Top 10 hảo thủ chưa từng lên ngôi vô địch ở đội tuyển quốc gia

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 05/07/2015

Họ là những danh thủ lừng lẫy khắp năm châu, đoạt được nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể ở cấp độ câu lạc bộ nhưng tiếc thay, chưa một lần họ chạm tay vào chiếc Cúp vô địch cùng đội tuyển quê hương.

10. Michael Ballack - đội tuyển Đức



Michael Ballack là tiền vệ toàn năng của bóng đá Đức, trong suốt sự nghiệp của mình, anh đã từng chinh chiến qua nhiều CLB khác nhau ở châu Âu. Trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, cựu danh thủ 39 tuổi đã ra sân 98 lần và có 42 lần lập công trong màu áo tuyển quốc gia. Dù là một tượng đài bất tử của tuyển Đức nhưng số phận đã ngoảnh mặt với Michael Ballack khi anh không thể lên ngôi tại một giải đấu quốc tế nào cùng đội bóng quê hương. 

Tại World Cup 2002, Michael cùng đồng đội để thua Brazil 0-2 ở Chung kết, đến Euro năm 2008, anh và “Cỗ xe tăng” lại một lần nữa gục ngã trong trận đấu cuối cùng bởi pha đánh đầu của Torres. Tổng cộng Ballack đã có 11 lần phải về nhì trong suốt quãng đời cầu thủ và từ đó anh có biệt danh “Vua về nhì”.

9. Roberto Baggio – đội tuyển Italia



Đối với những CĐV bóng đá lâu năm, cái tên Roberto Baggio chắc hẳn sẽ rất quen thuộc bởi ông là một tài năng tuyệt vời mà bóng đá Italia đã từng sản sinh. Cựu tiền đạo này từng thi đấu 489 trận ở cấp độ CLB và ghi được 223 bàn thắng. Trong màu áo đội tuyển Thiên thanh, Baggio ra sân 57 trận và lập công 26 lần, xếp thứ 4 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất của tuyển Italia. 

Đáng buồn là cựu cầu thủ của Juve và Milan lại không một lần được nâng cao chiếc cúp vô địch cùng đội tuyển quốc gia. Năm 1994, khi Italy đối mặt với Brazil ở trận Chung kết World Cup, chính “Đuôi ngựa thần thánh” là người đá hỏng quả penalty quyết định và dâng chiếc cúp cho đội bóng Nam Mỹ. Khoảnh khắc ông lặng người cúi đầu trước khung thành là một trong những hình ảnh tiêu biểu của bóng đá thế kỷ XX.

8. Oliver Kahn – đội tuyển Đức



Oliver Kahn là một trong những thủ môn vĩ đại nhất mà bóng đá thế giới từng chứng kiến và trong sự nghiệp lừng lẫy kéo dài 21 năm của mình, vinh quang của ông gắn liền với sự thống trị của Bayern Munich ở nước Đức. 

Tuy vậy, cũng giống như Michael Ballack, cựu thủ môn 47 tuổi lại khá vô duyên trong màu áo tuyển quốc gia. World Cup năm 2002 là giải đấu quốc tế duy nhất mà Kahn được sát cánh cùng đội tuyển đến trận đấu cuối cùng, tuy nhiên, đó lại là giải đấu mà “Cỗ xe tăng” thất bại trước Brazil. 

7. Dennis Bergkamp – đội tuyển Hà Lan



Dù đã từng lên ngôi vô địch tại những giải đấu lớn nhỏ cùng 2 CLB Ajax Amsterdam và Arsenal nhưng chưa bao giờ Bergkamp có cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch ở Euro hay World Cup trong màu áo Hà Lan. Ra sân 79 lần, ghi 37 bàn thắng trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng vị trí cao nhất mà huyền thoại bóng đá Hà Lan đạt được cùng đội tuyển chỉ là hạng 4 World Cup 1998. 

6. Luis Figo – đội tuyển Bồ Đào Nha



Nhắc đến cái tên Figo người ta lại nhớ về những pha đi bóng, những đường tạt bóng chết người của cựu danh thủ Bồ Đào Nha. Mặc dù có một sự nghiệp rực rỡ cùng Real Madrid và Barcelona nhưng ông chưa bao giờ tận hưởng hương vị chiến thắng cùng đội tuyển quê nhà. Đáng tiếc nhất là vào kỳ Euro 2004 được tổ chức ngay tại Bồ Đào Nha, Luis Figo cùng các đồng đội đã lọt tới trận Chung kết nhưng lại phải chịu khuất phục trước một đội tuyển Hy Lạp quá kiên cường của HLV Otto Rehhagel.

