Tục đốt vàng mã vào rằm tháng 7 âm lịch hàng năm đã có từ lâu đời và trở thành tín ngưỡng tâm linh không thể thiếu của người Việt, đặc biệt là đối với người dân các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên năm nay, không khí mua bán chưa thực sự sôi động.
Trải qua 2 năm có dịch Covid-19, thị trường mua bán vàng mã trong dịp tháng 7 ở thủ phủ vàng mã xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã nhộn nhịp trở lại.
Khách hàng mua xe máy vàng mã, tiện đặt thêm mũ bảo hiểm có kính chắn giọt bắn và khẩu trang y tế, nên gia đình anh Nguyễn Quang Tới (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) cho ra đời dòng sản phẩm này trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay.
Ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, người dân Hà Nội ở khắp các con phố, nẻo đường đến khu chung cư chen nhau đốt vàng mã cháy rực, khói và tàn tro bay khắp nơi.
Mỗi năm đến dịp Rằm tháng Bảy, người dân Trung Quốc lại chung tay tạo ra một "rừng lửa" và "núi tro tàn" khiến cho không ít người phải lắc đầu ngao ngán.
"Việc đốt vàng mã cho tổ tiên phải xuất phát từ cái tâm, chứ đốt với một mong muốn được người âm trợ lực cho kinh tế hay thăng quan tiến chức thì cũng chẳng khác nào là hối lộ cõi âm...".