Wladimir Klitschko – Kẻ giết chết boxing hạng nặng

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 16:22 27/11/2015

Bằng phong thái điềm đạm, Klitschko đã định nghĩa lại với cả thế giới về hình ảnh của một võ sĩ quyền anh hạng nặng.

Vào lúc 16h55 phút (giờ địa phương) ngày 28/11 tới, Tiến sĩ Búa thép" Klitschko sẽ thượng đài, bảo vệ các đai vô địch hạng nặng thế giới WBA, WBO, IBF, IBO và The Ring, trước kẻ thách đấu Tyson Fury trẻ hơn tới 12 tuổi, tại Dusseldorf (Đức).

Thành tích của Wladimir Klitschko là đánh 64 trận, thắng 61 (53 trận knock out) và thua 3.

Thành tích của Tyson Fury là toàn thắng cả 24 trận (18 trận knock-out)


Trước đây, khi nhắc đến quyền Anh hạng nặng, người ta luôn nhớ đến những tay đấm siêu hạng đa phần là người da màu và có quốc tịch Mỹ. Thậm chí ngay cả trong phim ảnh, hình tượng oai hùng của các võ sĩ da màu luôn được đề cao. Nhưng đó là câu chuyện của 4 thập niên của thế kỷ trước, từ khi võ sĩ Ingemar Johansson đánh mất đai vô địch năm 1960.

Và rồi Klitschko đã xuất hiện, tay đấm vô địch Olympic người Ukraine là một sự đối lập hoàn toàn về những định nghĩa của môn boxing hạng nặng trên thế giới. Da anh màu trắng, anh cũng chẳng đến từ Mỹ, hơn nữa, tay đấm Đông Âu còn toát lên vẻ trí tuệ, phong thái tao nhã và cuộc sống yên bình đến nhàm chán. Điều này khác hẳn với vẻ dữ tợn mà các tay đấm da màu đã xây dựng.

168041842_26806319-42ee3

Khi tay đấm huyền thoại Mike Tyson dính những scandal liên tiếp về việc hiếp dâm và cắn lỗ tai đối thủ, nhiều người đã nghĩ rằng boxing thế giới cần phải có những tay đấm tinh khiết và sạch sẽ hơn. Nhưng tất cả đã lầm. Các cổ động viên vẫn rất thích nhìn thấy những “bad boy”, những kẻ nổi loạn và hung tợn giành được chiến thắng hơn là chứng kiến sự lên ngôi của những võ sĩ có "profile" quá sạch. Chính Mike Tyson cũng thừa nhận rằng “đây là một thế giới đầy kỳ lạ mà chúng ta sinh sống”.

Anh2-b752c

Từ trước đến nay, khái niệm “lịch sự, tao nhã” chưa bao giờ là người bạn đồng hành thân thiết với môn boxing, bộ môn của sức mạnh, đôi khi đến mức bạo lực. Huyền thoại Gene Tuney, nhà vô địch của quyền anh hạng nặng trong những năm 1920, thường xuyên bị đả kích, châm chọc vì trí tuệ uyên bác của mình. Sau khi bị Tuney hạ gục trong một trận đấu, võ sĩ Harry Greb đã phát biểu: “Mọi người nói rằng Gene Tuney thích đọc sách, điều đó có đúng không vậy?”. Đối với nhiều người, thua một trận đấu đã là quá đau đớn nhưng phải chịu cúi đầu trước một tay đấm có trí thức thật là điều nhục nhã.

gene_tunney_9a-horz-04084
Gene Tuney thường xuyên bị châm chọc bởi vẻ ngoài không giống với một võ sĩ quyền anh tiêu biểu.

Huyền thoại Gene Tuney không chỉ biết đọc sách, ông còn tham gia giảng dạy về đại văn hào William Shakespeare và nghiên cứu khoa học trong boxing, bên cạnh đó, vợ của Tuney là một nhà hoạt động xã hội tích cực và giàu có. Thay vì được kính nể bởi sự uyên bác, Tuney lại bị chính người Mỹ thù ghét vì đã phế truất tay đấm Jack Dempsey, một võ sĩ nổi loạn và ngổ ngáo hơn ông.

Giờ đây, người ta lại thấy bóng dáng của Gene Tuney trong hình ảnh Klitschko. Vẫn là một tay đấm hạng nặng nhưng Klitschko có thể nói được 4 thứ tiếng khác nhau, thích chơi cờ, có 1 bằng tiến sỹ và cực kỳ ngăn nắp. Tay đấm Ukraine rất quan tâm đến các tiểu tiết nhỏ nhặt ở những khách sạn, những sân đấu mà ông thượng đài bởi nếu có một sự hỗn loạn, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của võ sĩ.

862742-6bc5bbee-c8b2-11e3-9aee-4ab1c4ff1b91-42ee3

Khi sự nghiệp của mình đang trên đà thăng tiến, Wladimir Klitschko không lựa chọn con đường sang nước Mỹ với những hào nhoáng và ồn ào, anh đã lựa chọn sang Đức để tiếp tục phát triển sự nghiệp. Và đây cũng là dấu hiệu đi xuống của quyền anh hạng nặng của đất nước cờ hoa.


Ở Đức, các khán giả quyền anh ưa thích những mẫu võ sĩ có hành xử lịch thiệp và nhã nhặn, nếu các tay đấm có thêm tri thức, họ còn nhận được nhiều sự cổ vũ hơn nữa. Đây là điều trá ngược với khán giả ở Anh và Mỹ. Tại 2 quốc gia trên, khi nhắc đến boxing, người xem ưa thích sự bạo lực, hoang dã và các tay đấm ngang tàng, hung tợn lại được đề cao.

Anh4-b752c

Còn nhớ những cuộc đối đầu giữa anh em nhà Klitschko với David Haye và Dereck Chisora, truyền thông thế giới đổ dồn sự chú ý vào những ồn ào, lùm xùm do các tay đấm người Anh tạo nên còn với cặp đôi anh em người Ukraine, họ chỉ lẳng lặng tập luyện và né tránh báo giới càng xa càng tốt. Đó cũng là lý do Klitschko dù nổi như cồn ở châu Âu nhưng chẳng gây được mấy hứng thú với người Mỹ.

briggs-vitali-klitschko-wladimir--42ee3

Wladimir Klitschko giành 64 trận thắng trong số 67 trận thi đấu chuyên nghiệp, trong đó có 53 trận thắng knock-out. Kể từ trận thua sốc trước Lamon Brewster vào năm 2004, “Tiến sĩ búa thép” đã thống trị mọi đai vô địch ngoại trừ đai WBA đến thời điểm hiện tại. Với hình ảnh mẫu mực như vậy, có vẻ như Wladimir Klitschko lại “giết chết” những giá trị trường tồn của quyền Anh.