Nỗi lo lớn nhất của ông Miura

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:04 25/12/2015

Trong những ngày tập trung ở Bình Dương, điều ông Miura lo ngại nhất không phải là chấn thương hay thể lực của các cầu thủ mà chính là khả năng dứt điểm hết sức tồi tệ của U23 Việt Nam.

Đến xem đội tuyển tập tại Bình Dương, những ai dự khán đều phải lắc đầu, tặc lưỡi trước cường độ tập luyện kinh khủng mà HLV Miura đưa ra cho các cầu thủ U23 Việt Nam. Đội tuyển thường bắt đầu tập luyện vào đầu giờ trưa (9 hoặc 10 giờ trưa), và diễn ra trong khoảng gần 2 tiếng. 

Dưới cái nắng nóng, mà các trợ lý chỉ đứng ngoài sân thôi cũng đủ ướt mồ hôi thì bài tập duy nhất mà ông Miura cho các cầu thủ thực hiện là chạy và chạy. Giữa trưa, các cầu thủ phải chạy quanh sân tới 20 vòng... Những cầu thủ chấn thương nhẹ thì chạy với tốc độ chậm hơn, nhưng quãng đường không đổi. 

 Đến ngay cả những cầu thủ chấn thương như Văn Toàn, Tuấn Anh... cũng phải tập mướt mồ hôi.

Buổi chiều, cuộc hành xác vẫn tiếp tục, với quãng thời gian 2 tiếng đồng hồ kèm tiếng hét liên tục của HLV Miura: “Chuyên nghiệp vào, nhanh lên, nhanh nữa lên!...”. Phần chạy quanh sân là bắt buộc, với quãng đường được rút gọn một nửa, nhưng khối lượng tập chiến thuật và kỹ năng lại tăng lên. Có thể khẳng định, chưa có bất kỳ nhà cầm quân ngoại nào có khối lượng tập luyện nặng như HLV Miura đã làm với U23 Việt Nam lúc này. 

Nhưng điều đáng nói, có thể nhận thấy hiệu quả tích cực mà ông Miura đem lại, đó là hầu hết các cầu thủ U23 Việt Nam đều nuốt gọn các bài tập của ông thầy người Nhật. Ngay cả các nhân sự chấn thương, cũng trở lại và đảm bảo về mặt thể lực như Xuân Trường, Hoàng Lâm, Hồng Duy... 

Các cầu thủ Tuấn Anh, Văn Toàn, Đông Triều, Văn Thành tiến triển hồi phục chấn thương là khá tốt. Có thể khẳng định vào lúc này, U23 Việt Nam đang có một nền tảng thể lực rất tốt, ngay cả những cầu thủ HAGL vốn bị chê là thể lực yếu. 

 Khối lượng tập luyện khá nặng, nhưng đa phần đều nuốt trọn bài tập của HLV Miura.

Không còn quá lo ngại vấn đề chấn thương cũng như thể lực, nhưng điều khiến ông Miura không hài lòng và tỏ ra bực bội trong thời gian vừa qua đó là khả năng dứt điểm của các cầu thủ. 

Tất cả các buổi tập vào buổi chiều về kỹ năng và chiến thuật của ông Miura đều nhằm cải thiện khả năng sút cầu môn của các cầu thủ. Trong đó, có những bài tập dành chung cho tất cả, có bài tập chỉ dành cho những cầu thủ trên hàng tấn công. Tuy nhiên, ở mọi bài tập thì hiệu suất đạt được là cực thấp khiến ông thầy người Nhật phải lắc đầu ngán ngẩm. 

 Tuy nhiên, khả năng dứt điểm là vấn đề mà suốt các ngày tập vừa qua, U23 Việt Nam vẫn chưa thể cải thiện được. 

Ở bài tập cho cầu thủ trên hàng tấn công, những Công Phượng, Tuấn Tài, Thanh Bình... đều không thực hiện tốt, thậm chí có nhiều buổi tập không dứt điểm thành công một cú sút nào. Điều đó khiến ông Miura hết sức lo lắng, bởi quả thực yếu điểm lớn nhất lúc này của đội tuyển là một trung phong đích thực có khả năng săn bàn. 

Đó là lý do, chiều qua ông thay đổi cách tập khi cho toàn đội tập dứt điểm, đặc biệt là các cầu thủ hàng tiền vệ sút xa ở cự lý ngoài 16m50. Các cầu thủ lần lượt dứt điểm bằng 2 chân, mỗi người thực hiện khoảng 20 cú sút. Với tổng cộng gần 500 cú sút được thực hiện bởi cả đội, nhưng theo thống kê chưa đầy đủ của phóng viên thì chỉ có 8 cú sút thành công được thực hiện bởi Xuân Trường, Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Hồng Duy... Một hiệu suất quá thấp. 

Với việc thiếu vắng 2 tiền vệ biên là Huy Toàn và Ngọc Thắng, giải pháp tấn công cho ĐT U23 Việt Nam đang là vấn đề nan giải. Ông Miura buộc xây dựng đội tuyển với số đông cầu thủ ở trung lộ, nhưng khả năng kết thúc cầu môn lại quá thấp khiến vị chiến lược gia người Nhật cảm thấy lo lắng và không ít lần bực bội ra mặt. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày