Những trận đấu gây tranh cãi nhất trong một thập kỷ qua

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:05 28/11/2015

Bóng đá là môn thể thao cuốn hút nhưng trong các trận đấu, vẫn thường xuyên tồn tại những quyết định gây tranh cãi.

Chelsea 1-1 Barcelona (Bán kết lượt về Champions League 2008/2009)

Anh1-66f62

Trận đối đầu này giữa Chelsea và Barcelona có thể được xem như một trong những trận đấu kỳ quặc và gây nhiều tranh cãi nhất của lịch sử giải đấu Champions League. Trong trận đấu này, Chelsea bị loại tức tưởi vì bàn thắng vào phút bù giờ của Andres Iniesta sau khi đã dẫn trước trong phần lớn thời gian thi đấu.

Nhưng điều đáng để bàn tới hơn cả là những quyết định khó hiểu trong suốt 90 phút của trọng tài Na Uy, Tom Henning Ovrebo. Đầu tiên là chiếc thẻ đỏ được cho là khá nặng tay của ông vua áo đen dành cho Eric Abidal bên phía Barca. Sau đó là liên tiếp 4 tình huống có thể thổi phạt penalty mười mươi dành cho Chelsea nhưng ông Ovrebo đã từ chối tất cả.

Anh2-66f62

Chính vì bị tước đi 4 quả penalty mà tinh thần của các cầu thủ The Blues có phần lung lay và cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bàn thắng vào những phút bù giờ của Iniesta. Chelsea đã bị loại vì luật bàn thắng trên sân khách đầy cay đắng. Sau trận đấu, tiền đạo Drogba và tiền vệ Michael Ballack bên phía đội chủ sân Stamford Bridge đã đuổi đánh trọng tài Ovrebo vì quá ức chế. “Voi rừng” sau đó bị UEFA cấm thi đấu 5 trận còn ông Ovrebo dù đã thừa nhận sai lầm nhưng vẫn thường xuyên nhận nhiều lời đe dọa liên quan tới tính mạng từ các CĐV.


Italia 1-1 Pháp (Chung kết World Cup 2006)

World Cup 2006 diễn ra trên đất Đức được đánh giá là một kỳ World Cup khá bài bản và thành công nhưng bên cạnh đó, giải đấu năm 2006 vẫn để lại nhiều tranh cãi, đáng chú ý là các quyết định của trọng tài ở trận Chung kết giữa Pháp và Italia.

Anh3-66f62

Đầu tiên là quả penalty tưởng tượng mà trọng tài đã biếu cho Les Blues khi Florent Malouda té ngã trong vòng cấm khi tranh chấp với trung vệ Marco Materazzi của đội tuyển Italia. Băng ghi hình cho thấy thực tế cựu cầu thủ của Inter Milan lúc đó chưa hề có những tác động vào tiền vệ người Pháp. Và nhờ quyết định đầy uẩn khúc này, Pháp vượt lên dẫn trước 1-0.

Anh4-66f62

12 phút sau, Materazzi lập công gỡ hòa cho đội tuyển Thiên thanh và trận đấu phải kéo dài sang hiệp phụ, lúc này kịch tính của trận Chung kết được đẩy lên cao trào với pha húc đầu nổi tiếng của Zidane vào ngực Matterazzi. Sau này, huyền thoại của Real Madrid lý giải cho hành động trên là vì trung vệ của Italia đã có những lời nói xúc phạm mẹ và chị của anh. Đội trưởng của tuyển Pháp dĩ nhiên bị đuổi khỏi sân còn Gà trống cũng gục ngã trên chấm penalty may rủi.


Real Madrid 3-4 Barcelona (La Liga 2013/2014)

Những trận Siêu kinh điển giữa Barca và Real chưa bao giờ thiếu sự kịch tính và tranh cãi. Trận đấu giữa 2 ông lớn La Liga trong giai đoạn lượt về của mùa giải 2013/2014 đã để lại nhiều nghi vấn và tranh cãi xung quanh các quyết định của trọng tài Undiano Mallenco.

Anh5-66f62

Đầu tiên là tình huống bỏ lỡ 1 quả phạt đền cho Real sau khi Ronaldo bị kéo ngã ở đầu trận. Sau đó là tình huống biếu không 1 quả penalty tưởng tượng cho CR7 khi anh này bị Dani Alves phạm lỗi bên ngoài vòng cấm. Cao trào của những sai lầm từ phía trọng tài Mallenco là chiếc thẻ đỏ dành cho Sergio Ramos khi anh chưa hề phạm lỗi trong vòng cấm với Neymar trong tình huống tiền đạo bên phía Barca cũng đã rơi vào thế việt vị.

