ngay trong quý I/2015.

Lương phi công Vietnam Airlines bằng 80% thuê phi công nước ngoài 1
Họp báo của Vietnam Airlines về việc phi công xin nghỉ việc hàng loạt.

Về vấn đề tiền lương của phi công, ông Phạm Ngọc Minh cho biết: Nhiều năm qua các thế hệ lãnh đạo VNA luôn quan tâm đến thu nhập của cán bộ, nhân viên VNA, đặc biệt là phi công. Từ 2008, chúng tôi bắt đầu xây dựng lộ trình cải cách tiền lương trong nội bộ VNA, phấn đấu từ 5-7 năm (theo lộ trình CPH), mức lương bộ phận lao động kỹ thuật cao tiến tới bằng 70-80% mặt bằng khu vực Đông Nam Á.

Nhưng trong vài năm gần đây, mặt bằng này rất khó so sánh vì mỗi hãng hàng không có một đặc thù khác nhau, vì thế chúng tôi đã so sánh với việc VNA thuê phi công nước ngoài.

Năm 2008, mức thu nhập tiền lương tăng gấp đôi. Đến 2010, chúng tôi đưa ra các loại lương theo sản phẩm, lương cứng theo chế độ… Đến 2012, chúng tôi gộp tất cả các khoản đó vào thu nhập chịu thuế. Năm 2008, cơ trưởng máy bay Boeing-777 hưởng 83 triệu đồng/tháng, cơ phó 51 triệu. Năm 2012, cơ trưởng máy bay Boeing-777 lương 120 triệu, Airbus 321 cơ trưởng 77 triệu, cơ phó 61 triệu.

Sang năm 2014, trong lộ trình cam kết VNA vẫn cải cách tiền lương. Hiện VNA đã cải cách tiền lương đợt 3 (thực hiện quý IV). Cơ trưởng giáo viên là 157 triệu, cơ trưởng bình thường 132 triệu. Đối với máy bay Airbus 321 cơ trưởng là 150 triệu đồng/tháng và cơ phó là 140 triệu. Tất cả lộ trình tiền lương này nằm trong lộ trình tăng trưởng của VNA.

Sang 2015, dự kiến cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh 2 lượt, thứ nhất là 6 tháng đầu năm, thứ 2 là 6 tháng cuối năm. Như vậy theo lộ trình đó, từ 1.1.2015, cơ trưởng thanh tra có mức lương tháng là 203 triệu, cơ trưởng kiểm soát 200 triệu, cơ trưởng bình thường 163 triệu, cơ phó 107 triệu. Các mức tương tự đối với Airbus 321 là 183, 172, 143 và 85 triệu đồng

Cuối năm 2015 đưa vào máy bay thân rộng 777, 787, 350, có các mức lương 217 triệu đồng; 205 triệu đồng và 177 triệu đồng. Còn loại Airbus 320 là 198 triệu đồng và 158 triệu đồng.

Đây là con số tổng của Tổng Công ty trả cho phi công, còn nghĩa vụ nộp thuế của nhà nước thì phi công phải tự đóng. Trong tổng thu nhập này có tiền trước đây để riêng là tiền phụ cấp lưu trú của người bay nước ngoài, quyền lợi của người lao động thì đây là phần lưu trú nên không phải đóng thuế. Kể từ tháng 7.2015, nếu thực hiện như vậy, chúng tôi sẽ giải quyết mục tiêu đạt mặt bằng chung tới 80% so với các quốc gia Đông Nam Á và bằng 80% so với phi công nước ngoài chúng tôi đang thuê.

Trước câu hỏi về việc có tăng lương cho các nhóm riêng của VNA không, ông Phạm Ngọc Minh cho biết: Việc một hãng hàng không rơi vào sự việc như thế này không phải không có tiền lệ, mà đã xảy ra như ở Cathay, Quantas. Trong đa phần các trường hợp như vậy, Chính phủ thường đứng ra can thiệp. Hiện chúng tôi bỏ chi phí ra đào tạo, đặc biệt là đào tạo phi cơ, cơ trưởng có những chi phí đào tạo tính được và đào tạo không tính được. Cơ trưởng 1 năm phải đào tạo 2 lần, chi phí đi lại, ăn ở, rồi phải trải nghiệm hàng ngàn giờ bay…

Chúng tôi không có chủ trương cứ hãng khác tăng lương thì mình phải chạy theo. Không có chuyện chỉ tăng cho nhóm phi công Airbus mà lại không tăng cho các nhóm khác. Ngoài 600 phi công, 9.000 lao động còn lại cũng được hãng đặc biệt quan tâm, đảm bảo thu nhập cho cán bộ công nhân viên.

Trả lời câu hỏi phi công lãn công có ảnh hưởng tới lộ trình bay của VNA dịp Tết âm lịch không và có hiện tượng lãn công tập thể, về lâu dài sẽ xử lý thế nào, ông Phạm Ngọc Minh khẳng định: “Không bao giờ có chuyện đó. Đến thời điểm này phi công, kỹ sư đã trở lại làm việc. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị về con người và kỹ thuật. VNA thực hiện theo chuẩn quốc tế về mọi điều kiện, nên mọi công tác an ninh, an toàn bay đặc biệt phải đảm bảo”.

Ông Minh cũng khẳng định: Chúng tôi phải nâng cao năng suất lao động, nâng cao quản trị kinh doanh, từ đó mới tạo sự bền vững để có mức thu nhập cho lao động.

Việc 117 phi công, thợ máy của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) đồng loạt làm đơn xin nghỉ ốm và nghỉ việc bất thường và trước đó đã có trên 30 phi công nộp đơn xin nghỉ việc đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của hãng này. Đây là sự việc nghiêm trọng và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ra chỉ thị yêu cầu VNA rà soát lại các chế độ của lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Chiều 12.1, VNA đã tổ chức họp báo thông tin về sự việc trên.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày