Những khoảnh khắc đáng nhớ trong các trận derby thành Manchester

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 10:15 12/04/2015

Hãy cùng điểm lại những khoảnh khắc khó quên nhất trong lịch sử những lần đối đầu giữa Man City và Man United.

Sau một thời gian dài chịu lép vế trước đội bóng cùng thành phố, “người hàng xóm” Man City đã vùng lên mạnh mẽ và trở thành một thế lực thực sự ở Premier League. Trong khi đó, dù đang trong giai đoạn chuyển giao nhưng đoàn quân của HLV Van Gaal vẫn thi đấu hết sức kiên cường và khẳng định đẳng cấp của một đội bóng lớn. Trận đấu tối nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí của hai đội trên bảng xếp hạng và sau đây là những khoảnh khắc tạo nên mối duyên nợ đặc biệt của trận derby thành Manchester.

Bàn thắng định mệnh của Denis Law


Kể từ sau thế chiến thứ 2, chỉ có một lần duy nhất Man United bị rớt hạng và Denis Law, một huyền thoại của sân Old Trafford, lại chính là người đã đẩy đội bóng cũ vào tình cảnh đó. Trong trận derby vào tháng 04/1974, khi mà MU rất cần 1 chiến thắng để trụ hạng thì Law (mang áo số 10, vừa chuyển sang Man City sau 11 năm chơi bóng cho MU) đã có một cú đánh gót đẹp mắt giúp đội bóng áo xanh giành chiến thắng tối thiểu 1-0. Sau này, ông từng chia sẻ về bàn thắng định mệnh này: “Đó là lần duy nhất tôi cảm thấy đau đớn khi ghi bàn. Tôi ước mình đã không sút tung lưới MU nhưng định mệnh đã chọn tôi."

Chiến thắng 5 sao của Man City


HLV Alex Ferguson đã vô cùng thất vọng sau khi MU bị Man City đè bẹp trên sân Maine Road với tỉ số 5-1 vào tháng 09/1989. Trong ảnh, hai cầu thủ Ian Bishop và Paul Lake bên phía Man xanh đã không thể giấu nổi cảm xúc hân hoan khi vượt qua đại kình địch.

Trận đấu tưởng niệm không thành công


Tháng 02/2008, MU tổ chức trận đấu tưởng niệm 50 năm thảm họa máy bay Munich. Trái ngược với sự thù địch như thường lệ, các fan của Man City đã tỏ thái độ rất hòa nhã và tôn trọng đối với sự kiện này, tuy nhiên điều đó cũng không ngăn được việc đội bóng con cưng của họ giành chiến thắng. Những pha lập công của Darius Vassell và Benjani đã giúp City vượt qua đội chủ nhà với tỉ số 2-1. Đó cũng là lần đầu tiên đội bóng áo xanh thắng trên sân Old Trafford ở giải đấu cao nhất nước Anh kể từ năm 1974.

Thất bại khó quên nhất của MU


Trận derby đầu tiên của mùa giải 2011/12 đã kết thúc với một thảm họa cho Man United và cũng là màn đáp trả hoàn hảo nhất của City. Sau khi Jonny Evans bị đuổi khỏi sân đầu hiệp hai, Quỷ Đỏ đã bị vỡ thế trận và để cho Man City ghi liền 5 bàn chỉ trong 30 phút cuối của trận đấu. Sir Alex Ferguson từng thổ lộ một cách chua xót rằng: “Đây là ngày tồi tệ nhất đời tôi.”

“WHY ALWAYS ME?”


Trong trận thắng tưng bừng đó, Mario Balotelli chính là người đã ghi bàn mở tỉ số trước khi khoe chiếc áo độc đáo bên trong. Câu Sologan trên áo của chàng tiền đạo “siêu quậy” đã trở nên vô cùng nổi tiếng trên các trang mạng xã hội vì nó không chỉ phù hợp với hoàn cảnh của trận đấu mà còn rất đúng với tính cách khác biệt của Balotelli.

Bàn thắng quý giá của Yaya Toure


Trong trận bán kết FA Cup ở mùa giải 2010/11, Yaya Toure ghi bàn giúp Man xanh vượt qua Man đỏ để lọt vào trận chung kết, sau đó họ đã đánh bại Stoke để đoạt danh hiệu đầu tiên sau 35 năm chờ đợi.

Pha tỏa sáng hy hữu của Michael Owen


Trận derby hồi tháng 09/2009 tưởng chừng đã kết thúc với tỉ số hòa sau khi Craig Bellamy ghi bàn cân bằng tỉ số 3-3 vào phút thứ 90. Có vẻ như các học trò của HLV Mark Hughes đã mang được 1 điểm về nhà nhưng trong những giây cuối cùng của trận đấu, Michael Owen nhận đường chuyền của Ryan Giggs và dễ dàng đánh bại thủ môn Shay Given. Sân Old Trafford gần như bùng nổ với sự phấn khích tột độ của các fan Man United sau bàn thắng này.

Mưa vật thể lạ


Chính sự cuồng nhiệt của các cổ động viên trên sân lại là mối nguy hiểm khôn lường đối với các cầu thủ, nhất là trong các trận derby. Nếu như năm 2010 Craig Bellamy (ảnh trái) từng bị ném chai bia trúng người thì 2 năm sau, cựu trung vệ Rio Ferdinand (ảnh phải) cũng đã phải đổ máu vì một đồng xu bay từ trên khán đài xuống.

Pha đá phạt phút bù giờ của Van Persie


Tháng 12/2012, Man United đã có chuyến làm khách đầy thử thách ở sân Etihad. Sau khi vươn lên dẫn trước với hai bàn thắng của Wayne Rooney, Yaya Toure và Pablo Zablaleta đã kéo lại hy vọng cho đội bóng áo xanh. Nhưng một lần nữa, bàn thắng đến từ pha đá phạt “may mắn” của Van Persie trong những phút bù giờ đã giúp đội bóng áo đỏ giành trọn 3 điểm. Đó cũng là tiền đề để MU gành chức vô địch Premier League thứ 20.

Bàn thắng quyết định chức vô địch của Vincent Kompany


2011/12 là mùa giải cạnh tranh gay gắt nhất giữa hai đội bóng thành Manchester. Sau khi MU để thua Wigan và bị cầm hòa 4-4 trên sân nhà trước Everton, The Citizens bỗng dưng được tự định đoạt số phận của mình. Tuy nhiên, họ vẫn phải giành chiến thắng trong trận derby với Man đỏ và cú đánh đầu quyết đoán của Vincent Kompany đã góp công lớn vào chức vô địch đầu tiên của Man City sau 44 năm trắng tay.

Cú ngả bàn đèn tuyệt vời của Wayne Rooney


Đây được đánh giá là một trong những bàn thắng đẹp mắt nhất trong các trận derby thành Manchester. Trận đấu vào tháng 02/2011 này kết thúc với tỉ số hòa nhưng đó có thể là khoảnh khắc khó quên đối với tiền đạo mang áo số 10 của MU.