Anh6-66f62

Ramos bị đuổi khỏi sân đồng nghĩa với việc Barcelona được hưởng một quả penalty đầy tranh cãi và Messi đã tận dụng cơ hội để san hòa tỷ số 3-3 cho Blaugrana. Cũng vì thiếu vắng trung vệ Ramos, hàng thủ Real đã sụp đổ và chịu thua thêm 1 bàn nữa. Trận đấu kết thúc với thắng lợi cho CLB xứ Catalan và hàng ngàn tiếng la ó dành cho tổ trọng tài.


Bồ Đào Nha 1-0 Hà Lan (Vòng 1/16 World Cup 2006)

Lại thêm một trận đấu có nhiều tranh cãi tại kỳ World Cup 2006 trên đất Đức. Trận chiến được kỳ vọng là hấp dẫn và cống hiến giữa 2 đại diện của bóng đá tấn công ở châu Âu đã nhuốm đen màu của bạo lực, của những pha phạm lỗi thô bạo.

Anh7-66f62

Bàn thắng là thứ khan hiếm trong trận đại chiến này nhưng thẻ vàng và thẻ đỏ thì lại có thừa. Tổng cộng ông trọng tài chính Valentin Ivanov đã rút ra tới 4 thẻ đỏ và 16 thẻ vàng cho cầu thủ 2 đội. Dẫu rằng cầu thủ 2 đội chơi rất bạo lực nhưng những chuyên gia nhận định, việc ông Ivanov rút thẻ vô tội vạ cũng chẳng phải hay ho. Có những tình huống vị vua áo đen người Nga đã không chính xác lắm khi rút thẻ và điều này góp phần làm trận đấu bị cắt vụn.


Chelsea 2-3 Manchester United (Premier League 2012/2013)

Tại vòng 9 Premier League 2012/2013, Chelsea tiếp đón M.U trên sân nhà trong trận đấu quan trọng. Nếu thắng, The Blues sẽ bỏ xa Quỷ đỏ 7 điểm nhưng thất bại đồng nghĩa với khoảng cách giữa 2 đội sẽ chỉ còn là 1 điểm. Do tính chất căng thẳng của cuộc đối đầu nên cả 2 CLB đều có những sự chuẩn bị và toan tính rất kỹ.

Anh8-66f62

Man Utd có khởi đầu tốt hơn với 2 bàn thắng để vươn lên dẫn trước. Nhưng Chelsea cũng rất lì lợm khi gỡ hoà 2-2 trong hiệp 2. Mọi kịch tính của trận đấu bắt đầu khi Ivanovic nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với Ashley Young trong tình huống phản công của M.U. Chơi mất người, Chelsea đánh mất sức ép đang có và vận rủi lại tiếp tục đến với The Blues khi Torres nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân, đây là tình huống có vẻ quá nặng tay của trọng tài Mark Clattenburg.

Anh9-66f62

Phút 72, tranh cãi bùng nổ dữ dội giữa BHL của 2 đội bóng khi Rooney thoát được chiếc thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi tương đối thô bạo với Obi Mikel. Kịch tính dâng lên cao trào với bàn thắng nâng tỷ số lên thành 3-2 của Chicharito. Xem lại băng quay chậm, tiền đạo của M.U đã rơi vào thế việt vị trước khi ghi bàn.


Juventus 3-2 AS Roma (Serie A 2014)

Một trong những cặp đấu được đánh giá là hấp dẫn của bóng đá thế giới đáng tiếc lại bị lu mờ bởi những quyết định gây tranh cãi của trọng tài Gianluca Rocchi, người đã từng có những tai tiếng về năng lực cầm còi.

Anh10-66f62

Phút 26, Maicon để tay chạm bóng ngoài vòng cấm nhưng Roma vẫn bị thổi penalty và Tevez không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số cho đội chủ nhà trên chấm 11m.Ngay sau tình huống Roma bị phạt đền, HLV Rudi Garcia đã bị truất quyền chỉ đạo do phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài chính.

