Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 14:50 18/01/2015

Sẽ là vội vã nếu nói Fernando Torres đã tỏa sáng trở lại trong màu áo Atletico Madrid tuy nhiên trong lịch sử cũng có không ít cầu thủ đã trở thành trụ cột khi quay trở lại mái nhà xưa.

Fernando Torres lần đầu tiên gia nhập Atletico Madrid khi mới chỉ là một cậu bé 11 tuổi và nhanh chóng phát huy tiềm năng ngay khi được đôn lên đội một. Với lối chơi thông minh và khả năng săn bàn nhạy bén, Torres từng được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm chuyển sang Anh chơi cho Liverpool.

Sau những năm tháng đánh mất chính mình ở Chelsea và Milan, El Nino đã được Atletico giang tay đón chào với hy vọng sẽ giúp anh lấy lại được phần nào phong độ đỉnh cao năm xưa. Chỉ mới trở về CLB cũ trong một thời gian ngắn nhưng Torres đã đền đáp được phần nào sự mong đợi của đội bóng cũng như người hâm mộ bằng cú đúp vào lưới đại kình địch Real Madrid ở Cúp Nhà Vua giúp Atletico giành quyền đi tiếp.

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 1
Hai bàn thắng của Fernando Torres vào lưới Real là rất quan trọng với Atletico.

Ngoài Fernando Torres, đã có rất nhiều cầu thủ từng là trụ cột của CLB sau một thời gian ra đi đã trở lại và tiếp tục đóng góp rất nhiều cho đội bóng. Hãy cùng điểm qua 10 cái tên sáng giá nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại:

1. Thierry Henry, Arsenal

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 2
Thierry Henry sẽ mãi là một huyền thoại ở sân Highbury (hay hiện tại là Emirates).

Được Arsenal mua về năm 1999 với vai trò một cầu thủ chạy cánh, Thierry Henry chẳng mất nhiều thời gian để HLV Arsene Wenger nhào nặn anh trở thành một trong những chân sút đẳng cấp nhất Premier League trong lịch sử. Tiền đạo người Pháp đã ghi được 228 bàn ở tất cả các mặt trận trong suốt 8 mùa giải, trở thành vua phá lưới của Pháo Thủ.

Năm 2007, Henry chuyển tới Barcelona nhưng vẫn rất được hoan nghênh khi trở lại sân Emirates vào tháng 01/2012, đây cũng là nơi anh đã được CLB ưu ái dựng tượng như một vị anh hùng vì những đóng góp cho Arsenal trong suốt sự nghiệp.

Chỉ 2 tháng ngắn ngủi được thi đấu cho đội bóng cũ nhờ một hợp đồng cho mượn từ CLB chủ quản New York Red Bulls, Henry vẫn tiếp tục ghi những bàn thắng quan trọng. Một trong số đó là bàn thắng cuối cùng vào lưới Sunderland khiến cho Tottenham Hotspur buộc phải nhường suất dự Champions League cho Arsenal vào năm sau đó.

2. Ian Rush, Liverpool

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 3
Một trong những cầu thủ được yêu quý nhất ở sân Anfield chính là Ian Rush.

Rush chuyển tới sân Anfield từ Chester City hồi tháng 05/1980 và ghi tới 139 bàn cho CLB mới trong 7 mùa giải tiếp theo, giúp cho Liverpool đoạt 4 danh hiệu vô địch giải Anh, một cúp FA và một cúp châu Âu.

Năm 1987, ông chấp nhận lời mời gọi từ phía Juventus, tuy nhiên cựu tuyển thủ xứ Wales này chỉ chơi bóng được đúng một mùa giải ở Ý. Những khác biệt về môi trường sống là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Rush trở lại Liverpool vào năm 1988 và cùng đồng đội giành thêm được rất nhiều các danh hiệu khác nữa. Hiện tại, Ian Rush vẫn là cái tên đứng đầu trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Liverpool tính trên mọi đấu trường.

3. Robbie Fowler, Liverpool

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 4
Robbie Fowler là một huyền thoại khác ở sân Anfield.

Robbie Fowler đã có những tháng ngày êm đềm ở đội trẻ của The Kop trước khi được đôn lên đá ở đội một mùa giải 1993/94. Fowler liên tiếp lập những kỉ lục và thành tích ghi bàn vô cùng đặc biệt. Ở mùa giải tiếp theo, tiền đạo này đã ghi được 5 bàn trong 3 trận mở màn, bao gồm một hattrick vào lưới Arsenal được ghi chỉ trong 4 phút 33 giây.

