Vụ Công Phượng: Sẽ hòa cả làng thôi

Chung Linh - Trọng Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 11:38 19/11/2014

Trong một buổi giao lưu trực tuyến liên quan đến câu chuyện nghi án tuổi của <a href="http://kenh14.vn/nguyen-cong-phuong.html" target="_blank">Công Phượng</a>, nhà báo, BLV nổi tiếng Trương Anh Ngọc nhận định rằng mọi chuyện rồi sẽ hòa cả làng khi mà ở Việt Nam cái tình đôi khi còn được coi trọng hơn cái lý.

Vụ Công Phượng: Sẽ hòa cả làng thôi 1
Nhà báo, BLV nổi tiếng Trương Anh Ngọc hiện đang ở Italia


Theo nhà báo Anh Ngọc, trưởng phân xã Italia của TTXVN, công chúng đã đi quá xa trong việc phản ứng vụ việc nghi án gian lận tuổi của Công Phượng. Chúng tôi xin lược ghi lại những ý kiến của nhà báo Trương Anh Ngọc trước vấn đề đang gây rất nhiều tranh cãi trong dư luận cũng như giới truyền thông này:


"Tôi nghĩ công chúng đã đi quá xa trong việc phản ứng. Là một người làm truyền thông và nghiên cứu truyền thông mạng, tôi nhìn sự kiện này ở một góc độ khác. Công Phượng và đội U19 của cậu giống như những người xuất hiện đúng lúc người hâm mộ đang thiếu thần tượng mới, đang tìm kiếm những gì trong sạch trong một nền bóng đá không còn làm cho họ yêu thích nữa. 

Cậu được tung hô như một người hùng, được ca ngợi, được ngưỡng mộ sau những gì cậu và các đồng đội đã làm được trong các trận đấu ở lứa trẻ (chứ không phải ĐTVN). Thế rồi, khi người ta đang sung sướng với một người hùng đưa họ đến những giấc mơ vốn trước nay quá ít ỏi, thì họ bỗng nhiên bị kéo tụt xuống đất bằng một cuộc điều tra vào những nghi vấn liên quan đến giấy tờ của thần tượng - người cứu rỗi. Người ta hoảng hốt trước nguy cơ đổ vỡ thần tượng, và họ phản ứng rất bản năng: hãy làm mọi cách để bảo vệ cậu ấy.

Chĩa mũi dùi vào cơ quan tung ra bằng chứng là chuyện dễ hiểu, xét về mặt tình cảm. Nhưng xét về mặt lí trí, tôi tin là họ đã quá đà và những cách thể hiện sau đây bộc lộ điều quá đà ấy: 

1, Phượng là 1 tài năng. Phải bảo vệ cậu ấy bằng mọi giá trước những âm mưu hãm hại cậu, bất chấp cậu có đúng hay sai.

2, Nếu chuyện sai tuổi là đúng, thì đó là lỗi của người lớn, không phải lỗi cậu ấy (trong khi trên thực tế, bản thân cầu thủ bị tố gian tuổi cũng là người được hưởng lợi từ sự gian lận ấy-nếu thực sự có gian lận).

 3, 19 hay 21 tuổi không quan trọng, miễn là đem đến niềm vui cho người hâm mộ, miễn là cống hiến cho đất nước.

Điều duy nhất người ta cần quan tâm, là tại sao các giấy tờ của Phượng có nhiều chi tiết có vấn đề như thế, tại sao phải như thế và những ai đã thực hiện những giấy tờ đó, những chi tiết đó, để đạt mục đích gì? Nói rộng ra hơn nữa, ở đây, cũng nên nhắc lại rằng, chuyện gian lận tuổi trong bóng đá trẻ Việt Nam là một căn bệnh trầm kha và xảy ra ở rất nhiều các địa phương trong nước, vì thành tích của địa phương đó. Số phận của bao con người đá bóng nằm trong những giấy tờ đó. Người ta không thể dùng sự gian dối để khẳng định là mình đang hướng đến những mục đích cao đẹp. 

