World Cup 2014 và những kỷ lục ấn tượng

Tuyết Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 14:01 03/07/2014

World Cup 2014 mới chỉ đi được hơn một nửa chặng đường nhưng vô số những kỷ lục ấn tượng đã bị phá vỡ.

Số bàn thắng ấn tượng

Chỉ sau 48 trận vòng bảng đã có 136 là số bàn thắng được ghi. Sau khi khép lại 8 trận đấu vòng knock-out con số bàn thắng đã tăng lên 154. Con số này thậm chí còn hơn tổng số bàn thắng ghi được trong cả kỳ World Cup 2010 (145 bàn). Các đội bóng chỉ cách kỷ lục 171 bàn ở France 98 không xa kể từ khi giải chuyển sang thể thức thi đấu 64 trận.
 
Cú hattrick của Xherdan Shaqiri cũng là hattrick thứ 50 trong lịch sử World Cup.

Tên cầu thủ dài nhất và ngắn nhất

Cầu thủ Hy Lạp Sokratis Papastathopoulos đã ghi tên mình vào lịch sử World Cup với tư cách là cầu thủ có cái tên dài nhất ghi bàn thắng tại giải đấu này. Hậu vệ của Dortmund đã ghi bàn thắng vàng ở những phút bù giờ gỡ hòa cho Hy Lạp nhưng sự xuất sắc của Keylor Navas trên chấm phạt đền đã giúp Costa Rica vào Tứ kết.

Ngược lại, Jo - tiền đạo người Brazil là cầu thủ có cái tên ngắn nhất thi đấu ở World Cup. Tuy nhiên, thay vì để lại ấn tượng đẹp như "Papa" thì Jo đang bị các cổ động viên Brazil chỉ trích dữ dội sau màn trình diễn tệ hại trong trận đấu với Chile. May mắn cho cầu thủ tên ngắn này là các đồng đội của anh đã bản lĩnh hơn và giành chiến thắng cuối cùng.

Sokratis Papastathopoulos là cầu thủ có tên dài nhất trong lịch sử World Cup.

Kỷ lục của Messi

Đây không phải là kỳ World Cup đầu tiên của Lionel Messi nhưng rất có thể sẽ là kỳ World Cup đáng nhớ nhất với anh. Ở World Cup 2010 hay các giải đấu lớn khu vực như Copa America, Messi chưa bao giờ thực sự tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng ở Brazil hè này, người ta đã thấy một El Pulga hoàn toàn khác.

Messi tỏa sáng rực rỡ trong những thời khắc quyết định, là đầu tàu của Argentina và liên tiếp xô đổ những kỷ lục... Đó chính là những điều người hâm mộ Argentina mong muốn nhìn thấy ở siêu sao của họ. Với thành tích 4 lần liên tiếp giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Lionel Messi đã tạo nên kỷ lục mới tại World Cup và anh còn có cơ hội giành danh hiệu Vua phá lưới khi chỉ đang kém James Rodriguez của Colombia một bàn thắng.  

Messi đã 4 lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tại World Cup năm nay.

Mùa World Cup của mạng xã hội.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Facebook đạt đến hơn 1 tỷ lượt tương tác trong những thời khắc hồi hộp của World Cup. Twitter cũng không kém cạnh với với những thành tích ấn tượng. 16,4 triệu tweet được đăng tải sau khi Brazil đánh bại Chile ở vòng knock-out trong đó gần 400 000 người đã chia sẻ cảm xúc sau khoảnh khắc Gonzalo Jara đá hỏng quả phạt cuối cùng khiến Chile chính thức bị loại.  


Ca sĩ Rihanna cũng liên tục viết tweet và thậm chí còn chửi bậy khi theo dõi World Cup.

Án phạt kỷ lục cho pha "cẩu xực" của Luis Suarez.

Dù đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì hành động cắn vào vai Chiellini, Luis Suarez cũng không thể tránh được hình phạt nặng nhất trong lịch sử các kỳ World Cup. Pha chơi xấu của cầu thủ Liverpool đã khiến anh bị cấm thi đấu 9 trận đấu quốc tế, không được tham gia bất cứ hoạt động bóng đá nào trong vòng 4 tháng và phải nộp phạt 110.000 USD(~ 2,3 tỷ đồng).

Luis Suarez đi vào lịch sử World Cup với tư cách cầu thủ nhận án phạt nặng nhất.

Số pha cản phá trong một trận đấu

Đều được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nhưng Tim Howard lại có số phận trái ngược với Lionel Messi khi Đội tuyển Mỹ của anh đã phải chính thức nói lời chia tay World Cup. Tuy nhiên, thủ thành người Mỹ đã có một ngày thi đấu quá xuất sắc khi cản phá thành công đến 16 cú sút nguy hiểm từ phía Đội tuyển Bỉ. Mãi cho đến phút 93 của hiệp phụ thứ nhất, Tim Howard mới chịu thua trước Kevin De Bruyne. Đây là con số cản phá vô tiền khoáng hậu trong 1 trận đấu ở World Cup và rất khó cho bất cứ thủ môn nào muốn phá vỡ kỷ lục này.


Tim Howard đã có một ngày thi đấu xuất sắc nhưng không thể giữ sạch lưới cho Mỹ.

Cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu ở World Cup

Khoác áo Đội tuyển Colombia ở độ tuổi 43, Faryd Mondragon đánh vượt qua kỷ lục cầu thủ nhiều tuổi nhất thi đấu ở World Cup của tiền đạo Cameroon, Roger Milla (42 tuổi) lập được ở World Cup 1994 tại Mỹ. Mondragon vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 4-1 trước Nhật Bản ở vòng bảng. Đội tuyển Colombia của anh cũng đang có một kì World Cup xuất sắc nhất trong lịch sử.

Thủ thành 43 tuổi là cầu thủ già nhất từng thi đấu ở World Cup.

Cầu thủ châu Phi ghi nhiều bàn nhất

Dù World Cup 2014 có thể nói là một kì World Cup thất bại của các đội bóng đến từ lục địa đen khi tất cả các đại diện của họ đều bị loại sau vòng knock-out nhưng kỷ lục này sẽ là niềm an ủi đối với người hâm mộ các đội bóng châu Phi. Tiền đạo Đội tuyển Ghana Asamoah Gyan là người đã ghi tên mình vào lịch sử khi có 6 bàn thắng tại World Cup, vượt qua kỷ lục của Roger Milla và anh vẫn có cơ hội nâng cao thành tích này.

Asamoah Gyan hiện là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất ở World Cup của châu Phi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày