Những người hùng thầm lặng của 32 đội tuyển dự World Cup (P2)

Paul Le, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 16/06/2014

Tiếp theo phần đầu tiên của loạt bài, hãy cùng điểm qua những gương mặt quan trọng nhất của 16 đội bóng còn lại.

17. Thụy Sỹ: Josip Drmic
 
Là gương mặt mới ở đội tuyển quốc gia, nhưng Josip Drmic đã có một mùa giải thành công cùng CLB Nuremberg. Anh được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió tươi mới cho hàng công tuyển Thụy Sỹ, vốn phải trông cậy nhiều vào khả năng leo biên của 2 hậu vệ cánh.

Josip Drmic chính là cầu thủ đáng xem nhất của tuyển Thụy Sỹ tại World Cup lần này.

Sở hữu những đường chuyền mang tính đột biến cao, khả năng giữ nhịp và đặc biệt là phong cách dứt điểm quyết đoán, Josip Drmic chắc chắn là mối hiểm họa thường trực với bất kỳ hàng thủ nào. Thi đấu đúng phong độ, Drmic hoàn toàn có thể giúp Thụy Sỹ vượt qua vòng đấu bảng.

18. Ecuador: Christian Noboa
 
Sức mạnh lớn nhất của Ecuador tại giải lần này đến từ những ngôi sao chạy cánh đầy hiệu quả. Đội hình của họ có sự góp mặt của 2 cầu thủ chuyên bám biên Antonio Valencia và Jefferson Montero, cùng 2 hậu vệ cánh luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ tấn công Juan Carlos Paredes và Walter Ayovi.

Tuy vậy, nhân vật không thể thay thế của Ecuardo không ai khác chính là tiền vệ trung tâm Christian Noboa. Sở hữu khả năng chuyền bóng siêu hạng, Noboa chính là người phân phối bóng duy nhất cho mọi đợt tấn công của Ecuador. Ngoài ra, khi thấy đồng đội bị cuốn vào lối đá nhanh, dễ hao thể lực, Noboa cũng có thể điều tiết nhịp độ trận đấu giúp đội bóng trở nên uyển chuyển, khó lường hơn.

Noboa là nhạc trưởng trong lối đá biên tốc độ của Ecuador.

19. Pháp: Mathieu Valbuena
 
Thầy trò HLV Didier Deschamps đến với World Cup năm nay với một hàng tiền vệ đầy sức mạnh. Blaise MatuidiPaul Pogba hay Moussa Sissoko đem đến sự đảm bảo về tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi cho đội bóng áo Lam. Tuy vậy, việc kiến tạo của họ vẫn còn là một dấu hỏi, nhất là khi trên băng ghế dự bị chỉ có những cầu thủ hạng trung như Morgan SchneiderlinRio Mavuba...

Sự sáng tạo, linh động của Mathieu Valbuena sẽ giúp thầy trò Didier Deschamps tiến xa tại World Cup 2014.

Vì vậy, một cầu thủ sáng tạo như Mathieu Valbuena trở nên không thể thay thế trong đội hình của Gà Trống. Khi đạt phong độ cao, Valbuena có thể tung ra những đường chuyền xé toang mọi hàng thủ. Đặc biệt, anh có thể thi đấu tốt ở vị trí hộ công ngay trung lộ hoặc dạt sang cánh phải.

20. Honduras: Carlo Costly
 
Honduras có lẽ là đội yếu nhất tại giải lần này. Vì thế không dễ để tìm ra một cầu thủ nổi bật trong đội bóng của họ. Tuy nhiên, Carlo Costly đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn với thành tích ghi bàn ấn tượng của mình.

Honduras chỉ có mỗi mình tiền đạo chủ lực Carlo Costly để hy vọng.

Có thể hoạt động độc lập trên hàng công, hoặc phối hợp tốt với bất cứ tiền đạo nào khác, Costly giúp Honduras có thêm hy vọng trong cuộc phiêu lưu tại Brazil. Tuy vậy, anh cần tận dụng tối đa các cơ hội ghi bàn, vì hàng tiền vệ của Honduras chắc chắn sẽ chịu lép vế trước hầu hết đối thủ.

