Gia đình người Tây Ban Nha mất iPad và iPhone trên chuyến xe khách từ Nha Trang về Sài Gòn

Phạm An, Theo Trí Thức Trẻ 16:34 31/07/2015

Trên chuyến xe giường nằm ngày 21/7 từ Nha Trang về Sài Gòn, David đặt iPad và iPhone trên người trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món đồ này đã biến mất. Điều đáng nói là cách xử lý thiếu trách nhiệm của nhà xe khiến gia đình anh tổn thương.

Câu chuyện mất trộm tài sản của gia đình anh được chị Trần Thị Ly Na (SN 1983, ngụ TPHCM) chia sẻ trên facebook cá nhân và khiến nhiều người bức xúc những ngày qua.

Vào đầu tháng 7/2015, gia đình người Tây Ban Nha gồm người chồng là David (39 tuổi), vợ là Marta (35 tuổi), và hai con là Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đã ghé Việt Nam trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của mình. Họ đã có được những giây phút ngọt ngào, những trải nghiệm tuyệt vời về con người và phong cảnh tại đây. Cứ nghĩ chuyến du lịch đến Việt Nam của họ tràn đầy niềm vui và những kỷ niệm đẹp, nhưng họ đã gặp một sự cố đáng buồn vào ngày cuối cùng trong kế hoạch lưu lại Việt Nam.

2-d739a
Đoạn chia sẻ của chị Na đã làm cư dân mạng xôn xao

Chị Na chia sẻ: “Tối ngày 21/7, họ đón xe đêm từ Nha Trang về TP.HCM, ở lại TP.HCM ngày cuối cùng trước khi đón máy bay đi tiếp sang Singapore. Và ở đây họ bắt đầu một hành trình bi hài kịch về cái gọi là “lòng hiếu khách” của một bộ phận người Việt. Trên chuyến xe giường nằm ngày 21/7 từ Nha Trang về TP. HCM, David đặt iPad và iPhone trên người trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món đồ này biến mất. Sau khi kiểm tra kĩ chỗ nằm và các vị trí xung quanh, David biết chắc mình đã bị mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế xe yêu cầu mọi người cho kiểm tra hành lý để tìm nhưng không thấy”.

Vì sự việc xảy ra khi xe khách thuộc hãng xe Nam Phương đang trên đường đến bến (Phường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TPHCM), nên đến sáng ngày 22/7, anh David mới có thể đến công an phường Phạm Ngũ Lão để trình báo.

Chị Na cho biết thêm: “Nhưng chuyện không dừng lại ở đó. Khi còn lang thang ở khu vực Bùi Viện, họ phát hiện ra iPad mất cắp đã được kích hoạt ở vị trí gần đó. Lần theo Map, họ lên lại ngay chính chiếc xe đã chở họ tới TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe có iPad. Tín hiệu kích hoạt iPad cũng tắt đi khi họ vừa tới. Trước đó, tài xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận có xảy ra mất cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID iCloud của chiếc iPad với lý do“Bạn anh có thể lần ra iPad nếu có ID iCloud. Sau khi tìm ra sẽ trả cho bạn anh 1 triệu đồng”. Marta đã không đồng ý.

Khi vào được chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn không thấy iPad. Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai có động thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời “Không có!”. Đến khi tôi đến và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh ta thấy người địa phương đến mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói rằng “tín hiệu Map từ Ipad là không thể sai”, nhưng “không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”. Tôi đành thuyết phục David cho họ 2 ngày để làm việc và liên lạc lại. Không làm gì được, Marta đã bật khóc ngay trước cửa hãng xe. Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đã trải qua 1 ngày cuối cùng ở Việt Nam lang thang ngoài nắng từ sáng đến 8h tối, đói meo và rã rời sau 1 đêm không ngủ và 1 ngày gặp hết chuyện trời ơi này sang chuyện trời ơi khác.

Tuy nhiên, 4 ngày trôi qua không có ai liên lạc. Hôm qua, tôi mất kiên nhẫn gọi lại và yêu cầu gặp quản lý. Lần đầu nhân viên tổng đài né tránh, nói em là nhân viên mới, em không biết, chị rất phiền. Lần thứ hai tôi gọi thì một nhân viên khác lớn tiếng nói không đồng ý cho gặp, và dập máy vô cùng thô lỗ. Dù tôi biết chắc đó chính là 2 nhân viên trực điện thoại đã chứng kiến cuộc nói chuyện của tôi, gia đình David và quản lý của họ từ đầu đến cuối. Dù tôi đã gây áp lực, gọi điện thoại quấy rối như một con điên, đến bây giờ, tôi vẫn không nhận được cuộc gọi nào từ quản lý hãng xe”.

1-4433c
Hình ảnh gia đình anh David trong chuyến du lịch tại Việt Nam.

Để biết thêm về diễn biến vụ việc, chúng tôi đã gặp chị Na vào ngày 30/7 và được biết gia đình người Tây Ban Nha đã rời khỏi Việt Nam vào sáng ngày 23/7 để đến Singapore. Hiện giờ họ đã đến Úc tiếp tục cuộc hành trình vòng quanh thế giới của mình trong sự tổn thương.

Thế nhưng trước khi lên máy bay sang Singapore, David đã nói với tôi rằng 20 ngày ở Việt Nam rất tuyệt vời. Còn Marta thì nói rằng mất Ipad là cô ấy mất rất nhiều thứ quan trọng, những dữ liệu của công việc, những hình ảnh đáng yêu của gia đình mình, quan trọng hơn hết nó là món quà Giáng Sinh mà anh David đã tặng cho cô. Nhớ lại những giọt nước mắt bất lực của Marta, tôi rất xấu hổ”
, chị Na chia sẻ.