5. Paolo Maldini – đội tuyển Italia



Trong sự nghiệp kéo dài 24 năm, Paolo Maldini đã từng 5 lần lên ngôi vô địch Champions League cùng AC Milan và song song đó là những danh hiệu quan trọng khác ở cấp CLB. Tuy vậy, huyền thoại của bóng đá thế giới lại chưa từng một lần giương cao chiếc cúp vô địch châu Âu hay thế giới cùng tuyển Italia. 

Dù cùng thời với ông, đất nước hình chiếc ủng sản sinh ra rất nhiều quái kiệt bóng đá nhưng họ lại vô duyên với các danh hiệu. 2 thất bại đau đớn nhất của Maldini cùng Italy đó là 2 trận thua đau đớn ở Chung kết World Cup 1994 và Chung kết Euro 2000. Sự vĩ đại của Maldini chỉ bị lu mờ phần nào bởi những danh hiệu ở đội tuyển quốc gia mà thôi.

4. Johan Cruyff – đội tuyển Hà Lan



Trong đội hình những danh thủ xuất sắc nhất của thế kỷ XX, huyền thoại Johan Cruyff chắc chắn không thể nào vắng mặt. Với tổng cộng 323 bàn thắng trong sự nghiệp, Cruyff chính là một huyền thoại ở Ajax và Barcelona, cũng như là một nhân tố quan trọng trong lối đá tấn công tổng lực trứ danh của “Cơn lốc màu da cam”. 

Tiếc thay, thứ bóng đá tấn công mê hoặc của Johan Cruyff cùng đồng đội không bao giờ lên ngôi, khi mà Hà Lan gục ngã trước Tây Đức ở trận Chung kết World Cup 1974 và 2 năm sau là thất bại trước Tiệp Khắc ở Bán kết Euro 1976. 

3. Eusebio – đội tuyển Bồ Đào Nha



Cựu danh thủ có biệt danh “Ngọc trai đen” nổi tiếng với tốc độ nhanh như cắt và những cú sút uy lực bằng chân phải. Ông từng ghi được 423 bàn thắng trong 431 lần ra sân ở cấp CLB và cùng đội bóng Benfica xưng hùng xưng bá khắp châu Âu. Nhưng khi khoác lên mình màu áo tuyển quốc gia, Eusebio lại không có được nhiều may mắn. Không danh hiệu vô địch Euro cũng không danh hiệu vô địch World Cup, thành tích quốc tế đáng ghi nhận nhất của “Ngọc trai đen” chỉ là đệ tam anh hào World Cup 1966 ở Anh.

2. Cristiano Ronaldo – đội tuyển Bồ Đào Nha



Đất nước Bồ Đào Nha chưa bao giờ ngừng sản sinh ra những tài năng kiệt xuất cho bóng đá, sau Eusebio và Luis Figo, Cristiano Ronaldo là cái tên xứng đáng nhất để kế tục vinh quang của các thế hệ đi trước. Và CR7 đã rất thành công ở cấp độ CLB khi sở hữu 2 Champions League và những danh hiệu vô địch ở Premier League và La Liga. Tuy vậy, cũng giống như 2 đàn anh đi trước, Ronaldo chưa thể dẫn dắt các đồng đội ở tuyển quốc gia chinh phục được một danh hiệu vô địch quốc tế nào. Lần duy nhất anh lọt vào Chung kết một giải đấu tầm quốc tế đó là ở Euro 2004, giải đấu được tổ chức ngay tại Bồ Đào Nha. 

1. Lionel Messi – đội tuyển Argentina



Là một đại kình địch của Cristiano Ronaldo, Lionel Messi luôn cạnh tranh với siêu sao Bồ Đào Nha ở mọi đấu trường, từ các danh hiệu cá nhân đến những chức vô địch tập thể. Tuy vậy, cũng giống như CR7, Leo chưa bao giờ được nở nụ cười ở các giải đấu mang tầm khu vực hoặc quốc tế cùng tuyển Argentina. Dù đã từng lọt vào Chung kết Copa America 2007 và Chung kết World Cup 2014 nhưng cả 2 lần Messi đều phải ngậm ngùi làm kẻ thật bại trước Brazil và Đức. 

Rạng sáng mai, Argentina sẽ bước vào trận Chung kết Copa America 2015 cùng với đội tuyển chủ nhà Chile. Lionel Messi cùng các đồng đội đang đứng trước cơ hội giành một danh hiệu vô địch cho Tổ quốc sau hơn 20 năm chờ đợi. Liệu Leo có một lần nữa tỏa sáng để cùng tuyển Argentina nhảy vũ khúc Tango khải hoàn?