Anh11-66f62

Cũng chỉ 5 phút sau, đội bóng thủ đô Roma có bàn thắng san bằng cách biệt trên chấm phạt đền. Cuối hiệp 1, Roma bất ngờ vươn lên dẫn trước với pha lập công của Iturbe. Nhưng kịch tích đẩy lên cao trào khi Juventus có quả penalty thứ 2 trong trận đấu, lần này, Pjanic phạm lỗi với Pogba ngoài vòng cấm. Và Tevez  một lần nữa chiến thắng thủ thành Skourupski bên phía Roma.

Cuộc so tài kịch tính khép lại với 2 chiếc thẻ đỏ dành cho Manolas (Roma) và Morata (Juve) sau pha va chạm ở phút 89.


Manchester United 2-0 Arsenal (Premier League 2004/2005)

Quỷ đỏ và Pháo thủ là 2 đại gia giàu thành tích trong giai đoạn đầu của Premier League nên mỗi khi họ chạm trán, người ta đều mong chờ một cuộc thư hùng đẹp mắt. Trận đấu vào ngày 24/10/2004 còn được chú ý nhiều hơn bởi Arsenal đang sở hữu 49 trận bất bại ở Premier League và nếu như vượt qua M.U, họ sẽ chạm đến con số 50.

Anh12-66f62

Đây là một trận đấu đã để lại nhiều tranh cãi, và cả cảm giác cay đắng với các cầu thủ có mặt trong đội hình Arsenal năm đó. Các cầu thủ M.U luôn vào bóng thô bạo, mang tính triệt hạ. Nhưng rốt cuộc, Arsenal lại là đội bị phạt thẻ vàng nhiều hơn.

Gary Neville đã thực hiện một cú vào bóng bằng cả 2 chân mà báo chí Anh miêu tả là như thể muốn “lột da” Reyes. Vậy nhưng, hậu vệ của M.U vẫn không bị truất quyền thi đấu sau cú đạp này. Hay tiền đạo Ruud van Nistelrooy đã có một cú đạp gầm giày vào thẳng đầu gối của Ashley Cole mà không hề bị phạt thẻ.

Anh13-66f62

Trận đấu nhuốm màu bạo lực chỉ có sự đột biến ở phút 73. Wayne Rooney đã có cơ hội xâm nhập vòng cấm địa từ bên cánh phải. Sol Campbell kịp thời bọc lót và đã tỉnh táo rút chân lại khi nhận thấy mình chậm nhịp hơn Rooney. Thế nhưng, dù không chạm vào Campbell, tiền đạo mới 19 tuổi của M.U khi đó vẫn ngã xuống sân và giúp M.U được hưởng phạt đền, Van Nistelrooy thực hiện thành công để mở tỷ số. Rooney là người ấn định chiến thắng 2-0 cho M.U. Kỳ tích bất bại của Arsenal đã bị chặn đứng.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Sol Campbell từ chối bắt tay Rooney. Và trên đường vào phòng thay đồ, cầu thủ 2 đội đã lao vào nhau để đấu hiệp phụ mà không cần trái bóng. Khi cuộc ẩu đả này được ngăn chặn, thì đến lượt Sir Alex bị ném bánh pizza vào mặt. Mãi đến năm 2011, tác giả của cú ném bánh pizza vào Sir Alex mới được Martin Keown tiết lộ, chính là tiền vệ trẻ Cesc Fabregas.


Italia 1-0 Australia (Vòng 1/16 World Cup 2006)

Ứng cử viên vô địch Italia chỉ phải chạm trán một Australia non trẻ ở vòng 1/16 của World Cup 2006 và rất nhiều dự đoán đã thiên vệ tỷ số đậm dành cho đoàn quân của HLV Marcelo Lippi. Tuy nhiên, thực tế là các ngôi sao áo màu Thiên thanh đã rất khó khăn trước lối chơi chặt chẽ và kỷ luật của đối thủ.

Anh14-66f62

Thậm chí, Italia còn suýt thua sau khi Marco Materazzi bị đuổi ở phút 50 vì lỗi chơi xấu với Bresciano của Australia. Nhưng đó không phải là quyết định đáng nhớ nhất trong trận đấu này. Tình huống đã làm thay đổi lịch sử chính là quả penalty đầy tranh cãi mà Italia được hưởng sau khi Fabio Grosso giả vờ ngã trong vòng cấm.

Totti không từ chối cơ hội từ khoảng cách 11m và ấn định luôn tỷ số 1-0 của trận đấu. Grosso sau đó thừa nhận đã chủ động ăn vạ để câu kéo một quả phạt đền.


