Những CLB từng khốn đốn vì lệnh cấm chuyển nhượng như Barcelona

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 03/04/2014

Có vẻ như thượng tầng của đội bóng xứ Catalan đã không nhìn vào tấm gương của Chelsea, <a href="http://kenh14.vn/as-roma.html" target="_blank">Roma</a> và Nantes, những đội cũng đã từng chịu chung số phận từ FIFA khi vi phạm các điều luật chuyển nhượng.<br/>

Ngày hôm nay, BLĐ Barcelona đón nhận 1 tin không thể buồn hơn khi FIFA đã ra quyết định cấm đội bóng xứ Catalan tham gia bất kỳ hoạt động nào trên thị trường chuyển nhượng cho tới tận Hè năm 2015.

Lý do được đưa ra là bởi gã khổng lồ của La Liga đã vi phạm những quy định về đăng ký khoảng 10 cầu thủ trẻ trên khắp thế giới, trong đó có 3 tài năng người Hàn Quốc, đặc biệt là tiền đạo 15 tuổi Lee Seung Woo, cộng thêm một vài cầu thủ trẻ khác đến từ châu Âu và châu Phi. 

Barca sẽ không có cơ hội sở hữu những hợp đồng bom tấn trong thời gian sắp tới.

Có vẻ như Barca đã không rút kinh nghiệm được từ những CLB như Chelsea, Roma hay Nantes, những đội trong quá khứ cũng từng bị cấm tham gia chuyển nhượng bởi các sai phạm trong quá trình ký kết hợp đồng với các cầu thủ.

Năm 2009, đội bóng thành London, Chelsea bị FIFA cáo buộc đã tiếp cận sai nguyên tắc với Gael Kakuta, ngôi sao trẻ của Lens thời điểm đó. Hậu quả là The Blues đã bị cấm bổ sung thêm bất kỳ cầu thủ nào trong 2 mùa chuyển nhượng liên tiếp. 

Gael Kakuta, cái tên từng khiến Chelsea phải khốn khổ.

Xa hơn nữa, năm 2004 AS Roma cũng đã bị cấm tham gia chuyển nhượng 12 tháng vì cáo buộc vi phạm trong vụ chiêu mộ trung vệ Philippe Mexes từ Auxerre vào năm 2004. Những hình phạt kể trên quả thực là sự trừng phạt hết sức nghiêm khắc của cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới với các CLB, những đội bóng thường “đi đêm” với các mục tiêu chuyển nhượng. Mặc dù vậy về phần Barca, đội bóng này hoàn toàn có quyền hy vọng sẽ được giảm nhẹ án phạt bởi lẽ trước đây Chelsea và Roma đều được hưởng “sự khoan hồng” này. 

Sau khi bị cấm tham gia chuyển nhượng trong 2 năm liên tiếp, đến ngày 4/2/2010, Tòa án thể thao thế giới (CAS) đã tuyên bố hủy lệnh cấm mà FIFA đã dành cho đội bóng phía Tây London. Ở trường hợp của Roma, đội bóng này cũng được CAS giảm án xuống còn cấm 1 kỳ chuyển nhượng.

Trường hợp đen đủi nhất là Nantes, đội từng 8 lần giành chức vô địch Pháp. Đội bóng này đã bị cấm mua cầu thủ cho tới hè 2015 mà không được giảm án. Nguyên nhân của điều này là bởi Nantes đã chiêu mộ trái phép tiền đạo Ismael Bangoura từ Al Nasr hồi tháng 1/2012. 

Gael Kakuta và
 
Ismael Bangoura khiến cả Chelsea lẫn Nantes phải nhận lệnh cấm từ FIFA.

Trước đó là trường hợp "đi đêm" của Roma với Auxerre năm 2004 để sở hữu Mexes.