TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy?

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 13:00 17/04/2019

Nhiều ý kiến lo ngại màn tái xuất của TWICE sẽ không gây được tiếng vang bằng BTS và BLACKPINK khi hai người đồng nghiệp đã có sự trở lại bùng nổ với chuỗi kỉ lục vô tiền khoáng hậu, qua đó JYP cần có chiến lược tốt hơn để khuếch trương danh tiếng "gà nhà".

Làng nhạc Hàn Quốc có một tháng 4 sôi động khi BLACKPINK, BTS và TWICE – 3 nhóm nhạc Kpop hàng đầu đều thông báo tái xuất. BTS và BLACKPINK khiến công chúng đi hết từ ngỡ ngàng này qua ngạc nhiên khác khi liên tục phá vỡ thành tích của nhau, lập nên những kỉ lục thế giới mới nhưng chính điều này lại trở thành rào cản cho TWICE – nhóm nhạc comeback muộn nhất trong cả 3.

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 1.

Tháng 4 báo hiệu cuộc đối đầu gay cấn giữa TWICE, BTS và BLACKPINK

Kết quả BTS và BLACKPINK đạt được phần nào đặt ra giới hạn xa và khó khăn hơn cho 9 cô gái của JYP Entertainment. Họ còn phải đối mặt với sự kì vọng và so sánh với hai người đồng nghiệp quá xuất sắc. Đặc biệt, trong "trận địa" nhóm nữ, sự trỗi dậy và bành trướng của BLACKPINK cùng các kỉ lục về nhạc số quốc tế, thành tích trên Youtube và độ phủ sóng khiến ngôi vị "nữ hoàng" của TWICE bị đe dọa hơn bao giờ hết. Nếu TWICE không có những chiến lược "cứu nguy" kịp thời khi trở lại với "Fancy You" vào 22/4 tới, nhóm sẽ thụt lùi so với những đối thủ cùng thời.

Thay đổi concept, làm mới mình

TWICE luôn gắn liền với hình ảnh năng động, trong sáng, tươi vui. Đây là "con dao hai lưỡi", vừa trở thành thương hiệu để công chúng nhận diện nhóm nhưng đồng thời là hạn chế, bó buộc các cô gái vào một hình tượng nhất định trong thời gian dài dễ làm họ trở nên nhàm chán, không có sự đột phá. Dù người Hàn có yêu thích concept dễ thương đến đâu, nhưng một girlgroup theo đuổi mãi một hình ảnh đến gần 4 năm, so với các nhóm nhạc khác thay đổi concept liên tục để "đổi món" cho khán giả liệu có khiến công chúng nhàm chán và mong đợi thứ gì đó mới mẻ hơn?

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 2.

Trong sáng, tươi vui đã thành hình tượng "cộp mác" TWICE

Đặt TWICE lên bàn cân với BLACKPINK hay BTS, có thể thấy 2 nhóm nhạc đối thủ vô cùng chăm chỉ trong việc làm mới mình. Dù BLACKPINK gắn với hình tượng girl crush nhưng có lúc họ là những nữ sinh cá tính, khi lại là chiến binh quyến rũ. Còn BTS đã lột xác qua nhiều hình tượng đến nỗi được coi là "tắc kè hoa", chưa concept nào chưa thử như nam sinh, các chàng trai ngổ ngáo, quý ông lịch lãm hay mới đây là hình ảnh "bạn trai nhà bên" năng động vui tươi.

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 3.

BLACKPINK...

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 4.

... và BTS đều làm mới mình qua mỗi lần comeback

Thực tế cho thấy những lần TWICE lột xác, theo đuổi hình ảnh trưởng thành, quyến rũ hơn trong những lễ hội âm nhạc, cover ca khúc của nghệ sĩ khác đều nhận được phản ứng tích cực của công chúng. Vậy JYP còn chờ gì mà không để nhóm làm mới mình, tạo điểm nhấn trong lần comeback này?

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 5.

Tín hiệu tích cực là qua teaser của Jungyeon, có vẻ lần tái xuất này TWICE sẽ lột xác theo hướng ma mị, quyến rũ hơn

Tăng cường sử dụng truyền thông để nâng tầm nghệ sĩ

Truyền thông vốn là phương tiện phổ biến để khuếch trương thanh thế nghệ sĩ. Trong khi YG Entertainment liên tục media-play cho BLACKPINK khiến những người ít quan tâm đến âm nhạc cũng biết đến thành tích của họ và mong chờ màn comeback sẽ ra sao, hay BTS thường xuyên lên mặt báo vì các kỉ lục từ Á sang Âu thì JYP có vẻ khá "kiệm lời" khi media-play cho "gà nhà".

Đây là thiệt thòi lớn cho TWICE khi 9 cô gái sở hữu nhiều thành tích "khủng", mới đây nhất họ còn là nhóm nữ Kpop đầu tiên tổ chức được tour diễn qua các sân vận động mái vòm ở Nhật Bản nhưng lại không được đưa tin rầm rộ. Do vậy, những hoạt động trước thềm tái xuất của TWICE phần nào lu mờ trước 2 đối thủ. Lần trở lại này nhiều fan cũng phàn nàn nhóm không được công ty quảng bá nhiệt tình qua các phương tiện truyền thông.

Rõ ràng nếu có chiến lược media-play đúng đắn, các thành tích sẽ phần nào hâm nóng danh tiếng cho TWICE, tạo hiệu ứng mong chờ trong lòng công chúng để nhóm comeback rầm rộ chẳng kém ai.

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 6.

TWICE là nhóm nữ Kpop đầu tiên có dome tour ở Nhật nhưng JYP cũng chẳng buồn "tranh thủ" media-play

Tập trung quảng bá trong nước

Ngoài Nhật Bản thì Hàn Quốc vẫn là thị trường chính của TWICE. Họ được công chúng đón nhận, có lượng fan cứng đông đảo nên chẳng phải "chinh chiến" đâu xa, chỉ cần tập trung làm tốt ở quê nhà đã giúp TWICE khuếch trương danh tiếng thành công, thu về lợi nhuận lớn và giữ vững ngôi vị "nữ hoàng".

Nếu JYP và TWICE ý thức được thế mạnh của mình và kiên định duy trì con đường đang theo đuổi, thành tích màn comeback sắp tới của 9 cô gái chắc chắn sẽ nhỉnh hơn BLACKPINK – những người được cho là vội vàng với mục tiêu Mỹ tiến mà lơ là thị trường Hàn Quốc. Nhóm nữ của YG phát hành album vào thời điểm bất lợi trên các BXH Hàn, bài hát bị chê là không hợp gu công chúng, đã thế còn quảng bá ở quê nhà trong thời gian ngắn ngủi. Kết quả là ca khúc mới của BLACKPINK không đạt hạng cao như hit cũ, nhóm cũng không giành được cúp nào trên show âm nhạc.

TWICE “lọt thỏm” giữa màn comeback của BTS và BLACKPINK: Cần làm gì nếu không muốn ngôi “hậu” lâm nguy? - Ảnh 7.

Tập trung làm tốt ở quê nhà là TWICE nắm chắc phần thắng so với BLACKPINK

Tạm kết

TWICE tuy không mang áp lực đối đầu trực tiếp với BTS và BLACKPINK nhưng những thành tích vô tiền khoáng hậu 2 nhóm nhạc này đạt được vô hình chung trở thành gánh nặng với 9 cô gái đến từ JYP. "Cơn bão" thành tích của "gà" Big Hit và YG cũng khiến màn khởi động tái xuất của TWICE phần nào "chìm nghỉm". Có lẽ JYP và TWICE cần có một cú hích và chiến lược quảng bá thông minh hơn để khuếch trương danh tiếng, lôi kéo sự chú ý của công chúng về phía mình thì mới có khả năng giữ vững ngôi vị nhóm nữ hàng đầu.