Rooney lập hat-trick, người hâm mộ Man United có nên mừng?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:18 28/08/2015

Wayne Rooney vừa lập hat-trick vào lưới Club Brugge, chấm dứt gần 900 phút tịt ngòi. Man United đợi R10 ghi bàn từng giây, nhưng lập hat-trick đôi khi không giá trị bằng… chỉ một pha lập công giải khát.

Quả là một nghịch lý kỳ lạ khi Rooney không ghi bàn thì NHM trách, giới chuyên môn nghi ngờ, nhưng khi anh ghi tới 3 bàn vào lưới Club Brugge, câu chuyện vẫn chưa vì thế mà dừng lại. Rooney ghi 3 bàn, về mặt lý thuyết, đó là điều mà Man United đã chờ đợi suốt 900 phút qua.

Nhưng theo phân tích của báo chí Anh, chưa chắc gì cú hat-trick vào lưới Club Brugge đã mang tới một hiệu ứng tốt như người ta kỳ vọng. Tại sao?

2BAFB87300000578-3211957-image-a-81_1440620060146-e5e96

Thứ nhất: Club Brugge là một đối thủ yếu, không thể coi việc ghi bàn vào lưới họ là một thành tích rình rang, đánh dấu sự trở lại của một siêu sao được. Trong trận lượt đi, Memphis Deay ghi 2 siêu phẩm vào lưới đội bóng này, nhưng khi trở lại Premier League vẫn thi đấu như một cầu thủ tầm thường.

Thứ hai: Vấn đề mà Rooney gặp phải không đơn giản chỉ là chuyện anh ghi bàn hay không ghi bàn, mà là Van Gaal chưa tạo ra bệ phóng tốt nhất để R10 tỏa sáng. Trước Brugge rạng sáng qua, Rooney ghi 3 bàn, nhưng tầm hoạt động của anh vẫn khá rộng, khác xa với một cầu thủ đá tiền đạo cắm. 

Tại sao R10 phải di chuyển khắp sân? Vì anh không có nguồn cung cấp bóng ổn định. Adnan Januzaj được Van Gaal bố trí thi đấu ở vị trí số 10, nhưng đá cá nhân, lúc nào cũng nhăm nhăm ghi dấu ấn bản thân. Depay cũng không phải mẫu cầu thủ giỏi phục vụ đồng đội. Anh cũng giống như Ronaldo, ích kỷ, thích để lại dấu ấn cá nhân thay vì đơn thuần là một tiền vệ phục vụ cho tiền đạo.

Thứ ba: Trong mắt Van Gaal, có vẻ như Rooney không phải là “cây đinh” của đội bóng, hay nói đơn giản: Van Gaal không chủ động xây dựng chiến thuật phục vụ cho Rooney. Theo dõi quá trình mua cầu thủ của Van Gaal chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một thói quen của ông: Van Gaal chỉ thích mua về những cậu học trò cũ, những người mà ông đã biết cách sử dụng từ trước (Schweinsteiger, Depay… chẳng hạn). 

Đây mới là nhóm cầu thủ mà Van Gaal chú trọng. Ông không thích tìm hiểu cái mới, hay chí ít thì ở độ tuổi này, Van Gaal đã ngại làm việc với những phong cách mới. 

2BAFA24700000578-3211957-image-a-69_1440618882981-e5e96

Với 3 lý do trên thì việc Rooney lập hat-trick sẽ phát sinh ra một hệ quả ngoài ý muốn: Nó tạo ra những ảo tưởng cho chính R10 và khiến Van Gaal cảm thấy bối rối trong việc phát triển đội hình thời gian tới.

Rồi đây người ta sẽ tự ru ngủ nhau rằng: Rooney vẫn là một tiền đạo giỏi và quên mất thực tế, Man United vẫn cần thêm một chân sút nữa, cỡ Cavani chẳng hạn. M.U không cần một tiền đạo no dồn đói góp. 

Thực tế thì R10 chỉ mạnh ở sức bền, quyết tâm thi đấu và khả năng hoạt động ở khắp mọi vị trí trên sân mà thôi. Để xưng bá, Man United cần một chân sút đúng nghĩa – mẫu tiền đạo không cần ghi 3 bàn/trận, mà phải ghi bàn trong tất cả các trận đấu.