21. Argentina: Angel Di Maria

Với việc HLV Sabella thường sử dụng sơ đồ yêu thích 4-3-3, hàng công của Argentina trở nên cực kỳ lợi hại với sự xuất hiện của 3 ngôi sao hàng đầu Leo MessiGonzalo Higuain và Sergio Aguero. Tuy nhiên cả 3 cầu thủ trên đều có xu hướng dâng cao và gần như không có khả năng hỗ trợ phòng ngự hoặc lùi sâu để làm bóng cho đồng đội.

Vai trò của Angel di Maria vì thế trở nên vô cùng quan trọng, thậm chí không thể thay thế. Bằng cách để Maria thi đấu ở tuyến giữa, Argentina có thể thay đổi giữa tấn công và phòng ngự một cách nhanh chóng. Vốn xuất thân là cầu thủ chạy cánh, Maria sở hữu tốc độ và khả năng tạt bóng đẳng cấp. Nhưng điều làm nên sự khác biệt của Mariachính là sức bền, khả năng tranh chấp cũng như giữ thăng bằng hiếm có. 

Di Maria đem lại sự cân bằng cho đội tuyển toàn sao Argentina.

22. Bosnia-Herzegovina: Muhamed Besic
 
Suốt chiến dịch vòng loại, Bosnia thi đấu với một phong cách tấn công mãn nhãn. Không nhiều người nghi ngờ việc HLV Safet Susic sẽ tiếp tục áp dụng lối đá này tại vòng Chung kết, khi ông khẳng định sẽ tung vào sân nhiều tiền đạo nhất có thể. Cùng với việc sử dụng tiền vệ sáng tạo Haris Medunjanin và hậu  vệ cánh bất đắc dĩ Sejad Salihovic, Susic gần như bỏ ngỏ mặt trận phòng ngự.

Muhamed Besic giúp đội hình thiên về tấn công của Bosnia trở nên chắc chắn hơn trong phòng ngự.

Nhưng với sự xuất hiện của Muhamed Besic ở trung tâm hàng tiền vệ, NHM Bosnia có thể tạm yên tâm về khả năng chống phản công của đội nhà. Dù chỉ mới xuất phát 9 trận trong màu áo đội tuyển, và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng trong đội hình quá lệch về tấn công của Bosnia, Besic đóng vai trò không thể thay thế.

23. Đức: Toni Kroos
 
Bỏ qua một mùa giải lùm xùm về hợp đồng với Bayern Munich, Toni Kroos đang toàn tâm toàn ý hướng đến một mùa World Cup thành công cùng tuyển Đức. Với việc thi đấu bên cạnh những cầu thủ sáng tạo như Mesut Ozil và Mario Gotze, nhiều khả năng Kroos sẽ được HLV Joachim Loew bố trí thấp hơn nhằm hỗ trợ phòng ngự.

Với việc Sami Khedira không đảm bảo thể lực, Toni Kroos sẽ là chốt chặn an toàn nhất của hàng tiền vệ tuyển Đức.

Đặc biệt, sau sự vắng mặt đáng tiếc của 3 tiền vệ trụ Ilkay Gundogan, Sven Bender Lars Bender, cộng thêm vấn đề thể lực của Sami Khedira, vai trò của Toni Kroos trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Anh sẽ hỗ trợ cho Bastian Schweinsteiger khi phòng ngự, và dâng cao gây sức ép khi tấn công, giúp Ozil hoặc Gotze thoải mái tung ra những đường chuyền chết người.

24. Bồ Đào Nha: Cristiano Ronaldo

Bồ Đào Nha là một đội bóng đặc biệt. Cristiano Ronaldo - ngôi sao lớn nhất - chính là đội trưởng của họ, và đồng thời là trung tâm trong mọi ý đồ chiến thuật của HLV. Không cần nói nhiều về tài năng của Ronaldo, chỉ cần biết rằng anh thi đấu toàn diện ở mọi vị trí có thể ghi bàn được. Là một tiền vệ phải trong sơ đồ của HLV Bento, nhưng lại phải đảm đương nhiệm vụ ghi bàn của hàng tiền đạo, và nếu Nani bên cánh đối diện có thi đấu dưới sức, thì Ronaldo cũng có thể gánh vác luôn vị trí cánh trái.
 
Tài năng của Ronaldo liệu có giúp Bồ Đào Nha thôi lỡ hẹn với cúp vàng?

