Rabona và lịch sử hình thành

Trọng Đạt, Theo Mask Online 15:52 26/10/2014

Lamela mới đây đã ghi bàn tuyệt đẹp theo kiểu Rabona nhưng ai là người sáng tạo ra cách sút bóng độc đáo này?

Giữa tuần trước, Tottenham vượt qua Asteras với tỷ số 5-1 trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng Europa League. Trong 5 bàn thắng của Tottenham đáng chú ý là pha làm bàn theo phong cách Rabona mà Lamela thực hiện.

Rabona và lịch sử hình thành 1
Lamela có bàn thắng Rabona tuyệt đẹp tại Europa League

Sau trận đấu HLV Pochettino thừa nhận rằng, đó là bàn thắng đẹp nhất của một cầu thủ ông từng dẫn dắt. Nhưng đó không phải lần đầu tiên Lamela có bàn thắng Rabona, trước đó 5 năm trong màu áo River Plate, tiền vệ Argentina đã có pha làm bàn tương tự.

Vậy xa hơn, ai là tác giả kiểu sút bóng độc đáo này?

Ban đầu kĩ thuật này còn được gọi là "cú đá vắt chéo chân", chân sút bóng thực hiện ở đằng sau chân trụ, nhằm mục đích gây bất ngờ cho đối phương trực diện. Kiểu sút bóng này đặc biệt phổ biến tại Nam Mỹ. Rabona đầu tiên được ghi vào năm 1948 bởi Ricardo Infante trong một trận đấu giữa Argentina Estudiantes de la Plata và Rosario Central.

Rabona và lịch sử hình thành 2
Di maria cũng là "tín đồ" Rabona?

Rabona và lịch sử hình thành 3
Rojo phá bóng bằng Rabona

Nhưng cầu thủ người Ý, Giovanni Roccotelli mới là người thực hiện thành thục đầu tiên và thường xuyên nên sau đó được NHM tôn kính gọi là "cha đẻ của Rabona".

Khi được phỏng vấn vào những năm 1990, Roccotelli cho biết: "Trong mỗi trận đấu người hâm mộ yêu cầu tôi làm điều đó, họ mong đợi nó. Đối với tôi đó là một điều tự nhiên.

"Tôi bắt đầu thực hiện kỹ thuật này từ khi còn rất nhỏ. Ít nhất tôi đã làm trước rất nhiều người khác.

"Bây giờ họ gọi là "Rabona" bởi vì Ronaldo đã thực hiện nó, nhưng Pele đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng, anh nhớ một người Ý đã làm việc đó trước Ronaldo. Và đó chính là tôi"

Rabona và lịch sử hình thành 4
 Paul Gascoigne thực hiện Rabona vào năm 1991 khi khoác áo Tam Sư

Rabona và lịch sử hình thành 5
Suarez thực hiện Rabona trong trận gặp West Brom khi còn mặc áo Liverpool

Rabona và lịch sử hình thành 6
CR7 cũng rất hay thực hiện kỹ thuật này

Ronaldo (béo) và Pele hoàn thiện kỹ thuật trên, và NHM cũng có thể nhìn thấy nhiều hơn Rabona hơn tại Premier League mùa này.

Manchester United cũng sở hữu 2 tài năng thực hiện Rabona điêu luyện là Marcos RojoAngel di Maria. Số 7 của MU đã từng thực hiện pha ghi bàn Rabona khi còn khoác áo Benfica. Trong khi Rojo còn sử dụng kỹ thuật này để phá bóng trong vòng cấm trong trận đấu giữa Argentina gặp Bosnia-Herzegovina tại World Cup 2014.

(Nguồn: Dailymail)