Quyết định quan trọng nhất của Van Gaal là trao băng đội trưởng cho Rooney

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 17/04/2015

Trong chặng đường hồi sinh của Quỷ đỏ, trao chiếc băng thủ quân cho Wayne Rooney chính là quyết định quan trọng nhất của HLV Van Gaal.

Khi Louis van Gaal đặt chân đến sân Old Trafford vào năm ngoái, có một vấn đề vô cùng cấp bách cần được giải quyết. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề chiến thuật hay việc cầu thủ nào nên đi hay ở, mà đó chính là bầu chọn ra một đội trưởng xứng đáng làm đầu tàu cho Quỷ đỏ. Ban đầu, ai cũng nghĩ rằng Robin van Persie, đội trưởng của ĐT Hà Lan dưới thời Van Gaal, mới là ứng cử viên nặng ký nhất cho vị trí này, vậy mà cuối cùng người được chọn lại là Wayne Rooney. 

Van Persie từng được cho là sẽ trở thành đội trưởng của MU. 

Van Gaal không hề sai lầm khi chọn Rooney làm đội trưởng, chắc chắn là như thế. Không chỉ vậy, đây còn được xem là quyết định đúng đắn nhất của chiến lược gia người Hà Lan kể từ khi tiếp nhận ghế nóng của Quỷ Đỏ. Trên thực tế, Van Gaal hoàn toàn có thể lựa chọn trò cưng Robin van Persie, người đã thực hiện tốt vai trò đầu tàu tại ĐT Hà Lan. Ngay cả “đội trưởng kỳ diệu” của MU, cựu danh thủ Bryan Robson, cũng cảm thấy Van Persie mới là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này. Tuy nhiên, cựu HLV của Barca và Bayern lại khéo léo nhận ra Rooney mới là “trái tim” của United và chắc chắn chân sút người Anh sẽ truyền cảm hứng cho các đồng đội. 

Chọn Rooney làm đội trưởng là quyết định vô cùng chính xác của Van Gaal.

Và rồi sau 9 tháng, từ một đội bóng vật vờ giữa BXH, bị loại khỏi Cúp Liên đoàn, Cúp FA và Champions League, MU đã chính thức hồi sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bằng chứng là Quỷ Đỏ đã thắng liên tiếp 6 trận tại Premier League, nổi bật nhất chính là những chiến thắng trước Liverpool, Tottenham và mới nhất là màn trình diễn tuyệt vời trước “gã hàng xóm ồn ào” Manchester City. Hiện tại, thầy trò HLV Van Gaal đã vọt lên vị trí thứ 3 trên BXH, chỉ thua đội nhì bảng Arsenal 1 điểm và tràn trề hy vọng trở lại Champions League mùa sau. 

MU thăng hoa với chiến thắng 4-2 trước Man City.

Trong chặng đường hồi sinh này, vai trò của Wayne Rooney là không thể phủ nhận. Theo lời Daley Blind, trước trận derby thành Manchester, R10 đã có cuộc “diễn thuyết” trong phòng thay đồ hòng nhắc nhở các đồng đội nhớ đến thành tích tệ hại với City trong thời gian gần đây. Ngoài ra, một cầu thủ khác của MU là Fellaini cũng tiết lộ Rooney đã nhắc nhở toàn đội trước trận đấu với Tottenham rằng họ cần phải xốc dậy tinh thần sau trận thua Arsenal ở cúp FA để giành vé dự Champions League. “Tôi cảm thấy lời nói của Rooney rất quan trọng. Nó ảnh hưởng tích cực tới tinh thần thi đấu của toàn đội”, Fellaini chia sẻ. 

Rooney nổi tiếng với những bài phát biểu xốc tinh thần toàn đội. 

Bên cạnh đó, HLV Louis van Gaal cũng tiết lộ rằng Rooney đã lên tiếng động viên các đồng đội trước khi MU đánh bại Liverpool ngay tại Anfield. Không chỉ vậy, nhà cầm quân 63 tuổi còn cho biết Rooney cũng dành thời gian nói chuyện với đồng đội trước trận thắng Aston Villa. Theo lời Van Gaal, đây là phẩm chất mà ông mong chờ từ đội trưởng của mình. 

Van Gaal hài lòng với việc Rooney làm đội trưởng. 

Không cần la hét hay lên mặt dạy đời các đồng đội, Rooney lặng lẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có bao nhiêu tiền đạo đang theo đuổi các kỷ lục ghi bàn cho CLB nguyện lui về giữa sân để đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ phòng ngự? Ở tour du đấu hè năm ngoái, “chàng Shrek” từng khẳng định muốn chơi ở vị trí trung phong. Thế mà hơn phân nửa mùa giải này, R10 thường bị HLV Van Gaal nhét vào vị trí tiền vệ. Ngay cả chân sút có phong độ phập phù như Falcao cũng được Van Gaal ưu ái cho chơi trung phong, nhưng đã bao giờ Rooney lên tiếng phàn nàn? 

Rooney luôn cống hiến hết mình cho đội bóng. 

Trong trận derby thành Manchester vừa qua, mặc dù không ghi bàn nhưng Rooney vẫn là điểm nhấn quan trọng trong chiến thắng của Quỷ Đỏ, chính nhờ những pha chạy chỗ khéo léo của anh mà Young hay Fellaini mới có khoảng trống để tỏa sáng. Trong khi đó, đội trưởng Vincent Kompany của Man City lại mất bình tĩnh và suýt phải nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi thô bạo với Daley Blind. 

Rooney tỏa sáng trong trận đấu với City. 

Theo các thành viên nội bộ của MU, Rooney đã đón nhận chiếc băng đội trưởng của đội bóng với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực đáng nể. Trong lịch sử trăm năm của mình, Quỷ Đỏ không hề thiếu những đội trưởng vĩ đại như Bryan Robson, Steve Bruce, Sir Bobby Charlton và Roy Keane, và có lẽ trong tương lai gần, Rooney sẽ nhanh chóng có tên trong danh sách này. 

Nguồn: Mirror.