Là mục tiêu của mọi đợt lên bóng, Ronaldo nhận được rất nhiều kỳ vọng từ HLV, đồng đội cho đến khán giả nhà. Và với màn trình diễn đỉnh cao giúp đội nhà thắng 4-2 trước Thụy Điển ở vòng play-off, Cristiano Ronaldo đã sẵn sàng đưa Bồ Đào Nha đến với vinh quang tại Brazil.

25. Iran: Javad Nekounam

Không được đánh giá cao như một đại diện châu Á khác là Nhật Bản, Iran chấp nhận lối chơi phòng ngự để có hy vọng kiếm điểm. Dù sở hữu một vài cầu thủ có kỹ thuật, nhưng đội bóng này hiếm khi nào dám mạo hiểm dâng lên quá cao.

Trong vai trò đội trưởng, Javad Nekounam được phép thi đấu tự do, hỗ trợ phòng ngự hoặc dâng cao tấn công. Người đá cặp với anh là Andranik Teymourian sẽ trám vào bất cứ vị trí nào Nekounam để lại. Không có nhiều hy vọng tiến xa, Iran hoàn toàn trông chờ vào sự tỏa sáng của Neknownam.
 
Đội trưởng Javad Nekounam sẽ phải thi đấu trên 200% sức lực nếu muốn Iran có được kết quả tốt.

26. Nigeria: Ahmed Musa
 
Không có một nhạc trưởng đích thực trong đội hình, Nigeria trông cậy nhiều vào tốc độ cũng như sức mạnh của bộ đôi chạy cánh Victor Moses và Ahmed Musa. Nếu như Moses có thiên hướng bó vào trung lộ để dứt điểm, thì Ahmed Musa lại thuộc mẫu tiền vệ cánh điển hình với tốc độ đáng nể.

Ahmed Musa sở hữu tốc độ cùng sức mạnh đặc trưng của một cầu thủ châu Phi.

Musa sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng khi Nigeria đối đầu 2 đội bóng cùng bảng Argentina và Bosnia, vốn thường để các hậu vệ cánh dâng lên rất cao.

27. Ghana: Kwadwo Asamoah

Với một đội hình gồm những cỗ máy quét đầy sức mạnh, Ghana chắc chắn sẽ chơi phòng ngự phản công tại Brazil mùa hè này. Lối đá ấy có thể phát huy tối đa hiệu quả khi Ghana đương đầu với những ông lớn như Đức và Bồ Đào Nha. Nhưng để kiếm điểm trước các đối thủ yếu hơn trong bảng như Mỹ, họ cần một sự khác biệt trong cách chơi bóng.
 
Khi được quay lại vị trí dẫn dắt lối chơi, Asamoah hoàn toàn có thể gây đột biến cho lối chơi của Ghana.

Kwadwo Asamoah vốn là một tiền vệ dẫn dắt lối chơi, nhưng lại thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh cho CLB Juventus suốt mùa giải qua. Tuy vậy, khi tuyển Ghana cần duy trì thế trận tấn công áp đảo trước các đội bóng yếu, Asamoah nhiều khả năng sẽ được quay về vị trí sở trường. Sở hữu khả năng thâm nhập vòng cấm cùng những đường kiến tạo thông minh, Asamoah chính là vũ khí bí mật giúp Những ngôi sao đen nuôi hy vọng lọt vào vòng knock-out của giải.

28. Mỹ: Michael Bradley
 
Vốn được biết đến với lối chơi thiên về thể lực, Michael Bradley dần cải thiện được khả năng chuyền bóng cũng như nhãn quan chiến thuật dưới sự huấn luyện của Jurgen Klinsmann. Trước thềm World Cup, anh đã giành được niềm tin của vị HLV trưởng đồng thời chiếm luôn vị trí tiền vệ công trong đội hình tuyển Mỹ.

Với không nhiều ngôi sao trên hàng công, đặc biệt khi Landon Donovan không được triệu tập, tuyển Mỹ phải trông cậy vào sự tỏa sáng của Michael Bradley. Nếu anh thi đấu không đúng phong độ, thầy trò Klinsmann khó lòng kiếm điểm trước những đối thủ sừng sỏ tại ngày hội lần này.

Michael Bradley là chân chuyền được kỳ vọng nhất của tuyển Mỹ.

