Thành công của bóng đá Đức: Bây giờ hoặc không bao giờ

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 29/04/2013

Nếu cả Dortmund lẫn Bayern Munich lọt vào Chung kết Champions League mùa này, 1 sự thật đáng buồn rằng điều này sẽ khó có thể lặp lại với bóng đá Đức 1 lần nữa ở những mùa giải tiếp theo.

Khi kết quả bốc thăm đưa 2 đại diện của Đức gặp 2 đại diện hùng mạnh của TBN, chẳng mấy ai nghĩ đêm 23 và 24/4 sẽ là ngày hội của bóng đá Đức. Trận Bán kết lượt đi đầu tiên, Bayern đã “hành hạ” gã khổng lồ xứ Catalan với tỷ số 4-0, 24 giờ sau, Dortmund làm điều gần như tương tự với Real cùng kết quả 4-1.

Với 2 chiến thắng đậm đà này, người Đức đã có thể nghĩ đến 1 trận Chung kết của mình tại Wembley vào tháng 5 tới. Sau 2 trận Bán kết đó, nhiều người đã cho rằng bóng đá Đức đang lên ngôi, hay Đức sẽ là Quốc gia thống trị đấu trường châu Âu những năm tiếp theo? Tuy nhiên, sự thực lại không như vây.
 
Thành công của bóng đá Đức: Bây giờ hoặc không bao giờ 1
Sau 2 trận lượt đi, Đức đang dẫn TBN 8-1

Có 1 thực tế rằng, năm nay có thể là 1 năm thành công với Borussia Dortmund. Nhưng khi quay trở về Bundesliga, họ bị lấn át quá lớn bởi cái bóng của Hùm xám Bayern Munich. Tại đây, với sức mạnh của đồng tiền và sự bạo chi của mình, Bayern dường như là 1 ông vua quyền lực, muốn gì được nấy. Họ không những săn tìm những tài năng trên thế giới mà còn “triệt tiêu nhân lực” của các đối thủ trong nước, vừa làm Hùm xám thêm mạnh, 1 mặt làm cái đối thủ cạnh tranh yếu đi. 

Còn nhớ, những năm trước, khi đội bóng của Jurgen Klopp cũng nổi lên như 1 thế lực của bóng đá Đức, họ ngay sau đó buộc phải bán đi cầu thủ tài năng nhất của mình là Nuri Sahin bởi 1 đội bóng lắm tiền nhiều của là Real Madrid. Sang đến năm nay, với những thành công vang dội tại đấu trường châu Âu nhưng khi mà trận lượt về với Real còn chưa diễn ra, Dortmund đã chắc chắn mất 1 ngôi sao vào tay Bayern Munich vào mùa giải sau là Mario Gotze

Tiền vệ số 10 của Dortmund có hợp đồng đến năm 2016 nhưng điều khoản phá vỡ hợp đồng của ngôi sao trẻ này chỉ có trị giá 37 triệu euro (~ 1.000 tỷ đồng), và như vậy, chỉ cần Munich chịu bỏ tiền là mọi việc sẽ xong xuôi. Hiện, Dortmund cũng đang làm tất cả để giữ người hùng còn lại trong đội hình mình, Robert Lewandowski. Nhưng dường như nếu Bayern muốn thì đội bóng vùng Ruhr cũng không thể ngăn cản được.

Thành công của bóng đá Đức: Bây giờ hoặc không bao giờ 2
2 ngôi sao của Dortmund gần như đã cập bến Bayern khi mùa giải còn chưa kết thúc

Tuy để mất những ngôi sao vào tay Munich cũng như các đội bóng lớn khác, nhưng Dortmund không phải là CLB có thói quen mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Dù đã bỏ túi 60 triệu euro (~ 1.620 tỷ đồng) cho việc lọt vào đến vòng Bán kết Champions League và số tiền này sẽ tăng gấp đôi sau khi đội bóng bán Gotze Lewandowski, nhưng chiến lược của Dortmund vẫn là tin dùng vào những cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo nên khi họ đang có một học viện cầu thủ trẻ được đánh giá rất cao ở châu Âu hiện nay. 

Dù vậy, việc để những lứa cầu thủ đó nảy nở và phát triển như những gì đội hình Dortmund hiện tại đang làm được sẽ lại mất 1 khoảng thời gian kha khá. Và ai dám chắc đến khi thành tài, những ngôi sao mầm non kiểu như Mario Gotze bây giờ không bị cám dỗ bởi những CLB lớn hơn?

Thành công của bóng đá Đức: Bây giờ hoặc không bao giờ 3
Với sự bạo chi của Bayern, cầu thủ nào họ "muốn là được"

Ngay đến Dortmund, CLB số 2 của nước Đức hiện tại còn không thể cạnh tranh với Bayern thì phần còn lại của Bundesliga làm sao có thể là đối thủ xứng tầm của Hùm xám. Sau cùng thì câu hỏi bóng đá Đức liệu có thể trở thành 1 thế lực tại châu Âu hay không đã có đáp án, khi chỉ 1 mình Bayern Munich đang là bá chủ vào những năm tới. Và nếu 1 quốc gia chỉ có 1 CLB thì không thể gọi đó là 1 nền bóng đá tiến bộ được. 

Vậy nên, đây sẽ gần như là mùa giải cuối cùng mà các đội bóng Đức có thể đối đầu với nhau tại 1 trận Chung kết Champions League và chắc chắn, Dortmund sẽ làm tất cả để mang vinh quang về với sân Signal Iduna Park trước khi chuyển giao sang 1 giai đoạn mới.

Thành công của bóng đá Đức: Bây giờ hoặc không bao giờ 4
Khi 1 quốc gia chỉ có 1 CLB thống trị, đó không phải là 1 nền bóng đá hấp dẫn