Vòng loại Euro 2012: Âu lo “ông lớn”

Gia Khanh, Theo 10:15 03/09/2010

Dư vị sôi động của World Cup 2010 đã tạm lui vào quá khứ và tại Châu Âu, các đội tuyển quốc gia tiếp tục hướng tới “World Cup thu nhỏ” tại lục địa già, Euro 2012.

Vòng loại Euro 2012 đã bắt đầu từ tháng 8 với một số trận đấu của những đội tuyển ít tên tuổi nhưng tất cả mọi sự chú ý sẽ được dồn vào loạt trận đêm ngày 3/9 theo giờ VN, khi các “ông lớn” của bóng đá Châu Âu sẽ cùng ra quân với bộn bề lo âu. Ngoại trừ nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha có lẽ sẽ chẳng phải lo lắng nhiều khi chỉ phải làm khách trước đối thủ “nhược tiểu” Liechtenstein và Hà Lan cũng trong trạng thái tương tự trước “tí hon” San Marino, thì những đội bóng hùng mạnh như Italia, Pháp, Anh, Bồ Đào Nha, Đức sẽ ít nhiều phải bận tâm trong trận “rốt-đa” của vòng loại Euro 2012.
 
Pháp chắc chắn là đội tuyển sẽ bị “săm soi” nhất sau rất nhiều những vụ scandal gần đây của bóng đá đất nước hình lục lăng. Từ chuyện nội bộ lục đục tại World Cup 2010, rồi vụ một số ngôi sao mua dâm trẻ vị thành niên cho tới “quả bom” nghi án doping khi Pháp vô địch thế giới năm 1998, sẽ là sức ép tới tân HLV Laurent Blanc trong trận đấu quan trọng chính thức đầu tiên từ khi thay thế Raymond Domenech.
 
Đội tuyển Pháp của Blanc đang đứng trước giai đoạn khó khăn.
 
Một số trụ cột của Pháp như Patrice Erva, Franck Ribery, Nicolas AnelkaJeremy Toulalan đều bị Liên đoàn bóng đá Pháp treo giò sau vụ lộn xộn tại World Cup 2010. Và giờ Blanc, người cũng bị liên đới vào scandal doping năm 1998 khi ông là đội trưởng, sẽ phải làm mọi cách để giành chiến thắng (thậm chí chơi thuyết phục) trước đối thủ ít tiếng tăm như Belarus. Một trận hòa hay bi kịch thất bại, thậm chí thắng nhọc nhằn cũng khiến tất cả lại chĩa mũi dùi vào “những chú gà trống Gaulois”.
 
Sau Pháp là Italia, nhà vô địch thế giới năm 2006 nhưng lại gây thất vọng tột cùng với các tifosi khi không vượt qua nổi vòng bảng World Cup 2010. Sau thất bại tủi hổ đó, Azzurri đã “thay máu” gần như tất cả, bắt đầu từ băng ghế chỉ đạo với HLV mới Cesare Prandelli thay thế cho Marcello Lippi (được quyết định trước cả khi World Cup diễn ra).
 
Prandelli được kỳ vọng sẽ đem lại sức sống mới cho tuyển Ý.
 
Cựu HLV của Fiorentina đã có những sự điều chỉnh nhất định với đội bóng áo thiên thanh như gọi lại một loạt những cầu thủ bị thất sủng trước kia như Antonio Cassano, tạo điều kiện cho những tài năng trẻ... Nhưng chắc chắn điều người hâm mộ Italia cần nhất đó là Azzurri sẽ thể hiện như thế nào sau bi kịch World Cup. Gặp Estonia sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Prandelli giúp Italia có trận thắng đầu tiên trong năm 2010 và chứng tỏ sắc thiên thanh trong tay ông đã lột xác.
 
Rooney vẫn là hy vọng số 1 của HLV Capello và người hâm mộ Anh.
 
Sau Pháp và Italia, đội tuyển Anh cũng ra quân trên sân nhà gặp Bulgaria. Nghe như có vẻ rất đơn giản với 3 điểm cho Tam sư nhưng với sự nhiễu loạn trong đội hình Tam sư khi HLV Fabio Capello vẫn chưa tạo nên bộ khung và phương án tác chiến thích hợp nhất cho đội bóng, dù gặp đối thủ nào thì có lẽ những ngôi sao nước Anh cũng phải nơm nớp mối lo đá thế nào cho thuyết phục. Hàng trung vệ Tam sư sẽ thiếu cả Rio FerdinandJohn Terry, hàng tiền vệ mất Lampard và không có sự phối hợp tốt bởi quá… nhiều ngôi sao, hàng công thì Rooney chưa có dấu hiệu trở lại là chính mình. Xem ra đoàn quân của Capello sẽ chỉ còn nước quyết chiến với Bulgaria ngay trong trận mở màn vòng loại, nếu không muốn tiếp tục là tâm điểm chỉ trích của giới báo chí nổi tiếng soi mói như ở xứ sở sương mù.
 
Bồ Đào Nha vừa không có “thuyền trưởng” (HLV Carlos Queiroz bị treo quyền chỉ đạo do vụ lùm xùm với Ủy ban chống doping nước này) và không “đội trưởng” (Cristiano Ronaldo chấn thương và nghỉ thi đấu) sẽ chơi thế nào trước đội bóng đang có những tiến bộ tại Châu Âu như Đảo Síp. Còn đội tuyển Đức sẽ phải gạt chuyện lục đục chỉ vì… chiếc băng đội trưởng của Michael Ballack để làm khách trên đất Bỉ. Bộ mặt của các “ông lớn” tại Châu Âu sẽ như thế nào? Có lẽ để qua loạt trận đầu tiên vòng loại Euro 2012 sẽ rõ vài phần.
 
Lịch thi đấu vòng loại Euro 2012 (giờ VN):
 
03/09
 
22:00 Armenia - CH Ailen
23:00 Kazakhstan - Thổ Nhĩ Kỳ
23:30 Andorra - Nga
23:30 Moldova - Phần Lan
 
04/09
 
00:00 Quần đảo Faroe - Serbia
00:30 Montenegro - Wales
01:00 Romania - Albania
01:00 Thụy Điển - Hungary
01:00 Latvia - Croatia
01:15 Luxembourg - Bosnia
01:15 Lithuania - Scotland
01:30 Slovakia – Macedonia
01:30 Estonia - Ý
01:45 Bỉ - Đức
01:45 Slovenia - Bắc Ailen
01:45 San Marino - Hà Lan
01:45 Hy Lạp - Gruzia
01:45 Liechtenstein - Tây Ban Nha
02:00 Pháp - Belarus
02:00 Anh - Bulgaria
02:00 Iceland - Na Uy
02:45 Bồ Đào Nha - Đảo Síp