29. Bỉ: Jan Vertonghen

Lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá mới lại được chứng kiến một đội tuyển Bỉ tài năng và trẻ trung đến như vậy. Eden HazardRomelu LukakuThibaut Courtois... lần lượt là những ngôi sao hàng đầu được khắp châu Âu săn đón. Tuy vậy, cả 2 vị trí hậu vệ cánh của Bỉ lại không có bất cứ một cầu thủ đẳng cấp nào.
 
Thi đấu trái sở trường nhưng Vertonghen vẫn được NHM Bỉ đặt nhiều kỳ vọng.

Để chắp vá hai lỗ hổng chết người này, HLV tuyển Bỉ buộc phải để hai trung vệ là Toby Alderweireld Jan Vertonghen thi đấu trái sở trường. Nếu như Alderweireld chỉ có thể đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự, thì Jan Vertonghen lại được đặt nhiều kỳ vọng hơn. Kỹ thuật cùng thói quen dâng cao hỗ trợ tấn công của Vertonghen khiến cánh trái của tuyển Bỉ trở nên vô cùng lợi hại. Eden Hazard cũng được hưởng lợi từ người đồng đội của mình, khi anh có thể bó vào trung lộ để tung ra những cú dứt điểm sở trường.

30. Algeria: Sofiane Feghouli

Thi đấu ổn định cho CLB Valencia suốt nhiều mùa giải gần đây, Sofiane Feghouli được đánh giá cao nhờ nền tảng thể lực sung mãn và khả năng hỗ trợ phản công tốt. Anh thường được bố trí ở khu vực trung tâm nhằm tăng cường sức mạnh cho hàng tiền vệ kỹ thuật của Valencia. 

Niềm hy vọng lớn nhất của Algeria ở World Cup lần này được trao cho số 10 Sofiane Feghouli.

Nhưng khi trở về đội tuyển, thi đấu cùng những người đồng đội kém danh tiếng, vai trò của Sofiane trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Anh phải kiêm luôn nhiệm vụ kiến tạo cơ hội cho hàng công Algeria, vốn không được đánh giá cao với các tiền đạo Al Arabi SoudaniIslam Slimani. Nếu Sofiane thi đấu không đúng phong độ, Algeria khó lòng tiến sâu ở giải đấu này.

31. Nga: Aleksandr Kerzhakov
 
Tuyển Nga hiện có 2 tiền đạo đẳng cấp. Nếu Alexander Kokorin đang nổi lên như một niềm hy vọng mới của đội bóng xứ Bạch Dương, thì Aleksandr Kerzhakov cũng đầy kinh nghiệm. Đặc biệt, HLV Capello lại đánh giá rất cao mẫu tiền đạo di chuyển khôn ngoan và thi đấu đồng đội như Kerzhakov.

Kerzhakov đem lại cho tuyển Nga nhiều kinh nghiệm và khả năng di chuyển không bóng hết sức thông minh.

Kerzhakov trong đội hình, Nga có thể xem như chấp một tiền đạo ghi bàn, nhưng khoảng trống do anh tạo ra sẽ giúp hàng loạt đồng đội khác thâm nhập được vào vị trí nguy hiểm. Đó là lý do Nga sẽ chơi với Kerzhakov ở trung tâm, còn Kokorin thi đấu dạt cánh và sẵn sàng tận dụng mọi khoảng trống người đàn anh của mình tạo ra.

32. Hàn Quốc: Son Heung-Min
 
Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Son Heung-Min lại thuyết phục được đông đảo người hâm mộ xứ Kim Chi nhờ vào màn trình diễn chói sáng tại CLB Bayer Leverkusen mùa giải vừa qua.

Sức trẻ cùng tài năng của Son Heung-Min đại diện cho khát vọng của Hàn Quốc tại giải lần này.

Thi đấu bên cánh trái, sở hữu kỹ thuật cá nhân đủ để di chuyển vào trung lộ và tung ra những dứt điểm hiệu quả, Son Heung-Min là của hiếm đối với bóng đá Hàn Quốc. Cùng với Park Chu-Young, anh sẽ là người được trao nhiệm vụ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Nếu thi đấu đúng phong độ, Son hoàn toàn có thể đem lại những phút giây thăng hoa cho giới mộ điệu Hàn Quốc.