Barcelona 3-1 AC Milan (Tứ kết Champions League 2011/2012)

Trận hoà 0-0 đầy quả cảm tại San Siro tạo lợi thế tâm lý lớn cho các cầu thủ AC Milan ở trận lượt về trên đất Tây Ban Nha. HLV Massimilano Allegri hiểu rằng các học trò của mình cần hết sức tập trung để có được kết quả tốt nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để giúp Milan giành chiến thắng.

Anh15-66f62

Trận Tứ kết lượt về xuất hiện những quyết định khó hiểu từ trọng tài chính, trực tiếp ảnh hưởng đến cục diện của trận đấu. Phút thứ 10, Leo Messi bị phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài Bjorn Kuipers không ngần ngại cho Barca được hưởng quả phạt 11m. Tiền đạo Argentina dễ dàng đánh bại thủ thành Abbiati mở tỉ số trận đấu. Phút 33, AC Milan có bàn gỡ hòa 1-1 của Antonio Nocerino.

Khi tỷ số đang là 1-1, Bjorn Kuipers đã cho Barca hưởng quả 11m thứ hai đầy tranh cãi khi xác định Nesta phạm lỗi với Busquets (Messi thực hiện thành công) và nhờ đó, thầy trò Guardiola chơi ung dung để thắng 3-1 tại Nou Camp.

Anh16-66f62

Đó là pha bóng ở phút 40, Barca được hưởng phạt góc, Nesta kéo áo Busquets, Xavi vẫn chưa thực hiện quả phạt góc và theo luật, ông Kuipers sẽ phải tạm dừng trận đấu để nhắc nhở hai cầu thủ trên nhưng lạ ở chỗ, ông lại thổi phạt đền với Milan. Thêm vào đó, trong tình huống này, khi Nesta kéo Busquets, Puyol cũng bám riết rồi xô người trung vệ của Milan khiến Nesta lẫn Busquets đều ngã. Vậy tại sao trọng tài lại chỉ thổi phạt Nesta?

Sau trận đấu, từ Seedorf, Nesta đến Ibrahimovic đã nói rằng chính Bjorn Kuipers là thần may mắn giúp Barca chiến thắng. Nếu quả phạt đền thứ hai không xảy ra, Milan đang nắm lợi thế và không ai biết, chuyện gì sẽ xảy ra. Người Milan uất hận vì bị loại trong khi Barca có lý do để hài lòng…về trọng tài.

Manchester United 1-2 Real Madrid (Vòng 1/16 Champions Leagues 2012/2013)

Hoà 1-1 ngay tại Bernabeu đã khiến cơ hội đi tiếp của M.U rộng mở hơn và M.U đã chơi 45 phút đầu tiên đầy ấn tượng và tạo ra vô số cơ hội trước lên khung thành Real. Tiếc rằng không bàn thắng nào được ghi.

Hiệp hai trở lại cũng là lúc MU bắt đầu chơi tấn công với Real và họ đã có được bàn mở tỉ số. Từ đường chuyền của Nani, Danny Welbeck đá bồi và bóng đập vào chân của Ramos đổi hướng làm bó tay thủ thành Lopez ở phút 48.

Anh17-66f62

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Đúng vào lúc MU hưng phấn thì họ lại phải nhận một gáo nước lạnh từ trọng tài Cakir khi vị vua áo đen người Thổ Nhĩ Kỹ đã rút thẻ đỏ đuổi Nani ra khỏi sân sau tình huống phạm lỗi không chủ ý của tiền vệ người Bồ Đào Nha với Arbeloa ở phút 56.

Anh18-66f62

Chiếc thẻ đỏ này của Nani đã đưa trận đấu theo một chiều hướng có lợi cho Real khi không lâu sau đó, Modric đi bóng như chỗ không người và tung cú sút xa hạ gục De Gea san bằng tỉ số cho Real ở phút 66. Ngỡ ngàng trước bàn thua, MU không kịp sốc lại đội hình và tiếp tục nhận thêm trái đắng thứ hai từ người cũ Ronaldo ở phút 69. Hai bàn đã là quá đủ để Real đi tiếp, còn MU, với thế 10 người chống 11, họ đã không thể lật ngược thế cờ và đành chấp nhận thất bại 1-2.

Trận lượt về khép lại với hình ảnh BHL cùng các cầu thủ đội chủ nhà phản ứng dữ dội và bao vậy lấy trọng tài chính. Thậm chí Rio còn liều lĩnh vỗ tay ngay trước mặt vị vua áo đen nhưng không hình phạt nào được đưa ra.