Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 07/01/2016

Không chỉ chinh phục người hâm mộ bằng tài năng sân cỏ, nhiều ngôi sao bóng đá còn sở hữu những tấm bằng đại học danh giá.

Thông thường, các cầu thủ không được đánh giá cao về trình độ học vấn. Ngoài sân cỏ, họ thường quan tâm đến những chân dài, thú vui, giải trí, mua sắm… hơn là đạt được tấm bằng đại học.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp ngoại lệ. Những ngôi sao sân cỏ dưới đây không chỉ khiến người hâm mộ khâm phục về tài năng chơi bóng mà họ còn sở hữu những tấm bằng đại học danh giá.

1. Juan Mata (27 tuổi, Man Utd)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 1.

Ngôi sao Man Utd là một trong những cầu thủ có học vấn cao. Ngay từ khi còn thi đấu cho Chelsea, Mata vẫn theo học các chuyên ngành Khoa học thể thao và Marketing tại đại học Camilo Jose Cela ở Madrid. Theo chia sẻ của ngôi sao người Tây Ban Nha, hồi nhỏ ước mơ của anh là trở thành 1 doanh nhân thành đạt và anh sẽ quyết tâm làm điều đó sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu.

2. Edwin van der Sar (45 tuổi, cựu danh thủ Man Utd)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 2.

Van Der Sar là một thủ thành vĩ đại, một huyền thoại của Ajax Amsterdam, Man Utd và cả đội tuyển Hà Lan. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình Van Der Sar đã giành được 27 danh hiệu cấp CLB nhưng một trong những tài sản giá trị nhất của cựu danh thủ Hà Lan lại là tấm bằng cử nhân Quản lý thể thao. Với hành trang đó, Van Der Sar từng đảm nhận vai trò Giám đốc Marketing tại Ajax Amsterdam.

3. Simon Mignolet (27 tuổi, Liverpool)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 3.

Thủ thành ĐT Bỉ và CLB Liverpool khiến người hâm mộ thán phục với những pha bay người cứu thua đẹp mắt trên sân cỏ. Bên cạnh đó, Mignoletn còn có 2 tấm bằng cử nhân ngành Luật và Chính trị học. Mặc dù bận rộn với lịch thi đấu dày đặc nhưng Simon Mignolet vẫn hoàn thành xuất sắc con đường học vấn của mình.

4. Oliver Bierhoff (47 tuổi, cựu tuyển thủ Đức)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 4.

Trên sân cỏ, Oliver Bierhoff là một trong những tiền đạo nổi tiếng nhất của Đức vào những năm 1990. Oliver Bierhoff từng ghi 37 bàn trong 70 lần khoác áo Die Mannschaft và cùng đồng đội nâng cao chiếc Cúp vô địch châu Âu tại Euro 1996. Bên cạnh những thành tích lẫy lừng trong môn thể thao Vua, Bierhoff còn là cử nhân kinh tế của một trường đại học danh tiếng tại Đức.

5. Duncan Watmore (21 tuổi, Sunderland)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 5.

Tiền đạo 21 tuổi của Sunderland đang gây xôn xao dư luận tại Anh, với kỳ tích trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử Premier League tốt nghiệp đại học cùng tấm bằng loại giỏi. Chỉ khoảng 10% số sinh viên tại Anh lấy được bằng “first class” này.

Giờ thì mọi người đã hiểu tại sao ở giải U20 quốc tế được tổ chức tại Toulon (Pháp) hồi Hè năm nay, cứ nghỉ tập là Watmore lại cặm cụi một mình. Chân sút được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu này khi đó đang miệt mài ôn thi.

6. Alessandro Costacurta (49 tuổi, cựu danh thủ AC Milan)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 6.

Costacurta đã trải qua khoảng 20 năm tại Milan, với một giai đoạn ngắn ở AC Monza dưới hợp đồng mượn. Anh cùng với Franco Baresi, Paolo Maldini và Mauro Tassotti, tạo nên bộ tứ hậu vệ huyền thoại của lịch sử Serie A và bóng đá châu Âu thập niên 1980-1990. Ngôi sao người Italia còn sở hữu 2 tấm bằng cử nhân Luật và Kinh tế.

7. Glen Johnson (31 tuổi, Stoke City)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 7.

Có một điểm khác biệt giữa Glen Johnson và hầu hết các đồng đội ở đội tuyển Anh tại World Cup 2014. Thay vì dành thời gian thư giãn trên bãi biển Copacabana tại Brazil, Johnson lại phải vùi đầu vào sách vở để hoàn thành khóa cử nhân toán học của mình. Thời còn học phổ thông, cựu ngôi sao Liverpool rất giỏi toán và mong muốn sở hữu tấm bằng đại học đã được anh ấp ủ bao năm dù đã theo nghiệp quần đùi áo số.

8. David Wetherall (44 tuổi, cựu sao Leed United)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 8.

Có thể Wetherall không phải là một cầu thủ quá nổi danh khi anh chỉ thi đấu ở Ngoại hạng Anh một thời gian ngắn trong màu áo của Leed United. Thế nhưng hậu vệ cánh trái này đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu chuyên ngành Hóa học. Thậm chí Wetherall còn từng đứng giảng tại Đại học Sheffield.

9. Socrates (sinh năm 1954, mất năm 2011, huyền thoại bóng đá Brazil)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 9.

Socrates, cái tên gợi nhớ đến nhà triết học vĩ đại của Hy Lạp cổ điển và đó cũng là tên của một trong những danh thủ có trình độ học vấn cao nhất trong làng bóng đá thế giới. Cố cầu thủ này từng có 60 lần khoác áo ĐTQG Brazil và được Vua bóng đá Pele bầu chọn là 1 trong 125 cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại.

Nhưng bên cạnh đó, người ta còn nhớ tới ông bởi Socrates đã hoàn thành xuất sắc luận văn tiến sĩ y khoa năm 1983, khi đang thi đấu chuyên nghiệp, và sau đó là bằng tiến sĩ Triết học khi đã giải nghệ.

10. Clarke Carlisle (37 tuổi, cựu sao Leeds United)

Top 10 cầu thủ có trình độ học vấn đáng nể nhất làng bóng đá thế giới - Ảnh 10.

Clarke Carlisle là ngôi sao bóng đá nổi tiếng về bộ não của mình hơn là đôi chân. Trong khi chơi cho Burnley (2002-2007), Carlisle đã trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên xuất hiện trên Countdown, một trò chơi truyền hình của Anh về các câu đố chữ và số.

Năm 2011, anh xuất hiện trong một show truyền hình về chính trị của BBC, Question Time. Carlisle có bằng chuyên ngành “Viết thể thao chuyên nghiệp và phát thanh truyền hình” của đại học Staffordshire.