Vĩnh biệt đế chế Man Utd nếu Mourinho về Old Trafford

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 23/12/2015

Jose Mourinho có thể sẽ mang danh hiệu trở lại với Man Utd, nhưng đó sẽ không phải là Quỷ đỏ mà chúng ta ngưỡng mộ suốt vài chục năm qua.

Jamie Carragher vừa có một bình luận rất hay về sự kiện Man Utd lôi kéo Jose Mourinho: Nó chứng tỏ Quỷ đỏ đang sợ hãi. Họ sợ hãi thành công sẽ không trở lại, họ sợ những đối thủ sẽ vượt mặt mình một chặng đường dài, họ sợ CĐV sẽ không đủ kiên nhẫn chờ đợi những nhân vật như Ryan Giggs, Gary Neville vực lại Man Utd.

Và vì họ sợ, nên họ mời Jose Mourinho, để mua những thành công ngắn hạn. Người đặc biệt có thể sẽ mang danh hiệu về cho Man Utd trong 1 hoặc 2 mùa giải tới, sau khi ông đã mua về thêm cả chục ngôi sao, xới tung đội hình Man đỏ.

Man Utd mời Jose Mourinho, để mua những thành công ngắn hạn.

Nhưng cái giá phải trả cho thành công ngắn hạn ấy là sự cắt đứt cả một hành trình lịch sử hào hùng. Bởi Man Utd mà chúng ta biết không bao giờ sợ. Trong quá khứ, Sir Alex Ferguson huyền thoại cũng có những thời điểm trắng tay, cũng đổ cả đống tiền mua nhầm những cầu thủ vô dụng.

Nhưng Man Utd của ngày đó không sợ hãi. Họ luôn vững niềm tin vào tương lai, họ trung thành với những triết lý đã được đặt nền tảng bằng cả một hành trình lịch sử, và thái độ ngạo nghễ đó tạo nên Man Utd của ngày hôm nay. Một chú Quỷ đỏ có tinh thần hiệp sỹ: có thể thắng, có thể thua, nhưng không sợ hãi.

Jose Mourinho về, ông sẽ giống như một nhát dao cắt đứt Man Utd của quá khứ và Quỷ đỏ của tương lai. Theo phân tích của Jamie Carragher, Mourinho tuyệt đối không phải mẫu HLV xây dựng một đế chế có thể tồn tại dài lâu. Ông chỉ xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Để có thể ngay lập tức đưa Man Utd trở lại với hành trình chiến thắng, Mourinho sẽ mua về những cầu thủ đã thành danh, có thể sử dụng ngay lập tức. Rồi thì Man Utd sẽ mạnh trong 1, 2 năm, thậm chí đủ khả năng vô địch Premier League. Nhưng rồi thì sao? Liệu Quỷ đỏ có trở thành của ngày hôm nay hay không? Những đội hình do Mourinho xây dựng trong vài năm gần đây thường có hạn sử dụng không dài, vì những chủ chốt trong đó đều đã cứng tuổi, thể lực chỉ đủ đá tốt 1-2 mùa bóng mà thôi.

Thế hệ 1992 huyền thoại của Man Utd được tạo nên từ những tên tuổi chưa từng được ai biết tới. 

Man Utd của quá khứ không như vậy. Thế hệ 1992 huyền thoại được tạo nên từ những tên tuổi chưa từng được ai biết tới. Họ trưởng thành cùng nhau, gánh vác cùng nhau và tạo ra một nền tảng lịch sử, hay đơn giản là một gia đình. Ngày hôm nay, Ryan Giggs vẫn ngồi đó, Paul Scholes vẫn ngày ngày nói về Man Utd, David Beckham không vắng bất kỳ sự kiện nào của Man đỏ.

Liệu Jose Mourinho đã từng xây dựng ra một gia đình như vậy hay không? Chắc chắn là chưa từng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Mourinho luôn bị sa thải ở mùa bóng thứ 3 ông dẫn dắt và thường thì theo kịch bản bị học trò đâm sau lưng. Vì Mourinho chỉ mua thành công ngắn hạn, còn Man Utd giờ đây cần một chiến lược dài hơi.

Mourinho về, ngay cả tinh thần hiệp sỹ của Man Utd cũng sẽ biến mất. Người đặc biệt thích dùng tiểu xảo, thích lối chơi thực dụng, thích danh hiệu hơn là chiều lòng người hâm mộ. Đó đều không phải những cá tính tạo nên Man Utd huyền thoại.

Sẽ có những CĐV trung thành chia tay Quỷ đỏ

Mourinho đến, Man Utd sẽ như mang một dòng máu mới. Sẽ có những CĐV trung thành chia tay Quỷ đỏ và họ phải kết nạp thêm những fan hâm mộ mới. Man Utd của quá khứ sẽ biến mất theo cách này…

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày