Quế Ngọc Hải: "Thầy Miura rất dị và đặc biệt"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 20:02 12/10/2015

Trước trận với Thái Lan vào tối mai trên sân Mỹ Đình, trung vệ Quế Ngọc Hải đã có những chia sẻ thú vị về ĐT Việt Nam và đặc biệt là HLV Miura.

- Không được góp mặt trong trận đấu với Iraq và Thái Lan, cảm giác của Ngọc Hải như thế nào? 

Thực sự là rất buồn khi không thể góp mặt cùng các anh trong đội tuyển thi đấu trong 2 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, xem qua tivi trận gặp Iraq, cảm giác của tôi vẫn hết sức hồi hộp. Ở trận đấu với Thái Lan, tôi sẽ có mặt ở sân Mỹ Đình để cổ vũ ĐTQG đánh bại người Thái qua đó tiếp tục hy vọng vượt qua vòng loại World Cup 2018. 

3-fa40b
Quế Ngọc Hải không thể cùng đội tuyển tham dự cuộc tái đấu với Thái Lan

- Hải nhận xét thế nào về màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước Iraq? 

Màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước Iraq chỉ có thể nói 2 từ là "tuyệt vời". Toàn đội đều đã chiến đấu hết mình với chiến thuật hợp lý của HLV Miura trước đối thủ mạnh như Iraq và chỉ thiếu chút may mắn là chúng ta sẽ có được 3 điểm tuyệt đối. 

- Ai là cầu thủ gây ấn tượng cũng như bất ngờ nhất đối với Hải trong cuộc đọ sức với Iraq vừa qua? 

Cả 2 hậu vệ biên của ĐT Việt Nam đều chơi rất tốt, ngăn cản được các pha tấn công 2 cánh của Iraq, trong khi Tiến Duy và anh Nguyên Mạnh đã chơi xuất thần giúp hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam đứng vững trước những đợt tấn công liên tục của Iraq. Trên hàng tiền vệ, Duy Mạnh đã thể hiện một phong độ cũng như sự tiến bộ rất nhanh, tôi không quá ngạc nhiên vì tôi đã đoán được em ấy sẽ còn phát triển nữa. Còn trên hàng công, anh Công Vinh chạy khắp sân không biết mệt mỏi và là một tiền đạo thực sự đẳng cấp. 

- Trước đó, HLV Miura đã phải nhận được nhiều chỉ trích từ dư luận và các chuyên gia, Hải nghĩ gì về điều này? 

HLV Miura đã đến Việt Nam đã hơn 1 năm, ông ấy đã lao động và làm việc một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp mang lại nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam. Tôi mong muốn dư luận và các chuyên gia hãy chờ đợi và cho HLV thời gian bởi tôi tin với HLV Miura thì bóng đá Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa. 

- Kỷ niệm nào với HLV Miura mà anh nhớ nhất? 

Đó là cách ông ấy truyền lửa cho các học trò, từ biểu cảm, cử chỉ trên sân tập cho đến sân đấu. Cách truyền nhiệt của ông Miura luôn giúp cho các cầu thủ đạt được tinh thần cao nhất cho trận đấu. 

-Điều gì ở ông Miura mà khiến anh thực sự khâm phục? 

Hồi mới lần đầu tập trung cùng đội tuyển dưới thời thầy Miura, tất cả đều ngỡ ngàng khi thấy thầy có thể chạy được 30-40 phút trong các buổi tập, thậm chí lúc đó chúng tôi còn cảm thấy mệt nhoài. Những buổi rèn thể lực lúc đầu mang lại cảm giác uể oải, nhưng thầy tính toán điểm rơi rất giỏi, nên cứ đến khoảng 1 ngày trước trận tự nhiên anh em cầu thủ đều cảm thấy rất sung sức và vào sân đá không biết mệt. 

2-fa40b
Nhưng anh vẫn có niềm tin rất lớn với HLV Miura sẽ giúp Việt Nam đánh bại người Thái

- Còn gì nữa không? 

Ông Miura rất "dị" và đặc biệt. Ông ấy làm việc có trách nhiệm và không quan tâm đến những ý kiến dư luận trong việc bố trí đội hình thi đấu. Hồi AFF Cup 2014, cả đội 23 cầu thủ trước khi bước vào trận đấu với Indonesia đều không một ai biết mình có thể đá chính hay không. Đội tuyển dưới thời ông Miura không có ngôi sao nào cao hơn tập thể. Mọi cầu thủ đều có thể dự bị nếu không đáp ứng yêu cầu qua các buổi tập. Điều đó tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ phấn đấu là giành suất đá chính, thay vì chỉ sử dụng những cầu thủ tên tuổi, có số má. 

- Ở trận lượt đi với Thái Lan, nhiều người chê trách chiến thuật và lối chơi tiêu cực của HLV Miura? 

Đó là thất bại thiếu may mắn, bởi nếu theo tính toán rất kỹ của thầy Miura thì trận đó Việt Nam có thể giành thắng lợi. Chúng ta chỉ cần đảm bảo giữ tỷ số hòa 0-0 trong vòng 60 phút và sau đó sẽ khai thác hai cánh của Thái Lan, thời điểm họ bắt đầu có dấu hiệu nóng vội. Đáng tiếc, việc Huy Cường, Tiến Thành ra sân bất đắc dĩ rồi Minh Châu bị thẻ đỏ khiến mọi kế hoạch bị phá sản, nếu không thì Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại Thái Lan, bởi từ đầu hiệp 2, tôi đã thấy các cầu thủ Thái Lan đã bắt đầu bộc lộ sai sót. 

- Vậy Hải nghĩ thế nào về cuộc tái đấu với Thái Lan ngày mai? 

Tôi tin nếu như chúng ta có thể cầm hòa Thái Lan trong hiệp 1, thì đội tuyển có thể giành thắng lợi. Tôi biết, thầy Miura có cách để đánh bại người Thái và nếu mọi thứ đúng ý đồ của thầy thì ĐT Việt Nam sẽ giành thắng lợi với tỷ số 2-1. 

Xin cảm ơn Ngọc Hải!