Ở Ý, tôi chưa chứng kiến những chuyện liên quan đến tuổi của một cầu thủ nào đó. Họ cũng quan liêu giấy tờ lắm, nhưng không có chuyện xảy ra như với Phượng. Còn chuyện dư luận nổi giận và đứng về phía cầu thủ nào đó, thì đấy là khi họ gây áp lực để buộc các HLV Zoff và Trapattoni phải đưa Roberto Baggio vào đội tuyển Ý".

Bài học từ Italia

Nhà báo Anh Ngọc chia sẻ, các nước tiên tiến không chỉ dựa vào giấy tờ để chống gian lận tuổi. Họ đo tuổi của xương. Chuyện gian lận tuổi chủ yếu xảy ra ở nền bóng đá của các nước thứ ba, nhất là ở cấp độ đội trẻ. 

Các ông cò cầu thủ và gia đình hoàn toàn có thể thống nhất chuyện mua chuộc các nhà chức trách địa phương để làm giả hoặc sửa đổi nhân thân cho những cầu thủ trẻ, sau đó tìm cách bán họ sang Châu Âu. 

Ở Italia, người ta đã từng điều tra ra cầu thủ Eriberto của đội Chievo gian lận 4 tuổi (khai sinh năm 1979, trên thực tế, tên thật là Luciano, sinh năm 1975). Anh này sau đó bị phạt 160 nghìn euro và treo giò 6 tháng. Gian dối thể thao là một lỗi nặng và sẽ bị phạt nặng. Các LĐBĐ thường kiểm tra rất kĩ hồ sơ của các cầu thủ trước khi cho phép họ được CLB mua về đăng kí thi đấu.

Sẽ hòa cả làng thôi

Trên báo chí cũng như trên các mạng xã hội, đã hình thành hai chiến tuyến, phe bảo vệ Công Phượng và phe đưa bằng chứng. Cuộc tranh luận này còn kéo dài đến đâu thì còn phụ thuộc vào việc người ta có tiếp tục đưa ra những lí lẽ, lập luận, đổ lỗi, chỉ trích nhau nữa hay không. Nhưng theo nhà báo Anh Ngọc, mọi chuyện sẽ xoay xung quanh chuyện chứng minh ở mấy tờ giấy chứng minh về tuổi và sự "sai sót" ở đó có hay không.

Vụ Công Phượng: Sẽ hòa cả làng thôi 2
Công Phượng cần chứng tỏ bản lĩnh ở thời điểm này

"Trở lại chuyện tranh luận, tôi tin rằng, ở Việt Nam mình, khi cái tình đôi khi còn được trọng hơn cái lý, sẽ hòa cả làng thôi. Câu chuyện sẽ chìm xuống và đi vào quên lãng. Đội tuyển Việt Nam sắp đá AFF Suzuki Cup rồi. Nếu có chuyện xảy ra với Phượng, người ta sẽ có cớ để mà đổ lỗi. 

Nếu Công Phượng sa sút và thất bại, họ sẽ bảo, đó là lỗi của truyền thông. Nếu Công Phượng thành công, tên tuổi của cậu sẽ còn được tung hô nữa, không chỉ vì khía cạnh tài năng bẩm sinh, mà còn trên khía cạnh bản lĩnh nữa. Tôi không thể trả lời thay cho Công Phượng câu hỏi, rằng dư chấn của tranh luận sẽ ảnh hưởng ra sao đến tâm lý của cậu. 

Dù cậu 19 hay 21 tuổi, thì cậu cũng là một người đã đủ tuổi công dân. Cậu không phải một đứa trẻ và chỉ trông cậy vào công chúng để thể hiện tài năng của mình. Tôi thấy công chúng có vẻ chiều Phượng quá".