Vết bầm Công Phượng và sự ngoảnh mặt của thần may mắn

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 08:44 14/07/2015

Những vết bầm tím trên người Công Phượng, hơn chục cầu thủ chấn thương và vẫn cắn răng cày ải ở V-League. Thế nhưng những nỗ lực ấy chưa đủ để HAGL có được chiến thắng vì thần may mắn vẫn không chịu ủng hộ.

Ai chống lại Công Phượng và HAGL? 

Công Phượng dạo này ngã rất nhiều. Nếu có ai đó làm thống kê, chắc chắn con số ấy phải là 2 chữ số trong một trận. Có cảm giác như Phượng cứ hễ đụng vào ai, và bất kỳ lúc nào cũng có thể ngã. Người ta sẽ nghĩ Phượng ngã giả vờ, nhưng rõ ràng những vết bầm tím, những giọt máu cũng đã xuất hiện cho thấy cầu thủ này đúng là đau thật. 


Vậy phải chăng cả V-League đang chống lại Công Phượng giống như HLV Graechen tố cáo? 

Công Phượng là cầu thủ chiếm 50% sức mạnh tấn công của HAGL, chỉ cần bịt cầu thủ số 44 thì đội bóng phố núi thi đấu vô cùng khó khăn, thế thì chẳng có lý do gì tiền đạo xứ Nghệ không được quan tâm hơn cả. Thế nên, các hậu vệ kèm Công Phượng là chuyện quá bình thường chứ không phải chống lại cầu thủ này. 

Nhưng trở lại vấn đề nêu trên là tại sao gần đây Công Phượng dễ bị ngã và dễ bị tổn thương như thế liệu có phải do đối thủ chơi xấu? 

Có một thực tế, các pha bóng tranh chấp giữa Công Phượng và các hậu vệ đối phương cũng hết sức bình thường trong bóng đá, các hậu vệ đa phần đúng luật nhưng Phượng vẫn ngã ngửa ra đau đớn và dần dần đang xuất hiện dấu hiệu "nhát chân". 

Cần nhắc lại rằng, kể từ sau SEA Games Công Phượng vẫn ra sân thi đấu tất cả các trận của HAGL và chưa được nghỉ ngơi. Cường độ thi đấu lớn, mà mọi trận đấu bản thân đều là tâm điểm, không khó nhận thấy Công Phượng đuối sức rõ rệt. Mà một khi cầu thủ bị mất thể lực, sức bền, đã thế đội nhà đá đâu, thua đó thì anh ta mất gần hết sinh lực để ra sân. 

Chỉ cần cú chạm nhẹ trong tranh chấp cũng đủ để anh ta ngã xuống. Công Phượng và nhiều cầu thủ HAGL đang trong tình trạng suy kiệt cả về trạng thái tinh thần lẫn thể lực như vậy mà có lẽ nhìn hình ảnh Tuấn Anh ngã xuống và cố gắng kéo áo đối phương để ngăn cản vẫn bất thành phác họa rất rõ sự suy kiệt ấy.

Vậy thì điều đã chống lại Công Phượng và HAGL chính là vấn đề thể lực và tâm lý. Mà cả 2 vấn đề này nguyên nhân sâu xa lại nằm chính trong nội tại đội bóng này chứ không phải yếu tố bên ngoài. 

HAGL không xứng đáng để may mắn ủng hộ? 

Ngay cả những lúc suy kiệt về thể lực, tâm lý thì không thể nói 2 trận đấu gần đây của HAGL trước Hải Phòng và Thanh Hóa là kém. Thậm chí, họ xứng đáng để có được chiến thắng trong cả 2 cuộc đối đầu ấy. Rất nhiều trận đấu trước đó nữa, đội bóng phố núi luôn bị thua vì những nguyên nhân hết sức lãng xẹt mà theo HLV Graechen liệt kê là do đối thủ chơi xấu, trọng tài, ngoại binh... 

Quả thực, đến lúc này mới chỉ có Bình Dương và Hà Nội T&T là thắng HAGL một cách "tâm phục, khẩu phục", còn các trận đấu khác, người hâm mộ phố núi đều có quyền nuối tiếc, còn HLV Graechen có quyền để đọc danh sách các nguyên nhân sau cuộc họp báo. 

Thế nhưng, tại sao một đội bóng chỉ giỏi lắm là hòa sân nhà và toàn thua sân đối phương, nhưng chưa bao giờ những người trong cuộc nghĩ rằng mình yếu hơn phần còn lại và luôn tìm được cái cớ đổ lỗi? Vậy phải chăng, giả thuyết HAGL bị tất cả chống lại từ việc "đánh hội đồng", trọng tài xử ép, thần may mắn quay lưng là có cơ sở? 


Khả năng thứ nhất là bị "đánh hội đồng" thì có thể phủ nhận ngay, ít nhất đến thời điểm hiện tại. Bởi mọi đội bóng khi bước vào sân đều cần chiến thắng, nhất là khi họ chưa đảm bảo chắc chắn vị trí của mình và đang cần tích lũy điểm số. Gặp đội bóng yếu hơn đương nhiên là cơ hội để họ có điểm, ngoài ra chuyện cầu thủ quyết tâm thi đấu là quá bình thường và đáng hoan nghênh. 

Có chăng, người ta chỉ nói đến chuyện "đánh hội đồng" xảy ra khi mùa giải đi về những vòng cuối, lúc ấy những đội đã đủ điểm trụ hạng có thể nhường điểm cho đội cạnh tranh trực tiếp với HAGL và "đá chết bỏ" với đội bóng phố núi, nhưng khả năng ấy còn để hậu xét chứ chưa phải bây giờ. 

Khả năng thứ hai là trọng tài lại càng không phải. Đồng ý những vòng đấu gần đây, đội bóng phố núi đều bị dính phạt đền, nhưng tất cả những quả phạt đền ấy đều xứng đáng, thậm chí có chăng chỉ là những pha bóng gây tranh cãi mà trọng tài có thể bắt, có thể bỏ. Nguyên do chủ yếu xuất phát từ sự yếu kém ở hàng thủ của đội bóng phố núi. Ngoài ra, các trận đấu của HAGL vẫn được các trọng tài ưu ái phần nào trong các pha tranh chấp, đó là điều nhiều HLV đã thừa nhận. 

Thế thì, thần may mắn mới là nguyên nhân chính khiến thầy trò HLV Graechen chưa thể có được 3 điểm trong suốt 10 trận liên tiếp ở V.League. Nhưng may mắn không bỗng dưng mà đến, và liệu chăng HAGL lúc này chưa xứng đáng để được thần may mắn ủng hộ?