Để làm rõ chuyện này, chúng tôi đã đến hãng xe Nam Phương (Q.1, TPHCM) gặp anh Nguyễn Trọng Anh (SN 1982, quê Nha Trang) tài xế phụ của xe khách. Theo anh Anh thì ngày hôm đó (21/7/2015) xe có hai tài xế. Khoảng 1-2h khuya, lúc xe đến Phan Thiết, anh đang ngủ để chờ đến lượt đổi tài thì vị khách người nước ngoài báo mất iPhone và iPad. Lúc đó họ nói tiếng nước ngoài nên mọi người trên xe không hiểu.

Anh Anh cho biết thêm: “Khi hiểu ra sự việc thì xe đã đến một trạm dừng trên đường, tuy vậy chúng tôi cũng khóa cửa xe không cho ai xuống và yêu cầu mọi người để vị khách Tây đó lục soát hành lý, nhưng họ không tìm thấy được gì. Xe về đến nhà xe ở TP. HCM thì chị Na có nhờ tôi lên công an phường Phạm Ngũ Lão để làm chứng việc anh khách Tây mất tài sản. Khi xong việc tôi về lại xe thì anh khách này lại tìm tới vì theo anh ta Ipad đã được kích hoạt trên xe của tôi. Mọi người cho anh ấy vào xe lục soát lần nữa nhưng vẫn không thấy”.

Tối cùng ngày chị Marta phát hiện Ipad đã được kích hoạt và theo định vị của chị thì vị trí của Ipad là trên đường Lê Lai nhưng lúc gia đình chị đến gần nơi định vị thì Ipad đã bị tắt. Chị Marta khẳng định vị trí mà chị dò được chiếc Ipad chính là chiếc xe gia đình chị đã đi trước đó. Khi chị Na hỗ trợ gia đình David làm việc với ông Phương (một nhân viên hãng xe) thì ông cho rằng: “Tín hiệu Map từ Ipad thì không thể sai nhưng không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”. Phía nhà xe đã xin thời gian 2 ngày để giải quyết nhưng nhiều lần chị Na liên lạc họ đều thoái thác nói: "Không biết".

anh4-dee17
Vé xe mà gia đình David đã đi.

anh3-dee17
Hình ảnh định vị chứng tỏ chiếc iPad đã được kích hoạt trên đường Lê Lai, khoảng 30 phút sau khi bà Marta rời khỏi nhà xe để đến công an phường Phạm Ngũ Lão trình báo. Theo bà Marta vì khi vừa phát hiện iPhone và iPad bị mất, bà đã báo lên hãng Apple để Apple khóa máy chỉ khi nào có ID iCloud thì mới truy cập vào iPad của bà được, song song đó họ sẽ định vị ngay khi iPad được kích hoạt và điều này thì không thể sai.

Anh Đinh Văn Quân (SN1988, Đại diện hãng xe Nam Phương tại TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi đang truy tìm và xét hỏi tài xế, nếu đúng là tài xế vi phạm, chúng tôi sẽ đình chỉ tài xế này, thậm chí bắt buộc họ phải bồi thường. Tuy nhiên, không chỉ đối với hãng xe của chúng tôi, mà các hãng xe khác cũng vậy, mất tài sản là chuyện bình thường, không có gì to tát. Vị khách đó cũng phải có trách nhiệm với hành lý của mình, trên xe của chúng tôi có quy định rõ ràng với nội dung “Hành lý của khách , khách tự bảo quản”. Nếu như mất dưới gầm xe, chúng tôi sẽ bồi thường. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về sự việc và sẽ thông báo trực tiếp với hành khách trong 2 ngày tới. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu nhà xe lắp camera trong xe để việc này không xảy ra nữa”. Khi chúng tôi muốn liên hệ Giám đốc hãng xe Nam Phương, thì anh Quân cho rằng sếp mình đang đi công tác nên không thể liên hệ được.

Bà Phan Thị Tố Loan, đại diện công an phường Phạm Ngũ Lão cũng cho biết: “Sáng ngày 22/7 hai vị khách người nước ngoài có đến đây trình báo mất iPhone và iPad. Tuy nhiên anh David có mất trộm hay không thì chúng tôi chưa thể khẳng định,vì chúng tôi đang tiến hành điều tra”.

10474253_10204780146725177_5321699656209805763_n-ae03b
Được biết, anh David và chị Marta làm nghề kỹ sư tại Tây Ban Nha. Sau những năm tháng làm việc và tích góp, anh chị cùng hai con của mình quyết định đi du lịch vòng quanh thế giới để có những trải nghiệm và thời gian tuyệt vời bên nhau.  

Chị Na gặp gia đình David trong một sự tình cờ, vì chị là người thích đi du lịch nên đăng ký tài khoản của mình lên trang Couchsurfing Việt Nam (một trang mạng dành cho những người thích du lịch bụi giao lưu và ở nhờ trong chuyến hành trình). Chị Na đã đồng ý cho gia đình David ở nhờ vào ngày 22/7/2015 khi họ đến TPHCM, biết chuyện của họ chị đã cùng họ giải quyết rắc rối.

sua-130ac
Đơn trình báo của gia đình David có xác nhận của công an phường Phạm Ngũ Lão (Q.1, TPHCM)

Tối 30/7, chị Ly Na cho biết lãnh đạo của hãng xe Nam Phương sẽ có mặt ở Sài Gòn vào chiều 31/7 để trao đổi trực tiếp với chị Na về vụ việc này. Tuy nhiên đến chiều 31/7, đại diện hãng xe cho biết còn chờ làm việc với cơ quan chức năng sau đó mới sắp xếp gặp chị Na để trao đổi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày