Yaya Toure: "Con quái vật" khu trung tuyến

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 16/04/2013

Với lối chơi đầy máu lửa, công thủ toàn diện, tiền vệ của Man City, Yaya Toure là nỗi kinh hoàng ở khu trung tuyến cho bất kì cầu thủ nào.

Không phải đến thời điểm này, người ta mới thấy tầm quan trọng của Yaya Toure với đội hình Man City. Ngay từ khi chuyển đến từ Barcelona năm 2010, tiền vệ 29 tuổi đã khẳng định chỗ đứng trong đội hình toàn sao của The Citizens.

Yaya Toure: "Con quái vật" khu trung tuyến 1
Toure luôn có 1 chỗ đứng quan trọng trong đội hình toàn sao của Man City

Với chiều cao 1,9 mét và cân nặng 90 kg, Toure không chỉ có thể hình lý tưởng, anh còn có đôi chân rất khéo léo, tốc độ và một nhãn quan chiến thuật hiếm thấy ở một cầu thủ kềnh càng như thế. Anh còn giỏi không chiến, sút xa cự phách với cả hai chân. Nói một cách ngắn gọn, Toure là một tiền vệ toàn diện. Nhiều đối thủ cũng như các nhà bình luận còn cho rằng, Toure chính là 1 con quái vật ở khu vực giữa sân.

Trong trận đấu mới đây giữa Man City và Chelsea tại Bán kết cúp FA, 1 lần nữa, tiền vệ người Bờ Biển Ngà lại khiến những người đồng nghiệp “mỏng manh” bên phía Chelsea phải khốn khổ vì mình. Thu hồi bóng tốt, đánh chặn cũng như tổ chức các đợt tấn công cũng tốt không kém, Toure biến cầu thủ chơi cùng vị trí với anh bên phía đối thủ là Obi Mikel trở thành trò cười thực sự.

Yaya Toure: "Con quái vật" khu trung tuyến 2

Gần như có mặt khắp trên sân, tham gia vào mọi điểm nóng, số 42 của Man xanh dường như có 1 nguồn thể lực vô hạn. Có thể nói đến thời điểm này, cái giá 24 triệu bảng ( ~720 tỷ VND) mà đội bóng thành Man trả cho Barca là quá rẻ để mang về 1 viên ngọc đen cho CLB. 

Mới đây, BLĐ Man City đã thuyết phục được tiền vệ này kí 1 bản hợp đồng có thời hạn 4 năm. Và nhiều ý kiến đã cho rằng giữ được chân Toure, nghĩa là Man xanh vẫn luôn là 1 đối trọng nguy hiểm trong cuộc đua đến chức vô địch.

Yaya Toure: "Con quái vật" khu trung tuyến 3
Có Toure, Man City vẫn còn mơ được những danh hiệu 

Chẳng ai có thể quên bàn thắng mà tiền vệ này đã ghi cho Man City trong trận CK FA Cúp năm 2011. Đây là bàn thắng duy nhất giúp Man City thắng Stoke City1-0, giành FA Cup năm đó, danh hiệu lớn đầu tiên của đội bóng thành Manchester kể từ sau năm 1976. Yaya Toure cũng 2 năm liền được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Phi.

Man City vẫn cần thêm một tiền vệ thu hồi bóng giỏi, một tiền vệ cánh đẳng cấp và một trung phong đích thực nữa cho mùa tới, nhưng với việc giữ lại Toure, họ đã đưa ra lời tuyên bố cho những đội bóng khác rằng họ vẫn sẵn sàng cho những cuộc chinh phục đỉnh cao.