Oscar Pistorius "gặp nạn" bởi chính người biện hộ của mình

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 15:08 18/04/2014

Roger Dixon, vị nhân chứng được mời đến biện hộ cho <a href="http://kenh14.vn/oscar-pistorius.html" target="_blank">Pistorius</a>, đã lỡ lời chống lại “Người không chân”.

Valentine năm 2013, VĐV Paralympic người Nam Phi đã khiến cả thế giới sốc nặng khi ra tay bắn chết bạn gái vì cho rằng cô là kẻ đột nhập. Đến nay, sau hơn 1 năm kể từ ngày vụ án xảy ra, vụ xét xử Oscar Pistorius vẫn chưa đi đến hồi kết. 
 
Ngày hôm qua, Pistorius lại tiếp tục được triệu tập đến tòa án ở Pretoria có điều lần này anh đã gặp phải 1 bất lợi không nhỏ trong quá trình điều tra, oái oăm thay nó lại đến từ chính người làm nhiệm vụ biện hộ cho anh, ông Roger Dixon.
 
 
Pistorius mệt mỏi khi phải lên tòa thường xuyên. 

Luật sư biện hộ của Pistorius, ông Roger Dixon, là một cựu chuyên gia pháp lý và ông có khá nhiều kinh nghiệm với việc biện hộ. Tuy nhiên danh tiếng của ông đã “rớt giá” thảm hại khi buột miệng “phản” lại VĐV điền kình Nam Phi, người mà lẽ ra ông phải tìm mọi cách để giúp đỡ.

Roger Dixon là người có nhiệm vụ biện hộ cho Pistorius trước những tội danh của anh. 

Theo lời Dixon, khi Pistorius nổ phát súng đầu tiên, đạn đã bắn trúng hông Reeva Steenkamp, khiến cô ngã xuống giá đựng tạp chí bên cạnh như hình mà bên phía cảnh sát cung cấp. Nhưng theo những gì Pistorius nói từ trước, bằng chứng của cảnh sát không đáng tin và giá đựng tạp chí không có ở đó khi anh xông vào cứu Steenkamp, nói cách khác, "Người không chân" khẳng định cảnh sát đã dịch chuyển vật chứng khi anh đưa Steenkamp đến bệnh viện.  

Tấm hình chụp lại hiện trường vụ án. 

Bắt được thông tin này, công tố viên Gerrie Nel lập tức "tấn công" Dixon cùng Pistorius. “Vậy ý ông là bị cáo đã nói sai?” Nel hỏi. “Thưa quý tòa, tôi chỉ đang cho lời khai về những gì tôi nhìn thấy, tôi không nói ai đúng ai sai cả,” Dixon trả lời. 

Khi bị Nel dồn ép, Dixon buột miệng nói hớ: “Thưa quý tòa, khi nạn nhân ngã xuống, cái giá đựng tạp chí đã ở đó. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với nó sau đó.”

“Nhưng ông là nhân chứng của anh ta mà,” Nel “đốp” lại.

Roger Dixon đã gặp phải một đối thủ quá tầm, Gerrie Nel (ảnh) nổi tiếng với biệt danh "pit bull" (một loài chó rất dữ tợn).

Không chỉ vậy, Dixon còn bị Nel chỉ trích là “vô trách nhiệm” khi chưa đọc kỹ bản khám nghiệm tử thi hay tính toán góc độ đạn bắn mà đã vội lên tòa biện hộ. Bị Nel bắt bẻ từng câu nói, Dixon chỉ có thể xấu hổ thừa nhận: “Tôi thật sự đã bỏ qua phần đó, nhưng tôi không hề cố ý lừa gạt quý tòa.” Chắc hẳn Pistorius đang rất hối hận khi đã nhờ Dixon làm người đứng ra bào chữa cho mình.

Trước "thảm họa" lần này, Dixon đã lên tòa biện hộ cho Pistorius 2 lần. Cựu chuyên gia pháp lý từng khẳng định phòng ngủ của Pistorius khi đó rất tối do đã kéo rèm che, vì vậy “Người không chân” không thể nhìn thấy gì, kể cả việc Steenkamp đi vào phòng tắm. Ông còn cho rằng Steenkamp đang nghiêng người về phía trước để mở cửa khi bị bắn, trái với tuyên bố của các công tố viên rằng cô đang đứng trước cửa và cãi nhau với Pistorius

Vụ xét xử Pistorius sẽ được tiếp tục vào ngày 5 tháng 5 sau lễ Phục sinh. Nếu bị kết án cố ý giết người, người hùng Nam Phi sẽ phải đối mặt với ít nhất 25 năm tù hoặc cao nhất là tù chung thân. 

Liệu người hùng Nam Phi có trở thành tội đồ Nam Phi vì tội giết bạn gái?