Sau 9 mùa giải vô cùng thành công với Liverpool, Fowler không còn phù hợp với sơ đồ của HLV Gerard Houllier nên anh đã bị bán ngay khi mới bắt đầu mùa giải 2001-02. Sau 5 năm lưu lạc ở các CLB như Leeds và Manchester City, Fowler trở lại Anfield và chơi thêm được một mùa bóng rưỡi nữa. Với 183 bàn sau 369 lần ra sân, cái tên Robbie Fowler sẽ mãi mãi nằm trong tim của các fan hâm mộ Liverpool.

4. Johan Cruyff, Ajax

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 5
Johan Cruyff từng trở lại CLB 2 lần nhưng trên hai cương vị khác nhau.

Năm 1964, Johan Cruyff ra mắt các cổ động viên Ajax khi mới 17 tuổi và nhanh chóng trở thành một trụ cột không thể thiếu của đội bóng. Cruyff đã dẫn dắt đội bóng Hà Lan giành được 6 chức vô địch Eredivisie, 5 cúp quốc nội và 3 lần vô địch châu Âu liên tiếp.

Năm 1973, ông trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi chuyển sang chơi cho Barcelona. Tuy nhiên tâm trí của Cruyff vẫn luôn nhớ về Ajax Amsterdam nên ông đã quay trở lại CLB cũ sau khi chuyển qua rất nhiều đội bóng như Los Angeles Aztecs, Washington Diplomats hay Levante.

Ở tuổi 34, ông vẫn chứng minh được tầm quan trọng đối với đội bóng. Hai chức vô địch Eredivisie và một chiếc cúp cùng với Ajax đã khiến Cruyff trở thành người hùng chỉ sau 2 mùa giải quay trở lại.

Cruyff tiếp tục quay lại CLB lần thứ 3 vào năm 1985 nhưng trên cương vị quản lý, Ajax tiếp tục gặt hái thành công với 2 chiếc KNVB Cup và một danh hiệu vô địch Siêu Cúp châu Âu.

5. Jurgen Klinsmann, Tottenham Hotspurs

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 6
Teddy Sherringham, Robbie Keane và Jermain Defoe đều từng quay lại White Hart Lane nhưng người thành công nhất lại là Jurgen Klinsmann.

Mùa giải 1994/95 là mùa giải đầu tiên của ông ở Premier League, đó cũng là một mùa giải tuyệt vời khi Klinsmann bỏ túi 21 bàn thắng cũng như giúp Spurs có được vị trí thứ 7 đồng thời lọt vào bán kết cúp FA. Sau một mùa giải duy nhất, ông chuyển sang Bayern Munich vì bất mãn với chủ tịch của Spurs khi ấy là Alan Sugar.

Tuy nhiên, Sugar đã tạo ra một cuộc hội ngộ với cầu thủ người Đức bằng một bản hợp đồng cho mượn ở mùa giải 1997/98. Chính Klinsmann đã giúp Gà Trống thoát khỏi nguy cơ xuống hạng với 9 bàn thắng và pha biểu diễn tuyệt đẹp vào lưới Southampton.

6. Lothar Matthaus, Bayern Munich

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 7
Matthaus cực kỳ thành công trong màu áo Bayern Munich.

Lothar Matthaus từng hai lần được nếm hương vị thành công ở Bayern Munich. Lần thứ nhất ông tới Bavaria từ Borussia Monchengladbach vào năm 1984, giúp Die Roten có được 3 chức vô địch Bundesliga, một đĩa bạc DFB và Á quân cúp châu Âu.

Mùa hè năm 1988, đội trưởng của tuyển Đức đã chuyển tới Inter Milan theo một bản hợp đồng có giá trị khổng lồ, ông đã có được danh hiệu Scudetto ngay ở mùa bóng đầu tiên. Nhưng khi việc chuyển sang Juventus bị đổ bể năm 1992, ông quyết định quay lại với tình yêu Bayern Munich.

Lần tái hợp này đã khẳng định tên tuổi của một trong những tiền vệ trụ hàng đầu thế giới lúc bấy giờ, Mathaus đã đoạt thêm được 4 danh hiệu Bundesliga và một cúp EUFA.

7. Didier Drogba, Chelsea

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 8
Didier Drogba được các fan hâm mộ bình chọn là Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Chelsea.

