Những tai nạn thảm khốc bậc nhất lịch sử làng đua F1

Tường Minh - Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 14:01 19/07/2015

Đua xe F1 luôn là một môn thể thao vô cùng mạo hiểm. Song hành với nó là vinh quang nhưng cũng ẩn chứa những vụ tai nạn vô cùng thảm khốc.

Jules Bianchi (Grand Prix Nhật 2014)


Ngày 5/10/2014, tay đua người Pháp, Jules Bianchi đã điều khiển chiếc MR03 lao thẳng vào xe cẩu đang làm nhiệm vụ trên đường đua ở vận tốc 177km/h. Cú va chạm đã khiến Bianchi lập tức bất tỉnh với nhiều vết thương ở vùng đầu. Anh đã được phẫu thuật não khẩn cấp tại bệnh viện Mie, sau đó được đưa về quê nhà chăm sóc.

Video ghi lại vụ tai nạn kinh hoàng của Jules Bianchi

Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng Bianchi đã trút hơi thở cuối cùng, sau 9 tháng điều trị vào ngày 18/7 vừa qua.

Gerhard Berger (GP San Marino 1989)



Nguyên nhân của vụ tai nạn này được xác định là do chiếc xe của Gerhard Berger đã bị mất lái. Ngay sau đó nó đã đâm vào rào chắn và bốc cháy hết sức dữ dội. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khi đội cứu hộ có mặt để giải cứu tay đua của đội Ferrari thì nhận thấy anh chỉ gặp phải một vài chấn thương nhẹ.


Ayrton Senna (GP San Marino 1994)



Góc cua Tamburello tại trường đua Imola đã cướp đi mạng sống của một trong những tay đua vĩ đại nhất lịch sử F1, Ayrton Senna. Sau nhiều năm, người ta mới xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này. Theo đó, trục trặc ở vô lăng đã khiến chiếc xe vượt ra khỏi tầm kiểm soát của Senna, để rồi khiến cho tay đua vĩ đại của làng F1 đương thời tử nạn trong sự bàng hoàng của mọi người.


Roland Ratzenberger (GP San Marino 1994)



Ngay trước khi huyền thoại Senna gặp tai nạn kinh hoàng, trường đua San Marino còn phải chứng kiến cái chết của tay đua Roland Ratzenberger. Trong buổi đua phân hạng, chiếc xe của tay đua người Áo lao vào rào chắn ở tốc độ 300 km/h khiến anh này bỏ mạng ngay lập tức. Cùng với tai nạn của Rubens Barrichello, một tuần diễn ra San Marino GP 1994 đã trở thành tuần lễ tang tóc và đen tối nhất trong lịch sử F1.


Gilles Villeneuve (GB Bỉ 1982)



Được xem là một tai nạn cực kỳ thảm khốc, pha va chạm ở vận tốc 225 km/h với xe của Jochen Mass chính là lí do cướp đi sinh mạng của huyền thoại Gillas Villeneuve. Ông bị hất văng ra khỏi chiếc xe của mình và đập mạnh vào rào chắn bên đường. Dù được tận tình cứu chữa nhưng tay đua người Canada đã qua đời vào buổi tối hôm đó.


Ronnie Peterson (GP Italia 1978)



Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do chiếc xe của Peterson va chạm với xe của một tay đua bên cạnh và sau đó bốc cháy ngay khi mới rời vạch xuất phát một quãng ngắn. Ngay lập tức anh được các nhân viên cứu hộ sơ cứu và đưa vào bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng, tay đua người Thụy Điển đã qua đời vào ngày 11/9.


Niki Lauda (GP Đức 1976)



Nếu từng xem qua bộ phim Rush, hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với nhân vật có nguyên mẫu đời thực là tay đua Niki Lauda. Vết bỏng lớn trên khuôn mặt ông có nguyên nhân từ vụ tai nạn khi xe của huyền thoại này húc thẳng vào rào chắn. Rất may cho tay đua người áo là ba đối thủ chạy phía sau là Harald Ertl, Brett Lunger và Guy Edwards đã dừng xe lại và nhanh chóng giải nguy cho ông.


Roger Williamson (GP 
Hà Lan 1973)



Tại vòng tám của chặng đua tại Hà Lan năm 1973, tai nạn thảm khốc xảy ra khi chiếc xe của Roger Williamson mất lái và lộn nhào nhiều vòng trước khi bốc cháy cực kỳ dữ dội. Mặc dù đã quên mình lao vào đám cháy để cứu bạn song do không có đủ công cụ hỗ trợ, tay đua David Purley đã không thể giữ được mạng sống cho Williamson. 


Tay đua người Anh qua đời ở tuổi 25 trong khi đây mới chỉ là chặng đua thứ 2 trong sự nghiệp của anh.