Đề nghị điều tra làm rõ vụ khách nước ngoài mất iPad và iPhone trên xe khách

Phạm An, Theo Trí Thức Trẻ 20:50 01/08/2015

Ngày 1/8, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có công văn đề nghị Công an TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM, Khánh Hòa điều tra làm rõ và xử lý nghiêm việc gia đình khách du lịch người Tây Ban Nha mất iPad, iPhone trên xe khách thuộc hãng xe khách Nam Phương.

Thông tin một gia đình người Tây Ban Nha bị mất iPad và iPhone trên chuyến xe từ Nha Trang đến TP. HCM vào ngày 21/7 vừa qua đang khiến dư luận rất quan tâm. Nhiều người đã chủ động gọi điện thoại đến hãng xe Nam Phương để biết thêm thông tin về sự việc trên, trong đó có ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia).

Tuy nhiên khi ông Hùng hỏi về sự việc trên thì nhân viên hãng xe cho biết: "Thông tin trên facebook muốn viết gì thì viết". Sau đó, ông Hùng đã hỏi tên người đang tiếp chuyện mình và xin số điện thoại của giám đốc nhưng bị từ chối.

congvan-d7626
Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có công văn đề nghị Công an TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM, Khánh Hòa điều tra làm rõ việc khách nước ngoài bị mất tài sản.

Gia đình ông David (39 tuổi, du khách người Tây Ban Nha) gồm: vợ là bà Marta (35 tuổi), và hai con là Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đến Việt Nam du lịch vào đầu tháng 7. Sau khi trải qua 20 ngày tươi đẹp và đầy hào hứng từ Hà Nội và TP. HCM, gia đình David đã di chuyển qua nhiều phương tiện như xe máy, tàu hỏa, thuyền, xe khách,... để khám phá Việt Nam. Vào ngày cuối cùng trong chuyến đi, gia đình ông đã đi xe khách của hãng xe Nam Phương từ Nha Trang đến TP. HCM, trong kế hoạch gia đình ông sẽ nghỉ một đêm tại nhà chị Trần Thị Ly Na (SN 1983, TP. HCM) trước khi tiếp tục chuyến hành trình sang Singapoe vào ngày 23/7. 

david3-dee17
Từ chia sẻ trên trang cá nhân, bà Marta cho rằng: "Vào 3h sáng, có vài người ngồi lên giường của con gái tôi (vị trí cạnh toilet) nên tôi tỉnh giấc và bảo bọn họ đừng ngồi đó nữa. Cũng vào lúc đó chồng tôi phát hiện ra iPhone và iPad của anh ấy đều không còn. Chúng tôi tìm khắp mọi nơi. Chúng tôi gọi vào số điện thoại của anh ấy nhưng máy đã bị khóa. Chúng tôi biết rằng nó đã bị đánh cắp bởi vì iPhone vẫn còn đầy pin 100%. Sau đó, tôi cố gắng tìm iPad của tôi (may là Apple được trang bị thiết bị fantStic) nhưng nó cũng bị khóa nốt".

anh3-dee17
Hình ảnh thông báo định vị vị trí chiếc iPad được kích hoạt.

Sẽ là một chuyến đi đầy lý thú nếu như chặng cuối cùng họ không gặp sự cố là khi di chuyển từ Nha Trang đến TP. HCM, anh David đã bị mất một chiếc iPad và iPhone, lúc này vợ anh là chị Marta đã gọi vào số điện của chiếc iPhone nhưng chiếc điện thoại này không liên lạc được, chị Marta cho rằng mình bị mất cắp vì trước đó chiếc iPhone vẫn còn pin, và điều đó cũng xảy ra tương tự với chiếc iPad mà chồng chị đã tặng vào dịp Giáng Sinh.

Được sự giúp đỡ của Ly Na, David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất cắp làm giấy tờ bảo hiểm. Trong lúc chờ đợi, anh David phát hiện ra iPad mất cắp đã được kích hoạt ở vị trí gần đó. Lần theo bản đồ, họ phát hiện tín hiệu được phát ra từ chiếc xe họ vừa đi (hãng xe Nam Phương). Họ đã lập tức trở lại hãng xe để làm việc với ông Phương (được cho là người quản lý của hãng xe) và ra xe để tìm nhưng không thấy, lúc này tín hiệu định vị cũng đã mất. Tại đây, ông Phương đã thừa nhận:“Tín hiệu Map từ Ipad thì không thể sai nhưng không thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”.

anh2-b64e0
Đơn trình báo của gia đình bà Marta với công an phường Phạm Ngũ Lão.

Ngày 31/7, khi chúng tôi đến, ông Đinh Văn Quân (SN1988, Đại diện hãng xe Nam Phương tại TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi đang truy tìm và xét hỏi tài xế, nếu đúng là tài xế vi phạm, chúng tôi sẽ đình chỉ tài xế này, thậm chí bắt buộc họ phải bồi thường. Tuy nhiên, không chỉ đối với hãng xe của chúng tôi, mà các hãng xe khác cũng vậy, mất tài sản là chuyện bình thường, không có gì to tát. Vị khách đó cũng phải có trách nhiệm với hành lý của mình, trên xe của chúng tôi có quy định rõ ràng với nội dung “Hành lý của khách , khách tự bảo quản”. Nếu như mất dưới gầm xe, chúng tôi sẽ bồi thường. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về sự việc và thông báo trực tiếp với hành khách trong 2 ngày tới. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu nhà xe lắp camera trong xe để việc này không xảy ra nữa? ". Khi chúng tôi muốn liên hệ Giám đốc hãng xe Nam Phương, thì anh Quân cho rằng sếp mình đang đi công tác nên không thể liên hệ được, còn ông Phương, người trực tiếp làm việc với anh David và chị Na thì đã về Nha Trang.

Trước sự thờ ơ của hãng xe Nam Phương đối với hành khách đang đi trên chuyến xe của mình, ngày 1/8, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có công văn đề nghị Công an TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM, Khánh Hòa điều tra làm rõ và xử lý nghiêm những người liên quan (nếu có). Theo ông Khuất Việt Hùng, nếu sự thật diễn ra đúng như thông tin phản ánh, thì rõ ràng sự việc này có tính chất rất nghiêm trọng - ảnh hưởng đến uy tín vị thế của ngành giao thông, cũng như du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.