Trong mùa giải đầu tiên ở Chelsea, HLV Jose Mourinho đã ký hợp đồng với tiền đạo Didier Drogba của Marseille với giá 24 triệu bảng. Tiền đạo Bờ Biển Ngà tiến bộ cực nhanh, anh ghi được 10 bàn trong lần đầu tiên Chelsea giành được chức vô địch sau 50 năm.

Drogba đã cống hiến tới 8 mùa giải ở Stamford Bridge, tận hưởng khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp ở mùa giải 2009/10 khi được nhận danh hiệu Đôi Giày Vàng với 29 bàn thắng sau 32 lần ra sân. “Voi Rừng” còn đóng góp không nhỏ vào chức vô địch Champions League năm 2012 khi đánh đầu gỡ hòa ở những phút cuối cùng trong trận đấu với Bayern Munich và sau đó hạ đối thủ trên chấm 11m.

Tưởng chừng như Didier Drogba sẽ không còn quan tâm tới bóng đá đỉnh cao nữa khi chuyển sang Galatasaray và Shanghai Shenhua nhưng anh vẫn quay trở lại Chelsea ngay khi có cơ hội. Được các fan bình chọn là Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Chelsea, Drogba hiện đã bỏ túi 3 bàn thắng sau 16 lần ra sân ở mùa bóng này cho The Blues.

8. Mark Hughes, Manchester United

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 9
Mark Hughes thi đấu không thành công ở Barcelona và Bayern Munich trước khi trở về Old Trafford tỏa sáng rực rỡ.

Mark Hughes được đôn lên đá chính từ đội trẻ của của Manchester United vào năm 1980, ghi được 37 bàn sau 89 lần ra sân trước khi bị bán sang Barcelona vào mùa hè năm 1986. Tuy nhiên, Hughes lại không thể khẳng định được chính mình khi ở Nou Camp và đành phải sang Bayern Munich theo một hợp đồng cho mượn. Sau đó HLV Alex Ferguson, người vừa chuyển tới MU, đã đưa Mark Hughes trở lại mái nhà xưa. Ông thi đấu vô cùng ấn tượng ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại và là một thành phần không thể thiếu của đội hình thống trị Premier League năm 1993 và 1994. 

9. Jens Lehmann, Arsenal

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 10
Jens Lehmann sẵn sàng quay trở lại giúp Arsenal khi đội bóng cũ bị thiếu thủ môn.

Jehs Lehmann gia nhập Arsenal vào mùa hè năm 2003 như một phương án thay thế dài hạn cho huyền thoại David Seaman. Thủ thành người Đức đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường bóng đá Anh, trở thành một phần của đội hình “Bất khả chiến bại” ở mùa giải 2003/04.

Lehmann bảo vệ cầu môn cho Pháo thủ trong 5 mùa giải và sau đó chuyển sang VfB Stuttgart vào mùa hè năm 2008. Tưởng chừng anh sẽ treo găng sau hai mùa giải chơi bóng ở Đức thì ở tuổi 41, Lehmann lại một lần nữa quay trở lại Arsenal để giúp đội bóng cũ thoát khỏi khủng hoảng vì chấn thương của các thủ môn dự bị.

Lehmann đã có một lần bắt chính cho Arsenal khi quay trở lại, đó là chiến thắng 3-1 trước Blackpool và cũng là lần thứ 200 anh ra sân để bảo vệ cầu môn cho đội bóng.

10. Paul Scholes, Manchester United

Torres và 10 cầu thủ từng "đốn gục tim fan" khi quay lại đội bóng cũ 11
Paul Scholes không ngần ngại khi Sir Alex Ferguson đề nghị anh chơi bóng lại.
                                                                                           
Paul Scholes đã ghi 102 bàn trong suốt sự nghiệp 17 năm chơi bóng cho Manchester United. “Hoàng Tử Gừng”, cái tên các cổ động viên ưu ái dành cho Scholes, được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới và sánh ngang tầm với Zinedine Zidane hay Xavi.

Thành viên của thế hệ vàng 92 này đã từng chính thức tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải 2010/11. Tuy nhiên, tháng 01/2012 Sir Alex Ferguson đã phải thuyết phục Scholes chơi bóng lại khi MU bị cơn bão chấn thương càn quét. Tiền vệ 37 tuổi không ngần ngại xỏ giày và tiếp tục cống hiến cho CLB mà không hề đắn đo suy nghĩ. Công sức của anh đã không trở nên vô nghĩa khi MU có được danh hiệu thứ 11 vào cuối mùa giải đó.