Raphael Varane: Viên ngọc thô quý giá của Real

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 28/02/2013

Một lần nữa, trung vệ trẻ người Pháp lại ghi dấu ấn trong trận El Clasico đêm qua bằng 1 cú đánh đầu.

Với 1 cầu thủ chỉ mới 19 tuổi như Varane, tất cả những gì đến với anh thời gian qua thực sự là 1 giấc mơ. 2 trận El Clasico ra sân trong màu áo Real là 2 bàn thắng cùng vô số những pha đánh chặn tinh tế và chính xác đến kì lạ của 1 cầu thủ mới chỉ 19 tuổi. Thành tích "bắt chết" và khiến Messi tắt điện của Varane khiến cho đàn anh Pepe dù cho phải ngồi dự bị cũng sẽ phải... vỗ đùi đen đét. 

Quay trở lại vào trận đấu đêm qua, cùng với Ronaldo, Varane chính là cầu thủ được chấm điểm cao nhất trong đội hình Real. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, bắt chết ngòi nổ nguy hiểm nhất, Lionel Messi, vô hiệu hóa những pha bật tường, đan bóng ma thuật thường thấy của bộ đôi Xavi Iniesta với tuyến trên, Varane còn trực tiếp ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0 cho Real ở phút 68 bằng 1 pha đánh đầu dũng mãnh không thua kém người đồng đội CR7. Đây cũng chính là bàn thắng đã kết liễu hy vọng mong manh của đối thủ. 

Raphael Varane: Viên ngọc thô quý giá của Real 1
Pha ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0 của Varane đêm qua

Thực ra Mourinho đã nhìn ra tố chất của trung vệ người Pháp này từ rất lâu, nhưng không ai nghĩ rằng anh lại có thể tỏa sáng sớm đến vậy. Khi Real Madrid bỏ cả chục triệu euro, đánh bại Manchetster Utd cùng hàng loạt ông lớn khác để mang hậu vệ trẻ Raphael Varane về từ Lens (CLB đã xuống hạng tại Ligue 1), nhiều người đã không khỏi tỏ ra hoài nghi. 

Lúc này, người ta tự hỏi vì sao Varane được quan tâm và săn đón nhiệt tình đến vậy?

Raphael Varane: Viên ngọc thô quý giá của Real 2
Varane thời còn thi đấu tại Lens

Câu trả lời bắt đầu từ tháng 11/2010, khi Lens lâm vào cảnh khủng hoảng hàng thủ do trụ cột Alaeddine Yahia dính chấn thương nặng và buộc phải ngồi chơi xơi nước dài dài, buộc họ phải bất đắc dĩ dùng Varane, người mới chân ướt chân ráo được đôn lên từ đội trẻ. Nhưng rồi, cái khó ló cái khôn, trung vệ khi ấy mới 17 tuổi dần hòa nhập vào lối chơi và chiếm một suất "cứng" ở hàng thủ. 

Lens vẫn đều đặn thua vì thực lực quá yếu nhưng qua những lần ra sân ấy, Varane đã chiếm lấy cơ hội khẳng định mình. Anh chơi chững chạc, chắc chắn, tỉnh táo qua từng trận đấu. Phong thái uyển chuyển cũng giúp Varane hình thành nên cá tính riêng và nhanh chóng, các tuyển trạch viên liền để mắt đến "viên ngọc thô" này.

Đặc biệt hơn, sau khi Alaeddine Yahia quay lại, Varane được đôn lên chơi tiền vệ phòng ngự và anh cũng không mất nhiều thời gian thích nghi. Cần phải nói rằng, những mẫu cầu thủ đa năng như Varane luôn được Jose Mourinho đánh giá rất cao và đó chính là lý do Người đặc biệt lại quyết tâm chiêu mộ hậu vệ trẻ người Pháp. Bên cạnh đó, vượt lên hẳn những phẩm chất khác, chính tâm lý vững vàng và ý chí sắt đá của Varane mới là khía cạnh khiến anh “lấy điểm” trong mắt vị chiến lược gia khắt khe nhất thế giới Mourinho

Raphael Varane: Viên ngọc thô quý giá của Real 3
Tâm lí vững vàng và ý chí sắt đá ở 1 cầu thủ mới 19 tuổi như Varane đã khiến Mourinho thực sự ấn tượng

Trong suốt mùa đầu tiên (2011-2012) của mình ở Madrid, Varane đã ra sân 15 lần trong đội hình xuất phát và 3 lần từ ghế dự bị, phạm 10 lỗi và không nhận một thẻ nào. Chỉ 15 lần xuất hiện trong số gần 60 trận mà Madrid phải đá mỗi năm có lẽ nghe không ấn tượng mấy, tuy nhiên nếu tính cả yếu tố anh chỉ mới 18 tuổi vào thời điểm đó, và những đối thủ sừng sỏ mà Real phải đối mặt thì mới thấy những con số trên ấn tượng đến đâu.

Ở mùa 2012/2013 này, Varane đã khẳng định vị trí của mình với những màn trình diễn không thể chê trách được, trong khi toàn đội hoặc xuống phong độ hoặc xuống tinh thần. Và anh đã trở thành một vị trí không thể thiếu trong đội hình Real dù cho xung quanh anh luôn là ánh hào quang từ những ngôi sao như CR7, Ozil, Kaka, Ramos, hay Pepe. Chỉ riêng việc Varane đã chơi không thiếu 1 trận nào ở đấu trường Champions League tính đến thời điểm này cho Real Madrid là đủ để hiểu tầm quan trọng của anh với hàng thủ Blancos hiện nay ra sao.

Raphael Varane: Viên ngọc thô quý giá của Real 4
Anh sẽ là tương lai của hàng phòng ngự không chỉ tại Real mà còn ở đội tuyển Pháp

Rõ ràng là Raphael Varane đã và đang có đầy đủ những phẩm chất để có thể trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Và ở cái tuổi 19 của mình, anh còn có thể tiến xa.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày